Điều trị đái tháo đường bằng chế độ ăn đặc biệt

Chế độ ăn uống KE cải thiện tình trạng của bệnh nhân đái tháo đường type 2

Ngừa đái tháo đường hiệu quả với hạt điều

Video: Phát hiện sớm đái tháo đường ở trẻ với nguyên tắc 4T

Phòng biến chứng của bệnh đái tháo đường không khó

Báo động gia tăng đái tháo đường ở trẻ

Thay đổi lối sống để phòng chống đái tháo đường

Trong chế độ ăn ketogenic đường ruột (KE), bệnh nhân được nuôi bằng một máy bơm dinh dưỡng qua mũi vào thực quản. Dinh dưỡng sẽ được kiểm soát một cách chặt chẽ 24/24 cho phép các bệnh nhân có thể tiêu thụ khoảng 800calo mỗi ngày.

Trong chế độ ăn uống này, bệnh nhân không thể ăn bất cứ thứ gì và chỉ có thể uống nước, trà, hoặc cà phê đen. Chế độ ăn này kéo dài khoảng 10 ngày dưới sự giám sát của các chuyên gia y tế.

Tiến sỹ Spencer Berry - Giám đốc y tế Medical Weight Loss, North Dakota cho biết, chế độ ăn uống một cách an toàn này sẽ giúp người bệnh giảm cân đáng kể trong một khoảng thời gian rất ngắn.

"Chế độ ăn uống KE chỉ cung cấp protein, chất béo và vi chất dinh dưỡng, không có carbohydrate hay chất đường, vì vậy sẽ giúp giảm cân thông qua việc tiêu thụ ít tinh bột, nhưng vẫn nhiều chất béo”, ông Berry nói.

Tiến sỹ Berry mới đây đã tiến hành một nghiên cứu trên 17 bệnh nhân bị bệnh đái tháo đường type 2 hoặc trong tình trạng tiền đái tháo đường để kiểm tra tính hiệu quả của chế độ ăn uống KE. 

Các bệnh nhân của ông thực hiện chế độ ăn này trong 10 ngày và tất cả đều sút cân từ 6 đến 6,5% trọng lượng cơ thể. Berry nói: “Giảm cân là cách tốt nhất để tăng độ nhạy với insulin trong cơ thể, từ đó giảm nhu cầu insulin xuống mức thấp”. Ngoài việc giảm cân nặng, các bệnh nhân có thể kiểm soát được đường huyết của họ, giảm liều lượng thuốc đái tháo đường, thậm chí là không cần dùng thuốc. 

Chế độ ăn uống ketogenic không carbonhydrate, không đường

Tuy nhiên, thông tin này không thuyết phục được tất cả các nhà khoa học. Bởi vì chế độ này không thể là một giải pháp lâu dài cho khoảng 346 triệu người đang mắc đái tháo đường trên thế giới hiện nay.

Tiến sỹ Maria Pena - Bệnh viện North Shore-lij của Syosset ở Syosset, New York cho rằng phương pháp này mặc dù có thể giảm đường, giảm cholesterol nhưng bệnh nhân sẽ có xu hướng trở lại cân nặng cũ và đây là vấn đề vẫn chưa được giải quyết.

Tiến sỹ Berry cho biết ông có một niềm tin mãnh liệt vào phương pháp này và phải ứng dụng nó một cách đúng đắn để có hiệu quả tốt nhất. “Nếu được sử dụng kết hợp trong phác đồ điều trị, chế độ ăn uống này chính là một cách tiếp cận sáng tạo và rất hiệu quả trong điều trị đái tháo đường”, ông nói.

Tiêu Thạch H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết