Nguy cơ mù lòa do biến chứng võng mạc đái tháo đường

Nếu không được điều trị, bệnh võng mạc đái tháo đường có thể gây nhìn mờ, mù lòa

Mọi điều bạn cần biết về bệnh võng mạc đái tháo đường

Dấu hiệu ở đôi mắt có thể cảnh báo bệnh Parkinson

Mờ mắt do biến chứng đái tháo đường, điều trị thế nào?

Làm thế nào để phòng ngừa võng mạc đái tháo đường?

Người bị đái tháo đường có nguy cơ đục thủy tinh thể cao gấp 2 đến 5 lần người bình thường, bệnh tăng nhãn áp cao khoảng 40%. Người bệnh càng lâu năm thì khả năng biến chứng xảy ra càng cao. Các triệu chứng của tăng nhãn áp bao gồm: Nhức đầu, đau mắt, chảy nước mắt, mờ mắt, nhìn thấy quầng sáng trước mắt... Tuy nhiên, bệnh võng mạc do đái tháo đường hầu như không có triệu chứng gì, đến khi mắt mờ thì võng mạc mắt đã bị tổn thương.

Trong 3 bệnh lý kể trên, tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể ngày nay có thể điều trị mang lại kết quả khả quan với tiên lượng phục hồi thị lực tốt.

Nếu tăng nhãn áp có thể kiểm soát bằng thuốc nhỏ mắt tại chỗ giúp bảo vệ thần kinh thị giác khỏi tác động của việc dao động nhãn áp, thì phẫu thuật phaco có thể giải quyết triệt để biến chứng đục thủy tinh thể với độ an toàn cao, chi phí vừa phải, không đau, không cần nằm viện.

Trái lại, bệnh võng mạc đái tháo đường đến nay vẫn còn là một thách thức bởi tính chất phức tạp cũng như mức độ đáp ứng điều trị kém nếu phát hiện ở giai đoạn muộn. Các phương pháp điều trị hiện nay bao gồm laser quang đông võng mạc, tiêm nội nhãn thuốc ức chế tân mạch hoặc chống phù hoàng điểm, phẫu thuật cắt dịch kính và bong võng mạc.

Nguyên nhân gây bệnh võng mạc đái tháo đường

Nếu mắc bệnh đái tháo đường, người bệnh nên đi khám mắt mỗi năm một lần

Bệnh đái tháo đường làm tổn thương các mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, biểu hiện rõ nhất ở các mạch máu nhỏ. Tại mắt, do tổn thương các mao mạch ở võng mạc, làm tắc nghẽn và rò rỉ vi mạch máu.

Khi mao mạch bị tổn thương gây ra tình trạng tắc, thiếu máu và phù võng mạc. Lúc này cơ thể chúng ta phản ứng bằng cách tiết ra các yếu tố tăng sinh nội mô mạch máu, tạo nên mạch máu mới để nuôi dưỡng những vùng võng mạc này. Tuy nhiên, những tân mạch này mỏng manh, dễ vỡ gây ra các biến chứng như xuất huyết võng mạc, xuất huyết dịch kính, xơ hóa gây co kéo bong võng mạc dẫn đến mắt người bệnh bị mất chức năng nhìn và bị mù lòa.

Dấu hiệu nhận biết theo giai đoạn bệnh

Bệnh võng mạc diễn biến theo 2 giai đoạn: 

- Bệnh võng mạc chưa tăng sinh: Đây là giai đoạn đầu của biến chứng đái tháo đường lên mắt. Người bệnh có thể đột nhiên không nhìn rõ kèm theo triệu chứng mờ mắt, nhức hốc mắt hoặc thấy các đốm đen lởn vởn như ruồi bay trước mắt. Nếu được phát hiện, điều trị sớm, thị lực sẽ được phục hồi. Nhưng ở giai đoạn này, phần lớn người bệnh không hay biết đó là tổn thương mắt do đái tháo đường.

- Bệnh võng mạc tăng sinh: Sau khi võng mạc bị xuất huyết, cơ thể sẽ thích nghi bằng cách tạo ra mạch máu mới. Những mạch máu mới dễ vỡ, tạo thành sẹo trên võng mạc, khiến việc phục hồi thị lực trở nên khó khăn. Nguy hiểm hơn, các mô sẹo còn có thể co kéo gây bong, rách võng mạc và dẫn đến mù lòa ở người bệnh đái tháo đường.

Các phòng ngừa biến chứng, giảm mờ mắt cho người đái tháo đường

Để phòng ngừa biến chứng mắt, người bệnh cần tuân thủ nghiêm ngặt chế độ điều trị, kiểm soát tốt đường huyết, huyết áp, mỡ máu và có cuộc sống lành mạnh, hạn chế thức uống có cồn hoặc hút thuốc. Đồng thời, mỗi người bệnh đái tháo đường cần có một lịch trình theo dõi và điều trị chuyên biệt quyết định bởi bác sỹ chuyên khoa mắt để được chăm sóc tốt nhất.

Ngoài việc tuân thủ chế độ dinh dưỡng cũng như dùng thuốc theo sự kê đơn của bác sỹ chyên khoa, người bệnh đái tháo đường nên cân nhắc việc sử dụng các sản phẩm chứa các loại thảo dược có tác dụng hạ đường huyết như khổ qua, dây thìa canh, tảo Spirulina... để kiểm soát bệnh đái tháo đường và phòng ngừa biến chứng do đái tháo đường gây ra. Các thảo dược này cũng rất tốt để phòng ngừa bệnh tiểu đường cho những người có nguy cơ cao mắc đái tháo đường.

Nguyên Hương H+

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, ngăn ngừa biến chứng đái tháo đường:

5 biến chứng của bệnh đái tháo đường mà người bệnh cần biết rõ - Ảnh 2Thực phẩm bảo vệ sức khỏe TĐCARE có thành phần 100% thảo dược tự nhiên kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) có tác dụng hỗ trợ hạ đường huyết, giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh tiểu đường.

sản phẩm dùng cho người đái tháo đường, tiền đái tháo đường và người có nguy cơ cao mắc đái tháo đường.

Thông tin chi tiết vui lòng truy cập website tdcare.vn hoặc gọi 19006436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 00811/2018/ATTP-XNQC
Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Sản xuất và chịu trách nhiệm về sản phẩm: Công ty Cổ phần Dược phẩm Gia Nguyễn – Đường YP6, KCN Yên Phong, Đông Phong, Yên Phong, Bắc Ninh.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt