Những điều cần biết về phình động mạch chủ ngực

Phình động mạch chủ ngực chiếm khoảng 2-5% của tất cả phình mạch máu.

Máy khử rung tim gần hết pin có vấn đề gì không?

Người bệnh tim mạch thấy khó chịu khi nhịp tim trên 85 phải làm sao?

Xơ vữa động mạch vành gây ra những bệnh tim mạch nào?

Suy tim mất bù cấp: Triệu chứng cảnh báo suy tim trở nặng

Phình động mạch chủ ngực là gì?

Phình động mạch chủ ngực là tình trạng kích thước đường kính ngang của động mạch chủ đo được lớn hơn hoặc bằng 1,5 lần so với đường kính của đoạn động mạch phủ còn lại.

Đường kính của đoạn động mạch lớn hơn 50% so với động mạch lân cận

Đường kính của đoạn động mạch lớn hơn 50% so với động mạch lân cận

Dấu hiệu phình động mạch chủ ngực:

Phình động mạch chủ ngực thường phát triển chậm và thường không có triệu chứng nên khó phát hiện. Tuy nhiên, một số dấu hiệu cảnh báo xuất hiện ở bệnh nhân có triệu chứng như sau:

- Căng hoặc đau ở ngực, đau lưng: Cảm giác đau thường mơ hồ, có thể thấy đau ở vùng cổ và hàm dưới, hoặc đau giữa hai xương bả vai, đau vai trái, hay đau lưng.

- Khàn tiếng, ho, khó nuốt, khó thở: Khi động mạch chủ ngực phình to ở mức độ lớn có thể gây chèn ép các cấu trúc xung quanh hoặc các tạng lân cận, dẫn đến khàn tiếng do chèn ép thần kinh thanh quản hoặc khó thở, khó nuốt do chèn vào khí quản, thực quản hoặc phù do chèn ép vào tĩnh mạch.

Nguyên nhân gây phình động mạch chủ ngực

 

 Một số nguyên nhân có thể dẫn đến phình động mạch chủ ngực gồm:

- Xơ vữa động mạch (xơ cứng động mạch) có thể gây suy yếu thành động mạch chủ do sự hình thành mảng xơ vữa do huyết áp cao.

- Yếu tố di truyền cũng có thể khiến bạn dễ bị mắc phải tình trạng này hơn.

- Tình trạng viêm cũng có thể làm tăng nguy cơ bị phình động mạch chủ ngực.

- Các chấn thương do tai nạn nặng cũng có thể là nguyên nhân gây phình động mạch chủ ngực.

Biến chứng nguy hiểm và cách phòng ngừa phình động mạch chủ ngực

Khi kích thước đường kính động mạch chủ ngực đo được càng lớn thì nguy cơ vỡ phình càng tăng và dễ dẫn đến tử vong. Đây là biến chứng nặng và nguy hiểm nhất của bệnh.

Khi chưa vỡ hoàn toàn gây sốc và trụy tim mạch, người bệnh thường có các triệu chứng như: đau đột ngột và nhiều ở vùng ngực, bụng hoặc lưng; mạch đập nhanh, huyết áp không đo được hoặc rất thấp; mất máu khiến da niêm mạc nhợt nhạt; chẩn đoán hình ảnh phát hiện có dịch trong màng phổi hoặc sau phúc mạc.

Phòng ngừa phình động mạch chủ ngực thế nào?

Bạn có thể chủ động phòng ngừa căn bệnh diễn biến âm thầm nhưng nguy hiểm này bằng một số thay đổi trong lối sống như không hút thuốc vì đây là yếu tố nguy cơ chính với tất cả bệnh về mạch máu.

Kiểm soát huyết áp do huyết áp cao là tác nhân quan trọng gây ra bệnh mạch máu. Duy trì huyết áp bình thường bằng cách sử dụng chế độ ăn uống, kiểm soát căng thẳng. Dùng thuốc kiểm soát huyết áp sẽ làm giảm khả năng phát triển phình động mạch chủ.

Kiểm soát mức cholesterol do cholesterol cao dẫn đến xơ vữa động mạch. Khám sức khoẻ thường xuyên: khám sức khoẻ định kỳ rất quan trọng. Bác sĩ có thể phát hiện ra rằng bạn có nguy cơ bị bệnh và cần xét nghiệm sàng lọc. Khi bạn khám thường xuyên, các yếu tố nguy cơ của phình động mạch chủ có thể được phát hiện và điều trị sớm.

Ngoài các biện pháp phòng ngừa trên, bạn cũng có thể tham khảo dùng thêm một sản phẩm thảo dược có chứa đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học Immunesoyz chiết xuất từ đậu tương lên men Nhật Bản. Sản phẩm từ thảo dược có thể giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, hỗ trợ tăng lưu lượng tuần hoàn máu, ngăn xơ vữa động mạch tiến triển nặng, phòng ngừa nguy cơ đột quỵ, tai biến. Tốt hơn hết, bạn nên chọn các sản phẩm uy tín, được chứng minh hiệu quả trong Dự án Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 và đã được cấp chứng chỉ công nhận là sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn.

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

- Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC –ATTP

Tư vấn chi tiết về bệnh lý huyết áp cao, mỡ máu cao, tim mạch và giải đáp thêm về Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New, Quý khách hàng xin liên hệ số tổng đài miễn cước 1800 6955 hoặc Zalo: 0988868465.

Nguyễn An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch