Nguyên nhân và cách giảm sẹo lồi tại nhà

Tuy lành tính, nhưng các vết sẹo lồi này thường khá gây mất thẩm mỹ cho làn da

Làm mờ sẹo lồi ngay tại nhà, tại sao không?

Bất ngờ với hiệu quả làm mờ sẹo lồi của hành, tỏi và mật ong

Infographic: Sẹo lồi là gì và những ai dễ bị sẹo lồi?

Hết sẹo lồi nhờ rau má

Nguyên nhân sẹo lồi

Sẹo lồi là kết quả của sự sản sinh quá nhiều collagen trong quá trình cơ thể chữa lành vết thương. Tình trạng này xảy ra khi các nguyên bào sợi (fibroblast, đóng vai trò quan trọng trong chữa lành vết thương) phản ứng quá mức để tạo ra nhiều collagen hơn cần thiết. Sẹo lồi có thể xuất hiện ở bất kỳ ai, nhưng một số người có nguy cơ bị sẹo lồi cao hơn gồm: Tiền sử gia đình bị sẹo lồi, những người có tông màu da tối hơn, thay đổi nội tiết tố, vết thương bị viêm và nhiễm trùng, người trong độ tuổi từ 10 đến 30.

Cách giảm sẹo lồi tại nhà

Các biện pháp điều trị tại nhà từ nguyên liệu tự nhiên có thể không giúp loại bỏ hoàn toàn sẹo lồi, nhưng có thể góp phần giảm kích thước sẹo, giảm đau và giảm viêm.

Giấm táo

Giấm táo là một chất làm se và tẩy tế bào chết tự nhiên có thể giúp giảm kích thước sẹo lồi và giảm sắc tố. Bạn pha loãng giấm táo với nước. Nhúng bông gòn vào nước giấm táo và thoa lên vùng da bị sẹo. Rửa sạch bằng nước lạnh sau 30 phút. Để hiệu quả hơn, bạn nên thoa 2 lần mỗi ngày.

Nước ép hành tây

Mách bạn cách trị sẹo lồi bằng hành tây hiệu quả

Mách bạn cách trị sẹo lồi bằng hành tây hiệu quả

Nước ép hành tây giàu chất chống oxy hóa, trong đó có flavonoid. Những dưỡng chất này giúp giảm đau, giảm viêm và đẩy nhanh quá trình lành vết thương. Thoa nước ép hành tây tươi lên vết sẹo lồi 3-4 lần mỗi ngày để thu nhỏ kích thước và triệu chứng của sẹo lồi.

Gel nha đam

Gel nha đam (hay lô hội) có đặc tính chống viêm, chữa lành và làm dịu kích ứng da. Thoa gel nha đam tươi trực tiếp lên sẹo lồi vào ban đêm. Bạn nên thực hiện 2 lần mỗi ngày để có kết quả tốt nhất.

Dầu tỏi

Dầu tỏi chứa allicin là hợp chất ngăn ngừa sự tăng sinh nguyên bào sợi (nguyên nhân sản xuất collagen quá mức). Điều này đẩy nhanh quá trình chữa lành sẹo lồi. Dùng bông gòn thoa dầu tỏi lên vết sẹo lồi và để trong 30 phút trước khi rửa sạch bằng nước mát. Lặp lại 2 lần mỗi ngày để hiệu quả hơn.

Mật ong

Mật ong chứa các hoạt chất kháng khuẩn có tác dụng ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng da và cải thiện sẹo lồi

Mật ong chứa các hoạt chất kháng khuẩn có tác dụng ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng da và cải thiện sẹo lồi

Mật ong có hàm lượng cao các chất có đặc tính chống viêm và chống khuẩn. Mật ong giúp loại bỏ sự tích tụ của tế bào chết và tăng cường lưu thông máu để cải thiện khả năng chữa lành sẹo lồi. Massage mật ong trong 2-3 phút lên vết sẹo lồi và để trong 30-40 phút trước khi rửa sạch bằng nước mát.

Baking Soda

Baking soda là chất mài mòn tự nhiên có tác dụng tẩy tế bào chết và làm dịu da. Trộn 1 thìa cà phê baking soda với 3 thìa cà phê Hydrogen peroxide (nước oxy già) và nước để tạo thành hỗn hợp sệt. Thoa hỗn hợp lên vết sẹo lồi và để trong 20 phút, rửa sạch bằng nước lạnh. Lặp lại 2 lần mỗi tuần để có kết quả tốt nhất.

Lưu ý, không dùng nước oxy già để rửa các vết thương đang lên da non, vùng da dễ bị tổn thương bởi tính sát khuẩn mạnh có thể gây tổn hại nghiêm trọng hơn cho mô và tế bào, khiến vết thương khó lành và để lại sẹo.

 
Nguyễn Thanh (Theo HealthKart)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu