Dấu hiệu giúp phát hiện sớm khối u não

Đau đầu dai dẳng và uống thuốc giảm đau không đỡ có thể là dấu hiệu có khối u não

6 thực phẩm giúp tăng cường sức khỏe não bộ và trí nhớ

Chế độ ăn uống cân bằng tốt cho sức khỏe tâm thần và não bộ

5 thực phẩm bổ sung giúp cải thiện sức khỏe thần kinh

Thuốc lá điện tử cản trở sự phát triển não bộ ở thanh thiếu niên

Đau đầu

Một trong những triệu chứng phổ biến nhất liên quan đến khối u não là đau đầu dai dẳng hoặc đau tái phát, cơn đau tăng dần theo thời gian. Người bệnh thấy đau nhói hoặc nặng đầu và có thể không đáp ứng với các loại thuốc giảm đau không kê đơn thông thường. Ngoài ra, những cơn đau đầu liên quan đến khối u não có thể đi kèm với các triệu chứng thần kinh khác như buồn nôn, nôn hoặc thay đổi thị lực.

Động kinh

Động kinh hay các cơn co giật cũng là một triệu chứng của khối u não, đặc biệt khi khối u ảnh hưởng đến các vùng não liên quan đến điều chỉnh sự hoạt động điện học tự nhiên của não. Động kinh có thể biểu hiện dưới dạng cử động, co giật hoặc thay đổi ý thức một cách đột ngột, không kiểm soát được. Người bị động kinh cần được đưa đến bệnh viện ngay vì đây có thể là dấu hiệu bất thường ở não, không loại trừ khả năng có khối u.

Thay đổi về thị lực hoặc thính giác

Khối u não nằm gần dây thần kinh thị giác hoặc đường dẫn thính giác có thể gây ra những thay đổi về thị lực hoặc thính lực như nhìn mờ hoặc nhìn đôi (nhìn một vật thành hai), mất thị lực ngoại vi, khó tập trung hoặc ù tai. Nếu bạn gặp phải bất thường nào về thị lực hoặc thính lực, đặc biệt nếu chúng xảy ra đột ngột hoặc xấu đi theo thời gian, bạn cần đi khám để được xác định nguyên nhân và điều trị.

Thay đổi về nhận thức và hành vi

Những biểu hiện của rối loạn về tính cách và tâm trạng có thể do u não

Những biểu hiện của rối loạn về tính cách và tâm trạng có thể do u não

U não có thể ảnh hưởng đến chức năng nhận thức và hành vi, ảnh hưởng đến trí nhớ, khả năng tập trung, tâm trạng hoặc tính cách. Bạn có thể gặp khó tập trung, hay quên, dễ cáu kỉnh hoặc tâm trạng thất thường. Những thay đổi này có thể dễ bị bỏ qua hoặc quy cho các yếu tố khác.

Cảm thấy yếu hoặc mất cảm giác

Các khối u nằm gần hoặc đè lên hệ thống truyền tín hiệu của não có thể khiến người bệnh cảm thấy suy yếu, tê hoặc mất cảm giác, ngứa ran ở mặt, cánh tay, chân hoặc các bộ phận khác. Những triệu chứng này có thể xuất hiện ở một bên cơ thể hoặc ảnh hưởng nhiều hơn, có thể trở nên nghiêm trọng hơn theo thời gian hoặc khi bạn thực hiện các hoạt động cụ thể.

Khó giữ thăng bằng và phối hợp các cơ

Khối u não có thể ảnh hưởng đến khả năng của não trong việc phối hợp cử động và duy trì sự thăng bằng, dẫn đến các triệu chứng như chóng mặt, khó đứng vững, vụng về, hoặc khó khăn khi đi lại. Bạn có thể cảm thấy như mình liên tục mất cân bằng hoặc gặp khó khăn khi di chuyển xung quanh, đặc biệt là trong điều kiện ánh sáng yếu hoặc môi trường đông đúc.

Gặp vấn đề trong giao tiếp

Nếu xuất hiện khối u ở vùng não chịu trách nhiệm xử lý và sản xuất ngôn ngữ, người bệnh có thể gặp vấn đề trong giao tiếp như: Khó khăn trong việc nghĩ từ, nói lắp hoặc khó diễn đạt suy nghĩ rõ ràng. Những thay đổi này có khả năng tiến triển theo thời gian, ảnh hưởng đến giao tiếp và các mối quan hệ xã hội.

 
Nguyễn Thanh (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh