Cách chọn sữa rửa mặt phù hợp với làn da

Chọn sữa rửa mặt phù hợp giúp quá trình dưỡng da đạt được hiệu quả cao nhất

Lưu ý khi tẩy tế bào chết với cà phê

8 lỗi thường gặp khi chăm sóc da với retinol

Muốn làn da khỏe đẹp, hãy thử tập tạ

8 thành phần chăm sóc da cần có khi ngoài 50 tuổi

Tiêu chí chọn sữa rửa mặt cho da dầu

Người có da dầu thường nhận thấy tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn bình thường. Làn da dầu dễ bóng nhờn, đặc biệt là vùng chữ T (trán, mũi và cằm). Da dầu cũng dễ nổi mụn trứng cá hơn, do lỗ chân lông đổ nhiều bã nhờn và dễ tắc nghẽn.

Sử dụng sữa rửa mặt phù hợp giúp làm sạch bụi bẩn, bã nhờn trên da dầu, giúp kiểm soát mụn. Bạn nên tìm các sản phẩm vừa giúp kiềm dầu, mà vẫn làm sạch nhẹ nhàng trên da. Sữa rửa mặt quá nhiều bọt với hàm lượng xà phòng cao có thể khiến da sạch "kin kít". Hậu quả là da sẽ tiết ra nhiều bã nhờn hơn nữa để bù đắp lại lượng dầu tự nhiên đã mất đi.

Sữa rửa mặt dạng gel hoặc dạng bọt giúp làm sạch dầu nhờn trên da hiệu quả

Sữa rửa mặt dạng gel hoặc dạng bọt giúp làm sạch dầu nhờn trên da hiệu quả

Người có làn da dầu nên chọn sữa rửa mặt không chứa dầu (oil-free) hay các thành phần gây bít tắc lỗ chân lông. Thay vào đó, nên chọn sản phẩm chứa hoạt chất như acid salicylic, acid glycolic giúp lấy đi dầu nhờn, làm sạch sâu lỗ chân lông, giúp da mịn và sạch. 

Thành phần hỗ trợ kiềm dầu như niacinamide (vitamin B3), nước cây phỉ hay tinh dầu tràm trà cũng đem lại nhiều lợi ích với da dầu mụn như se khít lỗ chân lông, giảm viêm, kháng khuẩn… Sữa rửa mặt dạng bọt hoặc dạng gel cũng là lựa chọn phù hợp với da dầu.

Tiêu chí chọn sữa rửa mặt cho da khô

Người có làn da khô nên chọn sữa rửa mặt có thành phần dưỡng ẩm

Người có làn da khô nên chọn sữa rửa mặt có thành phần dưỡng ẩm

Trái ngược với da dầu, làn da khô thường có xu hướng mất đi độ ẩm nhanh chóng. Nếu sử dụng sữa rửa mặt không phù hợp, lớp dầu tự nhiên, có nhiệm vụ giữ ẩm trên da sẽ bị rửa trôi. Kết quả là làn da trở nên căng, thô ráp, thậm chí dễ bong vảy, đỏ da và ngứa ngáy.

Người có làn da khô nên chọn sữa rửa mặt nhẹ dịu và có khả năng cấp ẩm. Tránh dùng sản phẩm chứa nhiều chất tẩy rửa, mùi hương mạnh. Sữa rửa mặt kết hợp thêm glycerin, acid hyaluronic và ceramide có thể giúp cấp ẩm cho da, giữ da căng mịn sau mỗi lần rửa mặt.

Aloe vera hay chiết xuất nha đam cũng là thành phần có thể giúp làm dịu và dưỡng ẩm nhẹ nhàng cho da khô, giúp giảm tình trạng kích ứng.

Cân bằng pH: Lưu ý quan trọng khi tìm mua sữa rửa mặt

Dù bạn có làn da dầu, da khô hay da hỗn hợp, độ pH của sản phẩm có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe làn da. Da mặt có tính acid nhẹ, với độ pH ở khoảng 4,5-5,5. Sữa rửa mặt có độ pH cân bằng sẽ giúp kiểm soát tình trạng dầu của da, duy trì độ ẩm cũng như hệ vi sinh vật thường trú trên da.

Sữa rửa mặt có tính kiềm (tức quá nhiều xà phòng) có thể làm sạch da hiệu quả, nhưng lại làm xáo trộn hàng rào bảo vệ da, khiến da dễ bị đỏ và nhạy cảm. 

 
Quỳnh Trang (Theo Be Beautiful)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp