3 cách bảo quản thực phẩm dịp Tết Nguyên Đán

Làm thế nào để bảo quản thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán.

Đảm bảo an toàn thực phẩm cho Tết Nguyên đán sắp tới

Phẩm màu đỏ có nguy cơ gây viêm ruột mạn tính

Các nhà khoa học chỉ ra thực phẩm giúp loại bỏ hơi thở có mùi

Tiêu chuẩn về nhiệt độ khi chế biến, bảo quản thực phẩm

Dưới đây là một số cách giúp bạn bảo quản thực phẩm lâu hơn trong những ngày lễ:

1. Đông lạnh thực phẩm

Phương pháp làm đông lạnh là phương pháp phổ biến vì khi thực phẩm được làm đông sẽ làm chậm quá trình phát triển của vi khuẩn và nấm men.

Thực phẩm cần được bảo quản trong hộp nhựa, thủy tinh và để vào ngăn đông của tủ lạnh. Theo chuyên gia, thực phẩm đông lạnh có hạn sử dụng khoảng 3 tháng, vì vậy trước khi đưa thực phẩm vào ngăn đông, hãy ghi rõ ngày và đặt thực phẩm cũ lên trên để sử dụng trước.

Theo Dummies, để tránh tình trạng cháy tủ đông hãy bọc thực phẩm thật chặt giảm sự tiếp xúc với không khí, hạn chế việc mở tủ thường xuyên và không để tủ đông luôn đầy ắp đồ.

2. Sấy khô thực phẩm

Ngày Tết các gia đình đều có lượng lớn hoa quả, vì vậy thay vì cất vào ngăn mát bạn có thể sấy khô hoa quả. Phương pháp sấy khô là phương pháp hữu ích trong việc đảm bảo hoa quả có hạn sử dụng lâu hơn và vẫn giữ được hầu hết dưỡng chất của thực phẩm.

Bạn có thể sử dụng nồi chiên không dầu, máy sấy và một số phương pháp sấy hoa quả mà bạn có thể dễ dàng tham khảo trên mạng xã hội. Sau khi được sấy khô đúng cách, thực phẩm sẽ có thể lưu trữ lâu hơn trong hộp kín trên kệ tối, khô, mát. 

3. Lên men và muối chua

Lên men và muối chua là phương pháp lâu đời được sử dụng bảo quản thực phẩm. Đây là phương pháp giúp bạn kéo dài tuổi thọ của thực phẩm, đồng thời việc hấp thụ thực phẩm lên men, muối chua sẽ tốt cho hệ tiêu hóa đường ruột. Điều quan trọng là phải chú ý đến quy trình để đảm bảo rằng bạn đang lên men một cách an toàn.

Để lên men và muối chua, thực phẩm cần được cắt nhỏ để nhanh "chín" hơn. Xếp thực phẩm vào lọ, nén chặt nhưng cũng không nên quá chặt, điều quan trọng là để thực phẩm luôn ngập trong nước muối pha có độ mặn vừa đủ, nhạt quá thực phẩm sẽ bị nhanh chua không để được lâu, mặn quá khó sử dụng. Sau đó, để thực phẩm nơi thoáng mát 2-3 ngày là có thể sử dụng được.

Tuy nhiên, hãy sử dụng thực phẩm tươi mới nhất để thưởng thức hương vị ngon lành, hạn chế sử dụng thực phẩm đã để lâu ngày, quá hạn sử dụng, tránh tình trạng “ăn vào dạ vạ vào thân”. Những phương pháp trên giúp bạn giữ thực phẩm lâu ngày hơn nhưng nó không hoàn toàn tốt vì vậy hãy ăn ngon sống khỏe cùng thực phẩm tươi ngon nhé.

Chúc bạn và gia đình có một mùa Tết an lành!

Nguyễn Huyền (Theo Goodnet)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng