Vì sao nên đi ngủ cùng một thời điểm mỗi đêm?

Bạn đã biết tầm quan trọng của việc đi ngủ đúng giờ?

Thiếu ngủ ảnh hưởng đến não bộ thế nào?

Lời khuyên cho người có thói quen trì hoãn giấc ngủ

Infographic: Làm sao để có được giấc ngủ trưa hoàn hảo?

Thực phẩm, đồ uống giúp bạn kiểm soát cảm giác thèm ăn

Vì sao nên ngủ cùng thời điểm mỗi đêm?

Có thể bạn thường được nghe rằng mỗi người nên ngủ ít nhất 7 giờ mỗi đêm, thực tế, việc có một lịch trình ngủ nhất quán, đều đặn có thể còn quan trọng hơn số giờ bạn ngủ mỗi đêm. Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Sleep của Hiệp hội Nghiên cứu Giấc ngủ vào tháng 9/2023 cho thấy, ngủ 6 giờ mỗi đêm theo lịch trình nhất quán có liên quan đến nguy cơ tử vong sớm thấp hơn so với ngủ 8 tiếng mỗi đêm với lịch trình không đều đặn.

Theo Tiến sĩ, nhà nghiên cứu giấc ngủ Rebecca Robbins, tại Trường Y Harvard, hầu hết các khuyến nghị đều nhấn mạnh tầm quan trọng của thời lượng giấc ngủ, nhưng không phải tất cả đều nhấn mạnh đến việc duy trì lịch trình ngủ đều đặn. Theo TS. Robbins, việc duy trì thời điểm ngủ và thức nhất quán cho phép bộ não biết khi nào chúng ta muốn nghỉ ngơi và khi nào cần tỉnh táo. Nói cách khác, khi duy trì thời gian ngủ nhất quán, nhịp sinh học bên trong của chúng ta sẽ trở nên hiệu quả hơn, có thể chìm vào giấc ngủ nhanh hơn và có giấc ngủ chất lượng hơn.

Nhịp sinh học là một quá trình bên trong cơ thể kiểm soát chu kỳ ngủ - thức và lặp lại khoảng 24 giờ một lần, báo cho cơ thể bạn biết khi nào là giờ thức dậy và khi nào là giờ đi ngủ.

Khi thời gian ngủ - thức không nhất quán và giấc ngủ bị gián đoạn, nhịp sinh học sẽ bị xáo trộn, khiến cơ thể khó nhận biết khi nào là lúc đi ngủ và thức dậy. Điều này có thể kéo dài thời gian bạn chìm vào giấc ngủ và khó có giấc ngủ sâu suốt đêm.

Cách duy trì lịch trình ngủ nhất quán

Mẹp nhỏ giúp bạn đi ngủ và thức dậy đúng giờ, nâng cao chất lượng giấc ngủ

Mẹp nhỏ giúp bạn đi ngủ và thức dậy đúng giờ, nâng cao chất lượng giấc ngủ

So với trẻ em, người trưởng thành khó duy trì lịch ngủ nhất quán hơn do ảnh hưởng của công việc, gia đình, các vấn đề trong cuộc sống. Tuy nhiên, người trưởng thành vẫn có thể tạo thói quen ngủ - thức nhất quán theo các bước sau:

- Xem kế hoạch, lịch trình của một tuần.

- Tìm thời điểm sớm nhất mà bạn thường phải thức dậy và đặt đây làm mốc báo thức mỗi ngày. Trừ đi 8 giờ từ mốc này, bạn sẽ có thời điểm nên đi ngủ mỗi ngày. Bạn có thể trừ thêm 1 giờ hoặc lâu hơn nếu bạn thường ngủ nhiều hơn vào ban đêm và không quên tính đến tối thiểu 15-20 phút để chìm vào giấc ngủ. Sau khi tính toán cân nhắc, bạn đặt giờ hẹn nhắc đi ngủ - thức dậy đều đặn cho mỗi ngày.

- Sắp xếp thời gian để thư giãn và nghỉ ngơi trước khi đi ngủ, chẳng hạn như tắt thiết bị điện tử và đọc sách.

TS. Robbins cho biết thêm, giấc ngủ chất lượng nên bao gồm các yếu tố như: Thời lượng vừa đủ, thời gian nhất quán, cảm thấy sảng khoái sau khi thức dậy.

 
Nguyễn Thanh (Theo Very Well Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp