Có thực sự cần dùng sữa rửa mặt vào buổi sáng?

Dùng sữa rửa mặt vào buổi sáng có hoàn toàn có lợi cho da?

Bạn có đang rửa mặt kỹ quá mức cần thiết?

Podcast: Có nên rửa mặt bằng nước muối sinh lý không?

Cách chọn sữa rửa mặt phù hợp với làn da

Rửa mặt đúng cách để da sáng khỏe

Rửa mặt bằng sữa rửa mặt vào buổi sáng giúp loại bỏ bã nhờn dư thừa và tế bào da chết - nguyên nhân làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Đây cũng là một cách tốt để loại bỏ chất cặn từ các sản phẩm chăm sóc da mà bạn đã sử dụng (như dầu khoáng, sáp, bơ, các loại dầu có kết cấu nặng). Loại bỏ được bụi bẩn, dầu trên da và các chất dư thừa khác vào buổi sáng sẽ làm giảm khả năng bị tắc lỗ chân lông và giảm nguy cơ nổi mụn. Sự tích tụ của các tế bào da chết có thể khiến da trở nên xỉn màu và thiếu sức sống. Việc làm sạch da mặt vào buổi sáng cũng có thể ngăn ngừa sự tích tụ này.

Hơn nữa, sự trao đổi chất tự nhiên của cơ thể vẫn tạo ra bã nhờn (dầu) và làm bong các tế bào da trong khi chúng ta ngủ. Ngay cả khi bạn đã rửa sạch mặt vào ban đêm, thì rửa mặt vào buổi sáng cũng cần thiết vì bụi bẩn từ vỏ gối, ga trải giường và tóc tích tụ có thể lẫn vào da.

Làn da đặc biệt nhạy cảm và dễ viêm nên rửa mặt bằng nước sạch vào buổi sáng thay vì sản phẩm tẩy rửa mạnh

Làn da đặc biệt nhạy cảm và dễ viêm nên rửa mặt bằng nước sạch vào buổi sáng thay vì sản phẩm tẩy rửa mạnh

Tuy rửa mặt bằng sữa rửa mặt vào buổi sáng có thể cải thiện sức khỏe làn da, nhưng điều này không hoàn toàn đúng với tất cả mọi người. Những người có làn da nhạy cảm hoặc bị viêm da như bệnh chàm, rosacea và bệnh vảy nến có thể thấy việc rửa mặt với sữa rửa mặt hai lần một ngày khiến da quá khô. Lớp lipid tự nhiên được tạo ra qua đêm trên da bị loại bỏ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng hàng rào bảo vệ da, khiến da dễ bị kích ứng hơn. Trong một số trường hợp, rửa mặt quá thường xuyên có thể gây rối loạn hệ vi sinh trên da và làm nặng thêm các tình trạng da như viêm da quanh miệng hoặc tăng độ nhạy cảm của da.

Với những người có làn da nhạy cảm hoặc da khô, chỉ rửa mặt bằng nước vào buổi sáng có thể là đủ để làm sạch, đồng thời không loại bỏ lớp lipid tự nhiên bảo vệ da. Ngoài rửa mặt bằng nước, bạn có thể thử dùng toner, xịt dưỡng ẩm hoặc khăn lau mặt ẩm sạch thay cho rửa mặt bằng sữa rửa mặt.

Dù dùng một hay hai lần trong ngày, sữa rửa mặt nên phù hợp với loại da và nhu cầu chăm sóc da của bạn. Nếu người có làn da khô, nhạy cảm vẫn muốn dùng sữa rửa mặt thì nên ưu tiên sản phẩm dịu nhẹ, không chứa xà phòng và không mùi giúp làm sạch da an toàn, hỗ trợ hàng rào bảo vệ da và không khiến da bị bong tróc hay bị căng sau khi rửa mặt.

 
Nguyễn Thanh (Theo Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu