6 triệu chứng dễ nhận biết của bệnh động kinh

Mọi người có thể bị co giật, sùi bọt mép do lên cơn động kinh

Ăn nhiều bột ngọt dễ bị co giật

Thảo dược hỗ trợ điều trị động kinh hiệu quả

Làm thế nào để ngăn ngừa bệnh động kinh?

Trẻ bị động kinh có cần thiết phải điều trị không?

Triệu chứng động kinh

Tay, chân yếu: Cơn động kinh xảy rav khiến cơ bắp đột nhiên mất hết sức lực. Mỗi cơn động kinh có thể kéo dài đến 15 - 30 giây.  

Rối loạn cảm giác: Vài giờ hoặc vài ngày trước khi xảy ra cơn co giật, bệnh nhân có một số dấu hiệu (tiền triệu) như cơn đau nửa đầu, cơn đau dây thần kinh, rối loạn cảm giác, rối loạn tiêu hóa, hồi hộp tim, tính tình thay đổi, trầm cảm, run... Ngay trước khi bắt đầu lên cơn, bệnh nhân sẽ thấy một số dấu hiệu báo trước như chớp mắt nhiều, nghiến răng hoặc cảm giác như kiến bò, cảm giác phỏng, cảm giác như có gió thổi qua người, hoặc hoa mắt, mắt nổi đom đóm, tai ù, tai nghe như có tiếng chuông, mũi ngửi mùi khét, lưỡi có vị khó chịu, hắt hơi, hồi hộp, ngực đau tức, muốn ói, ói hoặc lo lắng, giận dữ, mơ mộng....

Nhìn chằm chằm về phía trước: Khi bị động kinh vắng ý thức, người bệnh thường có những cái nhìn trống rỗng về phía trước trong 10 - 15 giây mà người bệnh không nhận biết được điều gì đã xảy ra với mình. Ngoài ra một số dấu hiệu khác cũng dễ bị bỏ sót như hay giật mí mắt liên tục, đang nhai ngừng nhai hoặc dừng đột ngột các hành động, làm rơi đồ vật trên tay không rõ lý do. Đối với trẻ, khả năng học tập giảm sút có thể là dấu hiệu đầu tiên của tình trạng này và giáo viên chính là người có thể sẽ nhận ra khi trẻ không có khả năng chú ý.

Trẻ thường nhìn chằm chằm một vật khi bị động kinh vắng ý thức

Thực hiện các hành động lặp đi lặp lại: Khi bị động kinh, người bệnh sẽ lặp đi, lặp lại những hành động liên tục trong vài giây hoặc một phút, mặc dù không mất ý thức nhưng người bệnh không thể tự dừng hoặc giữ cánh tay hoặc chân.

Mất ý thức: Khi lên cơn động kinh, người bệnh có thể bị mất ý thức tạm thời và không thể nhớ những gì đã xảy ra. Người bệnh tỉnh dậy có thể cảm thấy mệt mỏi, tinh thần không ổn định và có thể ngủ thiếp đi sau đó. 

Co giật, sùi bọt mép: Khi lên cơn co giật, người bệnh thường kêu 1 tiếng rồi ngã ngay xuống đất bất tỉnh, chân tay cứng đờ, lồng ngực và cơ hoành giữ yên, không thở trong vài giây, mắt thâm tím do ngạt, hàm cắn chặt, răng nghiến lại. Giai đoạn này trung bình kéo dài 30 giây. Khi lên cơn động kinh, các cơ mặt cũng bị co giật, nước miếng tiết ra nhiều dưới dạng sùi bọt mép. Các cơ vòng dãn ra, vì vậy người bệnh hay bị tiểu dầm. 

Co giật, sùi bọt mép là triệu chứng dễ nhận biết của bệnh động kinh

Điều trị bệnh động kinh như thế nào?

Bệnh động kinh có thể chữa khỏi được hay không sẽ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, từ việc chẩn đoán chính xác dạng bệnh, tìm rõ nguyên nhân đến khả năng đáp ứng của người bệnh với phác đồ điều trị. Hiện nay, thuốc kháng động kinh luôn là chỉ định đầu tiên của các bác sỹ để điều trị cho chứng co giật, động kinh. Một số dạng động kinh đã xác định được nguyên nhân như: Di chứng sau sốt cao co giật, chấn thương đầu, đột quỵ não thì người bệnh có thể đáp ứng tốt với thuốc điều trị.

Người bệnh động kinh nên đến gặp bác sỹ để được tư vấn cách điều trị hợp lý

Với những trường hợp động kinh không rõ nguyên nhân, khi sử dụng thuốc chống động kinh người bệnh dễ bị động kinh kháng thuốc. Vậy giải pháp nào dành cho những trường hợp này? Một số nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học quốc tế cho thấy, hoạt chất sinh học Rhynchophylline chiết xuất từ cây Câu đằng không chỉ có tác dụng tương tự như các thuốc chống co giật, giúp an thần, trấn tĩnh hệ thần kinh hiệu quả. Hoạt chất này còn có vai trò thúc đẩy làm tăng nồng độ chất dẫn truyền thần kinh ức chế GABA nội sinh, đồng thời giúp điều chỉnh hoạt động của các kênh ion trên màng tế bào, duy trì ngưỡng điện thế ổn định và kìm hãm sự phóng điện quá mức bên trong não bộ, điều mà các thuốc Tây y khó có thể tác động được. Việc sử dụng những sản phẩm bổ trợ có chứa Câu đằng kết hợp cùng An tức hương, GABA,.. sẽ được coi là một giải pháp hữu hiệu nhằm kiểm soát làm giảm tần suất, mức độ các cơn co giật, động kinh, dù là dạng động kinh toàn thể, cục bộ hay dạng động kinh kháng thuốc.

Thanh Tú H+ ( Theo Very Well) 

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng Egarua giúp hỗ trợ điều trị bệnh động kinh


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh