Đái tháo đường type 2 "sờ gáy" những cơ quan nào?

Đái tháo đường type 2 có thể đe dọa tới mọi cơ quan của cơ thể

Đái tháo đường - Thủ phạm giết chết chuyện "ái ân"

Gần 3 triệu người Việt Nam đang mắc bệnh đái tháo đường

Dễ cụt tay chân vì biến chứng đái tháo đường

Tiền đái tháo đường có cần điều trị không?

Tim

Bệnh đái tháo đường và bệnh tim mạch liên quan chặt chẽ tới nhau. Bệnh nhân bị đái tháo đường type 2 thường có các rối loạn khác đi kèm như béo bụng, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu góp phần gây xơ vữa động mạch. Phụ nữ bị đái tháo đường có nguy cơ bị bệnh mạch vành cao hơn nam giới. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, đái tháo đường sẽ làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ lên tới 70%.

Mắt

Bệnh đái tháo đường type cũng làm tổn hại tới mắt. Một trong những vấn đề thường gặp về mắt mà bệnh đái tháo đường gây ra là bệnh võng mạc đái tháo đường. Nó có thể làm hỏng các mạch máu ở võng mạc, nghiêm trọng hơn, bạn có thể sẽ bị đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp.

Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, những tổn thương của bệnh sẽ rất nặng nề như phù hoàng điểm, xuất huyết võng mạc, xuất huyết dịch kính, bong võng mạc… dẫn đến mù lòa.

Thận

Tổn thương thận do đái tháo đường type 2 là một biến chứng nguy hiểm và thường gặp. Nguyên nhân là do đường huyết tăng cao làm tăng lưu lượng máu đến thận nhiều hơn, thận phải làm việc (lọc máu) quá mức và dẫn tới suy thận. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ có thể phải chạy thận hoặc ghép thận.

Các dây thần kinh

Việc dư thừa lượng đường trong cơ thể có thể làm hỏng lá chắn của các mao mạch nhỏ giúp nuôi dưỡng các dây thần kinh, đặc biệt là ở chân. Đường huyết không được kiểm soát kịp thời sẽ làm cho bạn bị mất cảm giác cảm giác ở các chi và tổn thương các dây thần kinh, gây ra bệnh lý thần kinh.

Bàn chân

Đái tháo đường type 2 có thể gây ra các vết loét, xước hoặc phồng da rất nhỏ nhưng nếu không được điều trị hoặc điều trị không đúng cách sẽ dẫn đến nhiễm trùng, tiếp sau đó nhiễm trùng ngày càng lan rộng ra toàn bộ bàn chân... dẫn đến phải cắt cụt chân.

Để phòng ngừa, cũng như hỗ trợ điều trị các biến chứng của bệnh đái tháo đường, người bệnh có thể sử dụng thêm các loại thực phẩm chức năng có chiết xuất từ các thành phần thiên nhiên. Tuy nhiên cần tìm hiểu kỹ thông tin về các sản phẩm, đồng thời tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng sản phẩm này.

Trần Ngọc H+ (Theo Boldsky)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết