Mệt mỏi, viêm khớp do hệ bạch huyết bị rối loạn

Hệ bạch huyết bị rối loạn dẫn tới mệt mỏi mạn tính, viêm khớp, ung thư...

Cách tự nhiên làm sạch hệ bạch huyết

“Tái sinh” trái tim bằng hệ thống bạch huyết

Lần đầu ghép hạch bạch huyết chữa ung thư vú thành công

Hệ bạch huyết là một hệ thống gồm có bạch huyết (một chất dịch lỏng, trong, chảy khắp các mô trong cơ thể, có nguồn gốc từ huyết tương), mao mạch bạch huyết, mạch bạch huyết và hạch bạch huyết. Ngoài ra còn có các cơ quan bạch huyết đặc biệt, đó là lách, amidan, hầu và tuyến ức.

Hệ bạch huyết đóng vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch, là nơi sản sinh hầu hết các loại bạch hầu và kháng thể. Nó làm sạch các chất dịch trong cơ thể, rút bớt dịch thừa và thải độc tố ra khỏi các mô. Hệ thống này còn tiêu hóa mỡ và vận chuyển các chất dinh dưỡng đến các mô trong cơ thể.

Khi hệ bạch huyết gặp vấn đề, cơ thể có thể sẽ phải hứng chịu những triệu chứng và bệnh tật nghiêm trọng:

Mệt mỏi mạn tính: Tình trạng người bệnh cảm thấy uể oải, mỏi mệt và không hề được cải thiện tốt hơn mặc dù bệnh nhân đã được nghỉ ngơi. Ngoài ra còn có các triệu chứng như: Sốt nhẹ, đau đầu, mất tập trung, khó ngủ, mất ngủ, đau ngực, tim đập nhanh... Sự mệt mỏi này kéo dài ít nhất 6 tháng.

Sưng hạch bạch huyết: Có khoảng 500 hạch bạch huyết khắp cơ thể và bạn có thể cảm thấy chúng rõ ràng trên: Nách, háng, sau tai và cổ. Các hạch bạch huyết trên cổ xảy ra khi cơ thể bị nhiễm trùng. Các hạch bạch huyết này có thể bị sưng, đỏ và cảm thấy đau khi chạm vào.

Triệu chứng viêm khớp, bao gồm: Đau khớp, cứng khớp, các cơ bắp yếu dần đi, sưng tấy quanh các khớp, khó hoặc mất vận động, biến dạng khớp, tiếng kêu từ các khớp...

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Huyết học