10 cách giảm ngứa da tại nhà

Làm thế nào để giảm ngứa da tại nhà?

4 lưu ý chăm sóc da mùa Thu - Đông

Lưu ý 5 vấn đề về da khi Hè đến

Nguyên nhân tiềm ẩn gây ngứa toàn thân

Bổ sung 5 vitamin hàng ngày giúp da khỏe mạnh và chống lão hóa

Dưỡng ẩm thường xuyên

Da khô là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ngứa da. Duy trì độ ẩm thích hợp cho da giúp cải thiện tình trạng này. Bạn nên chọn kem dưỡng ẩm không chứa hương liệu (fragrance-free), có dán nhãn không gây dị ứng (hypoallergenic). Ưu tiên dưỡng ẩm có thành phần như glycerin hoặc acid hyaluronic để khóa độ ẩm. Thoa dưỡng ẩm đều lên da, đặc biệt là sau khi tắm xong.

Tắm bằng bột yến mạch

Tắm bằng bột yến mạch dạng keo (được tạo ra bằng cách nghiền yến mạch thành bột mịn) là một phương cách để cải thiện tình trạng da ngứa, khô hoặc dễ bị kích thích. Bạn từ từ trộn bột yến mạch mịn (tối đa 1,5 cốc) vào bồn tắm, nước sẽ có màu trắng đục. Ngâm mình trong bồn tắm và thư giãn khoảng 15-20 phút. Sau đó lau khô da bằng khăn mềm, thoa dưỡng ẩm để khóa độ ẩm.

Thoa nha đam

Gel nha đam chứa một lượng lớn acid gamma linolenic không chỉ có tác dụng giảm dị ứng mà còn làm lành các tế bào da bị tổn thương

Gel nha đam chứa một lượng lớn acid gamma linolenic không chỉ có tác dụng giảm dị ứng mà còn làm lành các tế bào da bị tổn thương

Nha đam (lô hội) có đặc tính chống viêm và làm mát tự nhiên. Bạn có thể thoa gel nha đam lên vùng da bị ngứa để làm dịu da. Bên cạnh mua hộp gel được bán sẵn, bạn có thể tự trồng cây nha đam tại nhà để sử dụng bất cứ khi nào cần.

Tắm nước ấm

Tránh tắm nước nóng vì làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da, khiến da ngứa hơn. Thay vào đó, bạn nên tắm nước ấm và không tắm quá lâu. Nhẹ nhàng lau khăn khô lên da, tránh chà xát mạnh, sau đó thoa dưỡng ẩm ngay cho da.

Chườm mát

Việc chườm mát có thể giúp giảm ngứa da nhanh chóng. Bạn chườm khăn lạnh hoặc túi nước đá (được bọc khăn bên ngoài) lên vùng bị ngứa trong vài phút để làm mát, giúp giảm ngứa và giảm viêm.

Giữ đủ nước

Uống nhiều nước giúp duy trì độ ẩm cho da từ trong ra ngoài. Bổ sung thêm nước cần thiết hỗ trợ sức khỏe làn da tổng thể, có thể làm giảm nguy cơ ngứa do khô da.

Dùng mỹ phẩm dịu nhẹ, không chứa hương liệu

Nên tránh hương liệu trong mỹ phẩm vì có thể gây kích ứng da

Nên tránh hương liệu trong mỹ phẩm vì có thể gây kích ứng da

Nhiều loại xà phòng, chất tẩy rửa và các sản phẩm chăm sóc da chứa hóa chất mạnh và hương liệu có thể gây kích ứng da. Bạn nên chuyển sang chọn các mỹ phẩm chứa thành phần dịu nhẹ, không chứa hương liệu, ghi nhãn không gây dị ứng (hypoallergenic) đặc biệt nếu bạn có làn da nhạy cảm và dễ bị dị ứng.

Tránh các chất gây dị ứng

Nếu bạn nghi ngờ dị ứng là nguyên nhân gây ngứa, hãy hạn chế tối đa tiếp xúc với các chất có nguy cơ dị ứng. Đó có thể là một số điều chỉnh trong thực phẩm bạn đang ăn, giặt hoặc thay mới chăn gối và nệm, hoặc đặt máy lọc không khí trong nhà.

Thoa tinh dầu

Một số loại tinh dầu như hoa oải hương và hoa cúc có đặc tính chống viêm và làm dịu. Pha loãng một vài giọt tinh dầu này với dầu vận chuyển (như dầu dừa hoặc dầu hạnh nhân) và thoa lên vùng bị ngứa. Nếu bạn có làn da nhạy cảm, hãy thử thoa lên một vùng da nhỏ trước khi thoa đều lên khắp da.

Giảm căng thẳng

Căng thẳng có thể khiến da bị ngứa nhiều hơn, thậm chí đây được xem là nguyên nhân gây ngứa da. Bạn nên thực hiện các phương pháp thư giãn như thiền, thở sâu hoặc yoga để kiểm soát mức độ căng thẳng. Giảm lo âu có thể có tác động tích cực đến tình trạng làn da của bạn.

Lưu ý, nếu ngứa da kéo dài hoặc ngày càng nặng thêm, bạn nên đi khám da liễu để được chẩn đoán. Ngứa da mạn tính có thể là triệu chứng cảnh báo một số bệnh về da như bệnh chàm, vẩy nến hoặc viêm da cơ địa, cần được điều trị đúng cách bởi bác sĩ chuyên khoa.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu