Phát hiện dấu hiệu mới cảnh báo bệnh Alzheimer từ sớm

Định hướng không gian kém có thể xuất hiện nhiều thập kỷ trước khi có biểu hiện bệnh Alzheimer

"Bỏ túi" 6 cách giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Ngoáy mũi có làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer?

Tăng nguy cơ mắc Alzheimer do đường ruột kém

Chế độ ăn DASH bảo vệ não bộ tuổi trung niên

Mất trí nhớ được coi là dấu hiệu đặc trưng của bệnh Alzheimer. Để tìm hiểu quá trình xuất hiện các dấu hiệu bệnh, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học London (University College London, UCL), Anh, đã sử dụng kính thực tế ảo (Virtual Reality - VR) để kiểm tra 100 người trưởng thành không có triệu chứng bệnh Alzheimer, từ 43-66 tuổi (trẻ hơn khoảng 25 tuổi so với ước tính về độ tuổi khởi phát chứng sa sút trí tuệ).

Tất cả những người tham gia nghiên cứu đều có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer về di truyền hoặc sinh lý như: Có thể có một gene khiến họ có nguy cơ mắc Alzheimer, tiền sử gia đình mắc bệnh Alzheimer hoặc các yếu tố nguy cơ về lối sống như mức độ hoạt động thể chất thấp. Nghiên cứu đã áp dụng một thử nghiệm do bác sĩ Andrea Castegnaro và giáo sư Neil Burgess thiết kế, trong đó, người tham gia được yêu cầu định hướng trong môi trường ảo khi đeo kính thực tế ảo.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, những người có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn, bất kể lý do gì, đều bị suy giảm khả năng thực hiện nhiệm vụ định hướng thực tế ảo (VR), trong khi họ lại không bị suy giảm khả năng tương ứng trong các bài kiểm tra nhận thức khác. Đồng thời, có sự khác biệt lớn về giới tính trong cách mọi người thực hiện, trong đó, khả năng định hướng bị suy giảm ở nam giới chứ không phải ở nữ giới.

Sự suy giảm khả năng định hướng không gian được thấy rõ rệt ở nam giới

Sự suy giảm khả năng định hướng không gian được thấy rõ rệt ở nam giới

Các chuyên gia cho biết, những phát hiện này gợi ý rằng sự suy giảm khả năng định hướng không gian có thể bắt đầu phát triển trong nhiều năm, thậm chí nhiều thập kỷ, trước khi xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào khác.

Tác giả đầu tiên của nghiên cứu là bác sĩ Coco Newton, thuộc Viện Khoa học thần kinh nhận thức UCL (UCL Institute of Cognitive Neuroscience) cho biết: "Kết quả của chúng tôi chỉ ra rằng kiểu thay đổi hành vi định hướng này có thể là tín hiệu chẩn đoán sớm nhất về bệnh Alzheimer - khi con người chuyển từ trạng thái bình thường sang trạng thái có biểu hiện của bệnh”.

Bác sĩ Coco Newton cho biết thêm: “Chúng tôi hiện đang tiếp tục hướng đến những phát hiện này để phát triển một công cụ hỗ trợ chẩn đoán lâm sàng cho Dịch vụ Y tế Quốc gia, Anh (National Health Service, NHS) trong những năm tới, đây là một cách tiếp cận chẩn đoán hoàn toàn mới và hy vọng sẽ giúp mọi người được chẩn đoán kịp thời và chính xác hơn. Điều này đặc biệt quan trọng với sự xuất hiện của các phương pháp điều trị chống amyloid (mảng bám làm suy giảm chức năng của các tế bào thần kinh) cho người bệnh Alzheimer, được coi là hiệu quả nhất trong giai đoạn sớm nhất của bệnh. Cũng cần thiết phải nghiên cứu sâu hơn về sự dễ bị tổn thương giữa nam giới và nữ giới đối với bệnh Alzheimer và tầm quan trọng của việc lưu ý đến giới tính trong chẩn đoán và điều trị trong tương lai".

 
Nguyễn Thanh (Theo GB News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn