Ốm đau liên miên: Cần tăng cường hệ bạch huyết!

Massage giúp lưu thông hệ bạch huyết

Mệt mỏi, viêm khớp do hệ bạch huyết bị rối loạn

Cách tự nhiên làm sạch hệ bạch huyết

“Tái sinh” trái tim bằng hệ thống bạch huyết

Lần đầu ghép hạch bạch huyết chữa ung thư vú thành công

Giảm viêm và cải thiện lưu thông

Áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục, không hút thuốc lá, ngủ đủ giấc đều quan trọng cho việc giảm oxy hóa và làm tăng quá trình thải độc tự nhiên của cơ thể.

Trên thực tế, hệ tuần hoàn và hệ bạch huyết có mối quan hệ khăng khít, không thể tách rời. Trong khi máu lưu thông khắp cơ thể thông qua các mạch máu, một số dịch lỏng tự nhiên sẽ thẩm thấu ra ngoài và đi vào các tế bào. Đây là một quá trình bình thường để mang lại chất dinh dưỡng, nước và protein cho tế bào. Các dịch lỏng bạch huyết còn tập hợp các sản phẩm chất thải của tế bào (vi khuẩn, các tế bào chết hoặc bị hư hỏng như các tế bào ung thư).

Hệ bạch huyết khỏe mạnh sẽ nuôi dưỡng tốt cơ bắp, khớp và các tế bào khác vì chúng có khe hở nhỏ xíu để cho khí, nước và chất dinh dưỡng đi đến các tế bào (gọi là dịch kẽ). Sau đó, dịch lỏng chảy về mạch bạch huyết, đi vào các tuyến bạch huyết để được lọc và cuối cùng đến ống ngực. Tại ống ngực, chất lỏng bạch huyết được làm sạch và trở lại máu. Chu kỳ đó giữ cho hệ thống hoạt động thông suốt, đào thải các chất thải dư thừa.

Để giữ cho hệ tuần hoàn và hệ bạch huyết hoạt động tối ưu, điều quan trọng là cơ thể phải nạp đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu, như vitamin, khoáng chất, điện giải và chất chống oxy hóa.

Chế độ ăn uống chống viêm

Tránh các loại thực phẩm khó tiêu hóa, không tốt cho hệ tuần hoàn và miễn dịch như: Các thực phẩm gây dị ứng phổ biến (sữa, gluten, đậu nành, động vật giáp xác, các loại cà...), thịt không đảm bảo vệ sinh, các loại dầu thực vật tinh chế và thực phẩm chế biến sẵn có chứa hóa chất độc hại.

Nên tiêu thụ nhiều những thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và chữa viêm như: Rau lá xanh đậm (nhất là các loại rau cải), quả mọng, thực phẩm giàu omega-3 (cá hồi, thủy sản), các loại hạt (hạt chia, hạt lanh, hạt cây gai dầu, bí ngô…), dầu không tinh chế (dầu olive, dầu dừa), các loại thảo mộc và gia vị (gừng, nghệ, tỏi…)…

Tập thể dục

Hệ bạch huyết hoạt động tốt nhất khi bạn vận động, giúp lưu thông các dịch lỏng và chất dinh dưỡng đến các tế bào. Khi bạn ít vận động, quá trình lưu thông đó bị trì trệ, làm cho cơ bắp đau nhức hơn, cứng cơ khớp và dễ trở thành bệnh.

Chỉ cần tập thể dục thường xuyên, ví dụ như: Đi bộ, chạy bộ, tập yoga, khí công dưỡng sinh… cũng có thể giúp hệ bạch huyết của bạn khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó, bạn còn có thể thực hiện detox tắm bồn để đào thải chất độc ra khỏi cơ thể.

Sử dụng con lăn bọt xốp và các liệu pháp massage

Đây là cách hữu hiệu để ngăn ngừa sưng, đau và tích tụ dịch lỏng ở các mô. Con lăn bọt xốp là một dụng cụ giúp bạn tự massage trước hoặc sau khi tập thể dục, giúp cơ bắp căng ra, thư giãn và phục hồi.

Cách dùng: Đặt con lăn dưới đùi, sau đó dùng tay làm trụ và di chuyển lên xuống cho đều các bắp chân, cố gắng thở đều. Điều này giúp lưu thông huyết mạch, giãn cơ bắp và hạn chế chấn thương.

Massage lưu dẫn hệ bạch huyết là một liệu pháp massage giúp các tế bào đào thải độc tố và lưu thông bạch huyết. Các nghiên cứu đã chứng minh nó có khả năng giảm cường độ đau. Hãy đến spa hoặc một trung tâm chăm sóc sức khỏe để được massage giúp giảm đau sưng hạch bạch huyết, cơ bắp hay khớp.

Xông hơi hồng ngoại (Infrared Sauna)

Khác với phương pháp xông hơi truyền thống, xông hơi bằng tia hồng ngoại dùng tác dụng nhiệt của các tia ánh sáng và làm nóng trực tiếp cơ thể, điều tiết mồ hôi, giúp giảm các bệnh tim mạch, thúc đẩy chuyển hóa chất trong cơ thể, tăng nhịp tim. Phương pháp này còn giúp giảm cân hiệu quả, đốt cháy năng lượng, giải phóng muối, các chất béo.

Đây là một trong những cách tốt nhất để giải độc tự nhiên cho cơ thể và hỗ trợ hệ thống miễn dịch tổng thể khỏe mạnh. nghiên cứu cho thấy rằng, áp dụng phương pháp điều trị xông hơi hồng ngoại thường xuyên có thể giảm các cơn đau mạn tính, hội chứng mệt mỏi mạn tính, trầm cảm và suy tim sung huyết.

Thực phẩm chức năng hỗ trợ hệ bạch huyết

Dầu cá omega-3, tinh bột nghệ curcumin cũng được chứng minh có thể cải thiện lưu thông máu và giảm viêm. Một số thực phẩm chức năng có các thành phần như: Rễ cây ngưu bàng, các enzyme tiêu hóa, than hoạt tính, cây kế sữa… cũng có thể giúp dẫn lưu bạch huyết và thải độc cơ thể.

Bên cạnh đó, một số loại tinh dầu như: Chanh, nhựa thơm myrrh, rau thơm oregano, cây bách và trầm hương có thể mang lại nhiều lợi ích trong việc cải thiện lưu thông máu và giảm sưng ở các hạch bạch huyết.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp