Chuyên gia chỉ ra dấu hiệu "tố" cơ thể trẻ đang thiếu hụt vitamin

Khi cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất trẻ sẽ chậm lớn hơn

Trẻ thiếu vitamin B12 có thể bị chậm phát triển trí não

Nhận biết trẻ thiếu hụt vitamin D thông qua 6 dấu hiệu này!

Trẻ thiếu vitamin A và hệ lụy

Thiếu vitamin D và K gây giãn tĩnh mạch, ảnh hưởng đến quá trình đông máu

Trẻ thường thiếu vitamin và khoáng chất do chế độ ăn thiếu đa dạng. Thức ăn cho trẻ ăn thường theo thói quen và không phong phú. Thêm vào đó, trẻ em ngày nay được cho ăn nhiều đồ uống có đường và thực phẩm chế biến sẵn dẫn đến tình trạng thiếu vitamin gia tăng. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến tăng trưởng thể chất và phát triển tâm lý của trẻ. Do đó, điều quan trọng là cha mẹ phải nhận biết được các dấu hiệu thiếu vitamin khác nhau ở trẻ và bù đắp cho con bằng chế độ ăn uống phù hợp.

Tiến sỹ Richa Panchal, bác sỹ Nhi khoa & Sơ sinh, Bệnh viện Apollo, Ahmedabad (Ấn Độ) chỉ ra những dấu hiệu cảnh báo cơ thể trẻ đang bị thiếu hụt vitamin như sau:

 

- Thiếu vitamin A: Khi thiếu loại vitamin này sẽ dẫn đến khô mắt, quáng gà, nếp hoặc đốm nâu trên lòng trắng mắt và nhiễm trùng bụng hoặc ngực thường xuyên ở trẻ em.

- ​Thiếu hụt vitamin B phức hợp: Sự thiếu hụt vitamin nhóm B dẫn đến chán ăn, suy nhược và dễ cáu kỉnh, chậm đạt được các mốc quan trọng bình thường như đứng và nói (chậm phát triển), lở loét trên môi và lưỡi, các triệu chứng liên quan đến thần kinh và thay đổi tâm trạng.

- Thiếu vitamin C: Trẻ thiếu vitamin C sẽ có các biểu hiện như sưng nướu, chảy máu nướu khi đánh răng, dễ bị bầm tím với vết thương nhỏ mà bình thường không gây bầm tím, đau ở chân tay hoặc khớp, vết thương chậm lành và tóc khô.

- Thiếu vitamin D: Thiếu loại vitamin chủ yếu do ánh nắng mặt trời này có thể dẫn đến yếu xương hay còi xương ở trẻ. Kết quả là xương chân của trẻ có thể bị cong. Ngoài ra, thiếu vitamin D còn có thể dẫn đến chậm biết đi và chậm mọc răng, tăng nguy cơ gãy xương và hạ calci máu.

- ​Thiếu calci: Thiếu calci thường là do thiếu vitamin D, vì vậy, những triệu chứng thiếu calci có thể liên quan thiếu vitamin D. Bên cạnh đó, chuột rút cơ và thỉnh thoảng co giật cũng có thể xảy ra.

- ​Thiếu sắt: Mệt mỏi, thiếu tập trung, dễ cáu gắt, kém ăn và xanh xao là những đặc điểm nhận biết tình trạng thiếu sắt ở trẻ.

- Thiếu natri và kali: Tình trạng này có thể dẫn đến chuột rút cơ bắp và suy nhược không rõ nguyên nhân ở trẻ.

Cách bổ sung vitamin cho trẻ thế nào?

Tiến sỹ Richa Panchal cho biết đối với trẻ em, điều quan trọng là phải chú ý đến chế độ ăn uống. Chuyên gia này gợi ý cha mẹ nên bổ sung thường xuyên các loại thực phẩm giàu vitamin A (bơ thực vật, sữa), vitamin D (lòng đỏ trứng, bơ, pho mát, cá và dầu gan cá), vitamin nhóm B (rau lá xanh, sữa, trứng, thịt, gan và cá), vitamin C (trái cây tươi, rau lá xanh, đậu mầm, ổi)... Ngoài ra, trẻ nên được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời để tổng hợp vitamin D trong cơ thể.

Khi phát hiện trẻ có các dấu hiệu thiếu hụt vitamin, cha mẹ nên đưa con đi khám dinh dưỡng, từ đó được hướng dẫn chế độ ăn phù hợp với thể trạng của trẻ.

Lê Tuyết (Theo Times of India)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng