Quy tắc 20/20/20 dành cho dân dán mắt vào máy tính

Nhìn màn hình máy tính hàng giờ liền khiến bạn cảm giác mắt bị mỏi và đầu căng ra

Dân văn phòng ăn gì để giảm viêm nhiễm, đau nhức do ngồi nhiều?

Vì sao dân văn phòng dễ bị tiền đình?

2 phút luyện tập cho dân văn phòng lười vận động

Dân văn phòng ngồi điều hòa ăn cơm hộp chờ... thần chết tới thăm

Trả lời: Nếu bạn đã từng nhìn màn hình máy tính hàng giờ liền, có lẽ bạn đã biết cảm giác khi mắt bị mỏi và đầu căng ra. Những gì bạn cảm thấy có thể là hội chứng thị giác máy tính, còn được gọi là căng mắt kỹ thuật số.

Tình trạng này xảy ra khi sử dụng các thiết bị kỹ thuật số như máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại thông minh trong thời gian dài, theo Hội đo thị lực Mỹ. Bệnh cũng trầm trọng hơn bởi chiếu sáng văn phòng kém, ánh sáng lóa từ màn hình và tư thế không đúng.

Theo báo cáo của Đại học Iowa, hội chứng cũng có thể dẫn đến khô mắt do bạn chớp mắt ít hơn 66% khi nhìn vào màn hình.

Vậy nhưng liệu chúng có phải là thủ phạm khiến bạn phải đeo kính? Theo Melanie A. Schmitt, giảng viên nhãn khoa tại Đại học Wisconsin, Madison, điều này không nhất thiết.

Theo Viện mắt Quốc gia (Mỹ), nhiều yếu tố khác có thể gây cận thị, bao gồm cơ địa di truyền, ở trong nhà quá nhiều hoặc thậm chí là nhịp sinh học của chính bạn. Đây chỉ là những yếu tố gây nhiễu có thể ảnh hưởng đến kết quả của các nghiên cứu kiểm tra mối liên quan giữa giảm thị lực và thời gian nhìn màn hình.

Nghiên cứu về tác động lâu dài của các thiết bị số đối với sức khoẻ mắt vẫn đang phát triển. Theo Mayo Clinic, chúng ta biết rằng nhìn vào màn hình quá lâu có thể gây ra căng mắt, rất khó chịu, nhưng nó không có bất kỳ hậu quả lâu dài hoặc nghiêm trọng nào.

Một nghiên cứu gần đây của các nhà nghiên cứu Madrid đã phát hiện ra rằng đèn LED - loại được sử dụng trong màn hình - góp phần gây tổn thương võng mạc trong mắt chuột. Điều này có thể củng cố ý kiến cho rằng các thiết bị có thể gây hại. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm để xác định xem tác động tương tự có xảy ra ở người hay không.

Tuân thủ quy tắc 20/20/20

Dù không gây tổn thương vĩnh viễn, nhưng nếu cứ nhìn màn hình suốt cả ngày, bạn sẽ cảm thấy những hậu quả của nó.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa và giảm căng mắt kỹ thuật số là tuân theo quy tắc 20/20/20: Nghỉ 20 giây để nhìn xa 20 feet (khoảng 6m) sau mỗi 20 phút. Bạn cũng có thể điều chỉnh máy tính của mình để loại bỏ ánh sáng lóa nếu có và có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt để tăng độ ẩm.

Hoặc, như Schmitt khuyến cáo, bạn có thể ra khỏi bàn làm việc một lúc.

"Tôi luôn nói với bệnh nhân và các bậc cha mẹ đến khám về tầm quan trọng của việc đưa trẻ ra chơi ngoài trời và tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên. Điều này cũng đúng cho người lớn: Đi ra ngoài là một cơ hội để mắt nghỉ ngơi khỏi việc nhìn gần và thay vào đó là nhìn xa”, bà giải thích.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn