Ăn gì thanh lọc cơ thể sau Tết?

Đã đến lúc bạn cần gác lại đồ uống có cồn và những chiếc bánh ngọt

Thói quen giúp thải độc cơ thể tự nhiên mỗi ngày

Công thức đồ uống detox đơn giản giúp cơ thể nhẹ nhàng đón Tết

Biện pháp làm sạch ruột kết tự nhiên

Cây nội thất giúp thanh lọc không khí trong nhà

Dấu hiệu sau Tết báo động cơ thể cần thải độc

- Cảm thấy mệt mỏi, đãng trí hay chậm chạp dù đã ngủ đủ 8 tiếng.

- Da xanh xao, có đốm tối màu hoặc có mụn, nám.

- Không đi tiêu hàng ngày hoặc đi tiêu ra phân khô, khó đi tiêu, táo bón.

- Có hơi thở và cơ thể nặng mùi dù đã vệ sinh.

- Rất khó giảm cân dù ăn uống kiêng khem.

Thực phẩm thải độc, thanh lọc cơ thể tự nhiên

3 loại rau củ phổ biến

Củ dền có tác dụng thải độc gan, giảm cân

Củ dền có tác dụng thải độc gan, giảm cân

Bạn nên thanh lọc cơ thể tự nhiên với rau lá xanh, bắp cải và củ dền. Củ dền thúc đẩy sản xuất chất oxy hóa trong gan từ đó thanh lọc cơ thể. Rau lá xanh chứa nhiều vitamin A và C. Nếu như vitamin A làm đẹp da, bổ sung khoáng chất ngăn ngừa sỏi tiết niệu, thì vitamin C làm sạch đường ruột, thúc đẩy tiêu hóa. Bắp cải nói riêng và các rau họ cải nói chung tốt cho gan, kích thích quá trình giải độc của gan.

Cách tốt nhất để hấp thu hết hiệu quả của rau xanh là ăn sống sau khi rửa sạch. Hoặc bạn có thể ép lấy nước, nấu, luộc hoặc làm salad.

Dưa chuột

Thận là cơ quan quan trọng bậc nhất trong quá trình bài trừ độc tố trong cơ thể, có chức năng lọc những chất độc trong máu và những cặn bã sinh ra sau quá trình phân giải các protein, sau đó bài tiết chúng ra ngoài qua nước tiểu.

Dưa chuột có công dụng lợi tiểu nên có thể làm sạch niệu đạo, góp phần giúp thận thải ra ngoài những chất độc trong ống tiểu. Ngoài ra, dưa chuột còn có tác dụng hỗ trợ giải độc cho phổi, gan.

Đậu đen

Đậu đen chứa khoáng chất vi lượng molypden, có tác dụng thải độc hiệu quả. Theo GS dược học Đỗ Tất Lợi, những người ăn chè đậu đen thường có nước tiểu trong và nhiều hơn. Mỗi ngày nên dùng 20-40gram đậu đen, cần đun kỹ để tinh chất thoát ra ngoài, từ đó cơ thể hấp thụ được tối đa.

Tuy nhiên, đậu đen chỉ tốt cho người có cơ địa nóng (thể nhiệt). Còn nếu có cơ địa lạnh (thể hàn) thì nên cho thêm vài lát gừng trước khi uống.

Mộc nhĩ đen

Mộc nhĩ đen có tác dụng bài trừ chất bụi bẩn ra khỏi cơ thể. Chất keo thực vật có trong mộc nhĩ đen có sức hút và kết dính cao, có thể hút thấm hết những tạp chất còn tồn lại trong hệ tiêu hoá, giúp máu trở nên “sạch” hơn, đồng thời còn làm hạ cholestesrol xấu, phòng ngừa xơ cứng mạch máu.

Mật ong

Từ xưa, mật ong đã nổi tiếng là loại thực phẩm giải độc và làm đẹp. Trong mật ong có chứa nhiều vitamin và các acid amin thiết yếu cho cơ thể. Dùng mật ong thường xuyên có tác dụng bài trừ độc tố, đồng thời cũng có tác dụng nhất định trong việc phòng chống các bệnh về mạch máu hoặc các chứng suy nhược thần kinh.

Thực phẩm nên hạn chế khi thanh lọc, thải độc cơ thể

Rượu

Gan có vai trò khử độc cho cơ thể. Uống rượu sẽ khiến gan bị tổn thương, suy giảm chức năng đào thải độc tố của gan và khiến cơ thể gặp nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Thực phẩm nhiều đường

Hãy ưu tiên rau quả trong chế độ ăn uống của bạn

Hãy ưu tiên rau quả trong chế độ ăn uống của bạn

Đường cản trở chức năng miễn dịch và đẩy nhanh quá trình lão hóa, trong quá trình thanh lọc cơ thể, bạn nên tránh thực phẩm nhiều đường như bánh quy, bánh ngọt, kẹo, mứt, trái cây sấy khô, sốt rau quả đóng hộp...

Không lạm dụng thuốc thải độc gan

Nhiều người cho rằng sau Tết Nguyên đán chỉ cần uống thuốc thải độc gan thì sẽ không sao. Nhưng thực tế, việc uống thải độc gan nhưng vẫn ăn nhiều thực phẩm, đồ uống gây hại cho gan thì cơ thể sẽ không đào thải được độc tố. TS.BS Lê Mạnh Hùng (Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM) từng tiếp nhận không ít bệnh nhân bị viêm gan nặng do lạm dụng các thuốc bổ gan, giải độc gan.

Tâm trạng thoải mái

Việc thanh lọc và giải độc cơ thể không chỉ dừng lại ở chế độ ăn uống hàng ngày mà còn cả trong tâm trí. Bạn nên duy trì tâm trạng tích cực, bình tĩnh, tránh những suy nghĩ tiêu cực. Đồng thời duy trì thói quen uống 2l nước mỗi ngày.

 
Nguyễn Thanh (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết