5 dấu hiệu âm thầm cảnh báo chứng ngưng thở khi ngủ

Ngoài ngủ ngáy, chứng ngưng thở khi ngủ còn có những dấu hiệu nào?

Ngưng thở khi ngủ gây suy giảm não bộ thế nào?

Ngủ ngáy làm suy giảm chức năng não bộ ở nam giới

Mối liên hệ giữa chứng ngưng thở khi ngủ và bệnh tim mạch

5 cách khắc phục chứng ngưng thở khi ngủ để có giấc ngủ ngon

Ngưng thở khi ngủ là tình trạng luồng khí hít vào bị gián đoạn tạm thời hơn 10 giây, lặp đi lặp lại khi ngủ. Dạng phổ biến nhất là ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA), thường gặp do đường thở bị thu hẹp.

Do diễn biến âm thầm trong giấc ngủ, nhiều người mắc hội chứng này không được chẩn đoán và can thiệp kịp thời. Trong khi đó, Hiệp hội Y học Giấc ngủ Mỹ nhận định, hội chứng ngưng thở khi ngủ làm tăng nguy cơ mắc tăng huyết áp, bệnh tim mạch, đái tháo đường type 2, trầm cảm và thậm chí là tử vong sớm.

Hội chứng ngưng thở khi ngủ thường được phát hiện bởi người ngủ chung do bệnh nhân có dấu hiệu ngủ ngáy đặc trưng. Bệnh nhân có những cơn ngừng thở về đêm, ngáy to nhất khi nằm ngửa, giảm khi nằm nghiêng. Tiếng ồn khi ngủ ảnh hưởng nghiêm trọng tới người thân, người ngủ cùng phòng.

Ngoài biểu hiện này, PGS.TS Raj Dasgupta – Trường Y Keck, Đại học Southern California (Mỹ) cũng cảnh báo 5 dấu hiệu nhận biết chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn.

Đổ mồ hôi đêm

Một số người mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn bị đổ mồ hôi đêm

Một số người mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn bị đổ mồ hôi đêm

Nghiên cứu cho thấy, khoảng 30% người mắc OSA gặp tình trạng đổ mồ hôi đêm. Nguyên nhân là khi cơ thể không được cung cấp đủ oxy, bạn sẽ rơi vào trạng thái căng thẳng như thể đang ứng phó với mối đe dọa. Khi đó, hệ giao cảm kích thích đổ mồ hôi.   

Thức giấc bất chợt nhiều lần

Giấc ngủ về đêm có thể bị gián đoạn do việc tiểu tiện. Nguyên nhân có thể kể tới nhậu quá chén, uống quá nhiều nước, đái tháo đường hoặc do các vấn đề về tiền liệt tuyến. Tuy nhiên, TS. Dasgupta cho rằng, thường xuyên tiểu đêm trên 2 lần/đêm có thể là dấu hiệu mắc chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn.

Hơn 50% người mắc OSA có triệu chứng tiểu đêm. Việc điều trị chứng rối loạn giấc ngủ này giúp giảm tần suất thức giấc bất chợt.

Nghiến răng

Nghiến răng khi ngủ cũng có thể báo hiệu chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn. TS. Dasgupta cho hay, các nhà khoa học đưa ra giả thuyết cho rằng khi đường thở bị tắc nghẽn, các cơ hàm và miệng sẽ cố gắng cử động nhằm làm thông thoáng đường thở trở lại.

Cũng do thói quen nghiến răng, người bệnh còn có nguy cơ mắc rối loạn khớp thái dương hàm, gây đau nhức khi mở miệng, đau đầu.

Đau đầu vào buổi sáng

Giả thuyết cho rằng, chứng ngưng thở OSA làm giảm nồng độ oxy lên não, khiến bạn đau đầu khi thức dậy

Giả thuyết cho rằng, chứng ngưng thở OSA làm giảm nồng độ oxy lên não, khiến bạn đau đầu khi thức dậy

Nghiên cứu chỉ ra mối quan hệ giữa chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn và triệu chứng đau đầu khi thức giấc. Cơn đau xuất hiện nhiều ngày trong tuần, có thể kéo dài vài tiếng sau khi thức giấc. Người bệnh thường có cảm giác chèn ép ở hai bên trán kéo dài khoảng 30 phút.

Trầm cảm, mệt mỏi và mất ngủ

Giấc ngủ có tác động to lớn tới khả năng tư duy, phản ứng, ghi nhớ và giải quyết vấn đề. Vì vậy, một vài triệu chứng của ngưng thở OSA dễ nhầm lẫn với những vấn đề về sức khỏe tinh thần như sương mù não, mệt mỏi, trầm cảm. Người bị tỉnh giấc do ngưng thở cũng khó vào giấc trở lại, dẫn tới mất ngủ kéo dài.

Mất ngủ về đêm khiến người bệnh mệt mỏi vào ban ngày, thiếu động lực để học tập và làm việc, trí nhớ suy giảm, ảnh hưởng tới các mối quan hệ xã hội… Đây cũng là những biểu hiện thường gặp do trầm cảm. Vì vậy, khi thăm khám sức khỏe, bạn nên cung cấp thêm những vấn đề về giấc ngủ để giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác nguyên nhân.

 
Quỳnh Trang (Theo CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp