5 thực phẩm bổ sung giúp cải thiện sức khỏe thần kinh

Thực phẩm bổ sung có tác động tích cực đến tâm trạng và sức khỏe tinh thần

6 bài tập cải thiện cơ bắp toàn thân không cần dụng cụ

Giảm căng thẳng bằng liệu pháp mùi hương

Phát hiện bệnh lý tâm thần qua khám nam khoa

Chatbot AI hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho Gen Z

Theo PGS. Mena Mirhom, đồng thời là bác sĩ tâm thần tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia (Mỹ), một số thực phẩm bổ sung sau đây có thể hỗ trợ bạn trong hành trình cải thiện sức khỏe tinh thần

Omega-3 góp phần cải thiện triệu chứng trầm cảm, lo âu

Thực phẩm bổ sung acid béo omega-3 có thể giúp cải thiện tâm trạng, đồng thời hỗ trợ chức năng nhận thức và có tiềm năng giảm nhẹ triệu chứng trầm cảm, lo âu.

Hai thành phần chính trong thực phẩm bổ sung omega-3 là EPA và DHA, giúp tăng cường lưu thông máu tới não và điều hòa serotonin – hormone tạo ra cảm giác vui vẻ, tích cực.

Nghiên cứu cho thấy, bổ sung omega-3 đều đặn giúp người dùng tỉnh táo, giàu năng lượng và có nhiều động lực hơn. BS. Mirhom thông tin thêm, sử dụng sản phẩm này thường xuyên còn giúp cải thiện khả năng tập trung khi làm việc.

Vitamin D giúp điều hòa cảm xúc

Vitamin D có thể được tổng hợp từ ánh nắng mặt trời, hoặc bổ sung qua thực phẩm

Vitamin D có thể được tổng hợp từ ánh nắng mặt trời, hoặc bổ sung qua thực phẩm

Không chỉ cần thiết cho sức khỏe xương, vitamin D còn đóng vai trò quan trọng với sức khỏe thần kinh. Vi chất này giúp kích hoạt các thụ thể trong não có nhiệm vụ kiểm soát cảm xúc và hành vi. Bổ sung vitamin D cũng kích thích cơ thể tiết ra serotonin, đồng thời hỗ trợ cải thiện trí nhớ và khả năng tập trung.

Người ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có nguy cơ thiếu hụt vitamin D. Khi đó, bác sĩ có thể chỉ định bạn sử dụng thực phẩm bổ sung vitamin D ở liều lượng phù hợp.

Vitamin nhóm B tăng năng lượng và đảm bảo chức năng thần kinh

Các vitamin nhóm B như B9, B6 và B12 hỗ trợ chức năng thần kinh của não bộ, nhờ đó giúp cải thiện sức khỏe tâm lý và não bộ nói chung. Người thiếu hụt các vitamin nhóm B có nguy cơ suy giảm nhận thức cao hơn.

Để bổ sung vitamin nhóm B cho cơ thể, bạn cần chế độ ăn uống cân bằng với nhóm thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt, thịt và rau củ. Khi chế độ ăn không cung cấp đủ vitamin B, bạn có thể dùng thực phẩm bổ sung theo hướng dẫn của bác sĩ.

Magne hỗ trợ giảm căng thẳng

Magne đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa giấc ngủ và làm dịu căng thẳng

Magne đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa giấc ngủ và làm dịu căng thẳng

Thực phẩm bổ sung magne đem lại nhiều lợi ích với sức khỏe thần kinh. Trong đó, magne giúp giảm nồng độ hormone căng thẳng cortisol, từ đó giúp thư giãn cơ bắp lẫn tâm trí. Ngoài ra, vi chất này kích hoạt cơ thể tiết ra melatonin tự nhiên và acid gamma-aminobutyric (GABA) giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

Theo BS Mirhom, thực phẩm bổ sung magne cũng như các loại thực phẩm chức năng khác cần dùng đều đặn một thời gian mới cho tác dụng rõ rệt. Các chuyên gia khuyến cáo, không bổ sung quá 350mg magne mỗi ngày để hạn chế tác dụng phụ như buồn nôn, tiêu chảy, chuột rút.

Thực phẩm probiotic

Thực phẩm bổ sung probiotic chứa các lợi khuẩn đường ruột, giúp hỗ trợ tăng cường miễn dịch và sức khỏe hệ tiêu hóa. Theo BS Mirhom, đường ruột còn được kết nối với não bộ qua hàng triệu dây thần kinh và chất hóa học.

Ví dụ, probiotic ở dạng thực phẩm chức năng có thể giúp cơ thể tiết ra nhiều serotonin và dopamine, nhờ đó giải tỏa stress và lo âu.

 

Những lưu ý khi cải thiện sức khỏe tinh thần với thực phẩm bổ sung

BS. Mirhom cảnh báo, một số thực phẩm bổ sung có thể tương tác với thuốc điều trị, làm tăng hoặc giảm hiệu quả của thuốc theo hướng không có lợi. Người đang dùng thuốc chống trầm cảm hay các nhóm thuốc tim mạch, tránh thai… cần trao đổi kỹ càng với bác sĩ, dược sĩ để sử dụng đúng lúc, đúng liều.

Ngoài ra, đây chỉ là giải pháp hỗ trợ chứ không thể điều trị, chữa khỏi các vấn đề về tâm thần. Ngay cả khi các vi chất này đem lại hiệu quả tích cực với tâm trạng, người bệnh không nên tự ý bỏ thuốc điều trị hay liệu pháp trị liệu tâm lý cần thiết.

 
Quỳnh Trang (Theo Fortune)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm