Các loại thuốc nào chống biến chứng đái tháo đường hiệu quả?

Người bệnh đái tháo đường có thể cần dùng thuốc chống biến chứng đái tháo đường

Làm sao kiểm soát bệnh đái tháo đường trong mùa Đông lạnh?

8 thảo dược giúp kiểm soát đường huyết cho người bệnh đái tháo đường

5 thói quen giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết buổi sáng

Lá neem có giúp người bệnh đái tháo đường kiểm soát đường huyết?

Thuốc Tây y chống biến chứng đái tháo đường

Một số loại thuốc Tây y được dùng để hạ và ổn định đường huyết, giảm chỉ số HbA1C, từ đó giúp phòng chống và điều trị biến chứng đái tháo đường (tiểu đường).

Tùy theo chỉ số đường huyết, loại biến chứng và tình trạng sức khỏe của người bệnh đái tháo đường, các bác sỹ có thể kê đơn các loại thuốc khác nhau, bao gồm thuốc hạ đường huyết, thuốc huyết áp, mỡ máu hay thuốc giảm triệu chứng… để ngăn ngừa biến chứng đái tháo đường.

Thuốc hạ đường huyết để phòng chống biến chứng đái tháo đường

Kiểm soát đường huyết là một trong những mục tiêu chính để phòng ngừa biến chứng đái tháo đường về lâu dài. Do đó, bạn sẽ phải dùng một số loại thuốc hạ đường huyết sau:

- Insulin: Người bị đái tháo đường type 1 sẽ phải tiêm insulin thường xuyên. Trong khi đó, người bị đái tháo đường type 2 có thể cần tiêm thuốc insulin trong các trường hợp cấp tính (nhiễm toan, chấn thương, phẫu thuật) hoặc khi các thuốc uống không còn hiệu quả.

Metformin là loại thuốc "đầu tay" trong điều trị đái tháo đường type 2

- Metformin (Glucophage): Metformin được coi là thuốc chỉ định “đầu tay” trong điều trị đái tháo đường type 2 bởi tính an toàn cao, ít tác dụng phụ. Thuốc tác dụng theo cơ chế làm giảm đề kháng insulin và giảm hấp thu đường tại ruột. Sử dụng Metformin giúp làm giảm đường huyết và giảm từ 1 - 1,5% HbA1C. Một số nghiên cứu cho thấy Metformin giúp làm giảm nguy cơ biến chứng tim mạch và nguy cơ ung thư ở người bệnh đái tháo đường.

- Empagliflozin, Dapagliflozin: Đây là 2 thuốc thuộc nhóm SGLT-2 được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. Thuốc giúp giảm đường huyết theo cơ chế tăng thải đường từ máu ra khỏi cơ thể thông qua nước tiểu. Dựa trên hướng dẫn mới nhất của ADA (Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ), các thuốc này được khuyến khích dùng kết hợp sớm với Metformin để làm giảm nguy cơ biến chứng tim mạch.

- Gliclazide  (Diamicron, Amaryl): Gliclazide là một thuốc thuộc nhóm Sulfonylurea, làm giảm lượng đường huyết bằng cách kích thích tuyến tụy tăng giải phóng insulin. Tương tự Metformin, Gliclazide cũng làm giảm từ 1 - 1,5% HbA1C.

- Acarbose (Glucobay): Nhóm thuốc chống biến chứng đái tháo đường này thường được uống trước bữa ăn để làm giảm khả năng hoạt động của men tiêu hóa tinh bột tại ruột. Thuốc làm giảm HbA1C từ 0,5 - 0,8%.

- Một số thuốc hạ đường huyết khác như thuốc ức chế DPP-4, thuốc đồng vận thụ thể GLP-1: Đa số các thuốc này ít được dùng riêng rẽ mà thường kết hợp với Metformin.

Người bệnh đái tháo đường cần kiểm soát đường huyết để ngăn ngừa biến chứng

Thuốc điều trị biến chứng đái tháo đường

Trong trường hợp đã bị biến chứng, bên cạnh các thuốc ổn định đường huyết, người bệnh đái tháo đường có thể cần dùng thêm các loại thuốc khác vừa giúp điều trị biến chứng, vừa ngăn không cho biến chứng tăng nặng:

- Thuốc huyết áp, mỡ máu: Người bệnh đái tháo đường có biến chứng thận hoặc biến chứng tim mạch thường mắc kèm với bệnh tăng huyết áp, mỡ máu cao. Do đó, bạn sẽ phải cần sử dụng thêm một số thuốc huyết áp, mỡ máu như Captopril, Losartan, Atorvastatin.

- Thuốc chống tăng sinh mạch máu Lucentis, Avastin, Pegabtanib cho biến chứng võng mạc đái tháo đường.

- Thuốc kháng sinh điều trị loét bàn chân do đái tháo đường: Piperacillin/tazobactam, metronidazol, clindamycin, vancomycin…

- Thuốc Acetaminophen, Ibuprofen, thuốc chống trầm cảm… để giảm đau, phòng ngừa biến chứng thần kinh.

- Thuốc tiêm VEGF giúp ngăn chặn mạch máu mới tăng sinh do biến chứng mắt đái tháo đường.

- Acid alpha lipoic (ALA): Đây là một chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng tốt với biến chứng thần kinh do đái tháo đường. Theo đó, bổ sung ALA có thể làm giảm nhanh quá trình stress oxy hóa tế bào, nhờ đó giúp cải thiện lưu lượng máu đến nuôi dưỡng thần kinh và ổn định dẫn truyền thần kinh.

Dùng Đông y chống biến chứng đái tháo đường

Biến chứng đái tháo đường thường xảy ra do tình trạng stress oxy hóa trong cơ thể. Do đó, việc sử dụng một số thảo dược chứa các chất chống oxy hóa có thể giúp ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Mạch môn: Thảo dược này có tác dụng chống oxy hóa, giảm xơ hóa thận và giảm albumin niệu, nhờ đó có hiệu quả cao với biến chứng thận. Ngoài ra, mạch môn cũng hỗ trợ tuyến tụy tăng sản sinh insulin, gián tiếp ổn định lượng đường huyết.

- Câu kỷ tử: Câu kỷ tử chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp loại bỏ các chất thải độc hại gây tổn thương các mạch máu nhỏ nuôi dưỡng thận, mắt, thần kinh. Đặc biệt, câu kỷ tử ức chế men chuyển hóa đường thành sorbitol, tránh làm tăng nồng độ sorbitol trong võng mạc gây đục thủy tinh thể.

- Hoài sơn: Các nhà khoa học Hàn Quốc phát hiện ra rằng, hoài sơn giúp cải thiện đáng kể các tổn thương thần kinh do đái tháo đường nhờ khả năng thúc đẩy sự phát triển của tế bào thần kinh.

- Nhàu: Với đặc tính chống oxy hóa, chống viêm, nhàu giúp bảo vệ mạch máu và các dây thần kinh khỏi những tác hại mà đường huyết cao gây ra. Bên cạnh đó, thảo dược này còn giúp tăng cường miễn dịch, thúc đẩy nhanh lành vết thương cho người bệnh đái tháo đường.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - giải pháp chuyên biệt giúp phòng và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với chất chống oxy hóa Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm hỗ trợ hiệu quả, giúp:

- Phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Giảm và ổn định đường huyết.

- Giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết