Công văn “lạ” khuyến khích người dân hãy uống bia

Bỏ dự thảo cấm bán bia vỉa hè

Cấm kinh doanh bia tại trường học, công sở, vỉa hè?

Đề xuất cấm bán rượu bia sau 22h: Nhiều tranh cãi

Quy định cấm bán rượu bia sau 22 giờ sẽ rơi vào quên lãng?

WHO tư vấn chống lạm dụng rượu bia cho Việt Nam

Trong khi những lãnh đạo ở trên, cụ thể là Bộ Y tế đang loay hoay tìm ra giải pháp nhằm hạn chế tình trạng lạm dụng rượu bia (cụ thể là cho sự “loay hoay” này là dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của lạm dụng rượu bia) thì ở huyện Kỳ Anh ( Hà Tĩnh), “ngài” Chủ tịch huyện lại ra công văn đẩy mạnh sử dụng, tiêu thụ sản phẩm Bia Sài Gòn, nước khoáng Kim Sơn tại Kỳ Anh.

Cụ thể, ông Chủ tịch UBND huyện đã ký và cho ban hànhCông văn v/vđẩy mạnh sử dụng, tiêu thụ sản phẩm Bia Sài Gòn, nước khoáng Sơn Kim tại Kỳ Anh. Trong công văn, Chủ tịch huyện đề nghị chủ các nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở kinh doanh ở huyện Kỳ Anh ưu tiên giới thiệu, mời gọi và khuyến khích khách hàng sử dụng sản phẩm bia Sài Gòn sản xuất tại Hà Tĩnh như: bia lon Sài Sòn 333, bia chai Sài Gòn Lager, Export…; nước khoáng Sơn Kim. Hành động này của ông Chủ tịch tạo ra những dư luận trái chiều bởi ngay từ nội dung của công văn đã chưa đựng những vấn đề bất hợp lý.

Vấn đề thứ nhất: Công văn này khiến nhiều người cho rằng UBND huyện Kỳ Anh đang ưu tiên, quảng cáo sử dụng hàng hóa của hãng bia Sài Gòn và nước khoáng Kim Sơn. Liệu rằng có sự “thỏa thuận” ngầm gì ở đây hay không? Hay ông Chủ tịch huyện nhận được gì từ hành động này của mình?

Về việc này, ông Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cũng không ngần ngại thể hiện quan điểm rằng: “Theo nguyên tắc chung về ban hành văn bản quy phạm pháp luật, UBND huyện Kỳ Anh không có quyền yêu cầu ưu tiên sử dụng hàng hóa của bất kỳ hãng cụ thể nào”.

 



Công văn do chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh ký được đăng tải trên trang kyanh.gov.vn


Ông Nguyễn Văn Danh, Phó Bí thư Thường trực huyện Kỳ Anh cũng có lời giải trình, mục đích ra công văn là kêu gọi, khuyến khích mọi người sử dụng sản phẩm do doanh nghiệp trên địa bàn sản xuất chứ không phải chỉ riêng huyện Kỳ Anh và cũng không bắt buộc tất cả người dân đều thực hiện. Nội dung công văn này không có ý gì và không ưu tiên cho doanh nghiệp nào. Không bắt buộc thực hiện nhưng cuối công văn Chủ tịch UBND huyện có ghi rõ dòng chữ: “Yêu cầu các đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc”. Chả gì lời nói cũng không thể bằng văn bản, lời của ông Danh liệu rằng có mấy ai tin khi mà đã bút sa gà chết. Nhiều người dân vẫn nghĩ là họ bị bắt buộc thực hiện. Nếu như những suy nghĩ ấy là có thật thì không biết, huyện Kỳ Anh phải cần bao nhiêu lít bia cho người dân làm theo công văn với mục đích cao cả khuyến khích người Việt dùng hàng Việt của ông Chủ tịch?

 

Vấn đề thứ hai, là vấn đề có lẽ khiến nhiều người quan tâm và bức xúc hơn là việc công văn này có vẻ khuyến khích, cổ vũ cho việc uống bia trên địa bàn huyện Kỳ Anh. Trong khi rất nhiều các quốc gia văn minh đang nỗ lực cố gắng luật hóa những quy định nhằm hạn chế sự lạm dụng rượu bia, hạn chế những tác động xấu mà rượu bia gây ra thì với việc Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh ra công văn này là quay lưng với văn minh, tiến bộ trên thế giới.

Bộ Y tế đã đưa ra những con số cảnh báo: Việt Nam là nước tiêu thụ bia cao thứ 3 tại châu Á (sau Nhật Bản và Trung Quốc) với khoảng 3 tỷ lít bia trong năm 2013. Trong 10 năm qua tốc độ tiêu thụ bia của người Việt Nam đã tăng hơn 200%.Rượu, bia đứng trong số 10 nguyên nhân gây tử vong cao nhất toàn cầu.

Theo thống kê năm 2012, Việt Nam tiêu thụ 3 tỉ lít bia tương đương 3 tỉ đô la Mỹ, chưa kể đến những chi phí cho tiêu thụ rượu và chi phí gián tiếp để giải quyết những hậu quả do lạm dụng rượu bia, cao gấp 4 lần mức đóng góp mà ngành sản xuất rượu bia cho ngân sách.

Thế nhưng, dường như tại huyện Kỳ Anh, những cảnh báo này không đến được với người dân và chắc là ngay ông Chủ tịch huyện cũng chưa từng được tiếp cận nên mới có công văn lạ đời như thế này được ban hành. Khuyến khích người dân uống thật nhiều trong khi bia là “một trong 10 nguyên nhân gây tử vong cao nhất toàn cầu.”

So với các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore..., Việt Nam có GDP bình quân đầu người thấp hơn nhiều, nhưng mức tiêu thụ bia lại cao hơn. Năm 2011, Việt Nam tiêu thụ 2,6 tỷ lít, trong khi Thái Lan 1,8 tỷ lít, Singapore 108 triệu lít. Theo thống kê của bộ phận điều tra nghiên cứu Kirin Holdings (Nhật Bản), Việt Nam tiêu thụ 3 tỷ lít bia trong năm 2013 - đứng vào hàng những nước tiêu thụ bia hàng đầu ở châu Á, chỉ sau Nhật Bản và Trung Quốc.

 

Bệnh do bia rượu gây ra dẫn đến chết người nhiều nhất là bệnh gan và ung thư. Sống mà nghiện bia rượu thì gánh chịu hậu quả cũng không ít, có đến 46% nam và 44% nữ sử dụng nhiều bia rượu mắc các chứng bệnh tâm thần, 14% nam và 24,6% nữ sử dụng nhiều bia rượu bị bệnh về gan, kế đến là bị ung thư và các bệnh tim mạch. Đặc biệt, lạm dụng rượu bia liên hệ mật thiết đến các tai nạn giao thông và tình trạng bạo lực trong giới trẻ. Hệ quả của việc lạm dụng rượu bia dẫn đến say xỉn thường xuyên là tình trạng nghèo đói, gia đình ly tán...

CTV2
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cộng đồng lên tiếng