Tự làm kẹo gừng mật ong làm dịu cổ họng

Kẹo ngậm có vị cay, nóng của gừng kết hợp với vị ngọt của mật ong

Trẻ nhỏ bị ho: Đừng vội dùng thuốc kháng sinh!

Cách làm kẹo ngậm trị ho từ gừng và tía tô đất

Biện pháp giảm ho cho trẻ nhỏ tại nhà

Thực phẩm người cảm cúm và cảm lạnh nên ăn

Trong Đông y, gừng có tính ấm, vị cay, có tác dụng khử phong tán hàn, giữ ấm cơ thể, làm tiêu đờm… Gia vị này có tác dụng hỗ trợ chống viêm, kháng khuẩn nên có thể làm dịu nhanh cơn ho, cải thiện tình trạng viêm, ngứa họng. Sự kết hợp gừng với chanh hoặc mật ong được sử dụng từ lâu để cải thiện các vấn đề như cảm lạnh và ho.

Không khí lạnh của mùa Đông có thể khiến cổ họng dễ bị khô và ngứa ngáy, suy giảm sức đề kháng, dẫn tới cơn ho khan khó chịu. Bạn có thể tự làm kẹo ngậm tại nhà với 3 nguyên liệu dễ kiếm là mật ong, gừng và chanh theo công thức sau:

Nguyên liệu (thành phẩm 30 viên kẹo)

  • 170gr mật ong
  • 30ml nước cốt chanh tươi (có thể dùng chanh vàng)
  • 1 nhánh gừng tươi (khoảng 2gr), bào thật nhuyễn
  • Bột phủ chống dính kẹo: Đường bột, bột ngô, bột quế...

Cách thực hiện

Bước 1: Chuẩn bị một chiếc nồi cao thành, đáy dày (chống dính tốt) và thìa gỗ (thìa gỗ không dẫn nhiệt như thìa kim loại, đồng thời không ảnh hưởng đến chất lượng của mật ong). Cho mật ong, nước cốt chanh và gừng tươi vào nồi, đun lửa nhỏ và đảo đều tay để không bị cháy khét.

Bước 2: Chuẩn bị một chiếc nhiệt kế thực phẩm để kiểm tra nhiệt độ của hỗn hợp kẹo. Đun sôi hỗn hợp trên đến 148-154 độ C. Đây là giai đoạn quan trọng khi chế biến kẹo cứng, giúp kẹo định hình được. Nếu không có nhiệt kế, bạn có thể kiểm tra bằng cách thả vài giọt hỗn hợp vào nước, nếu viên kẹo cứng lại được thì tức là hỗn hợp đã hoàn thành.

Trong suốt quá trình đun kẹo, bạn cần để mắt tới hỗn hợp bởi mật ong có thể sôi và trào khỏi thành nồi. Nếu hiện tượng này xảy ra thì nhấc nồi khỏi bếp, để cho hết bọt rồi đặt lại bếp hoặc giảm nhỏ lửa.

Bước 3: Khi hỗn hợp đã đạt được nhiệt độ ở trên, tắt bếp, mang nồi ra để vài phút cho hỗn hợp hơi cô lại.

Bước 4: Chuẩn bị một tấm giấy nến chống dính, dùng thìa nhỏ múc hỗn hợp vào đổ lên giấy thành các viên kẹo tròn. Bạn có thể dùng khuôn làm kẹo nếu có. Để kẹo nguội và cứng lại hoàn toàn.

Bước 5: Lăn kẹo với đường bột hoặc bột ngô để các viên kẹo không dính vào nhau. Cho kẹo vào hộp đựng kín và bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh hoặc nơi khô thoáng (trong vòng 1 tháng).

 
Quỳnh Trang (Theo Tasty Ever After)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng