Liệu ăn thô có thể thay thế bữa ăn truyền thống?

Ăn thô là gì? Ăn thô có được coi là phản khoa học không?

3 bài tập giảm mỡ đùi giúp bạn có đôi chân thon gọn

Cải thiện sức khỏe não bộ với chế độ ăn uống MIND

Nghiên cứu mới: Chế độ ăn thuần chay giúp giảm 6kg trong vòng 4 tháng

Bổ sung quá liều vitamin B6 nguy hiểm thế nào?

Lọ đựng gia vị có thể chứa nhiều vi khuẩn nhất trong bếp của bạn

Ăn thô là gì?

Ăn thô là ăn thực phẩm sống chưa chế biến, chủ yếu sử dụng thực phẩm tươi an toàn để đảm bảo được nhận đủ dưỡng chất từ thực phẩm. Thực phẩm được coi là sống nếu chưa được làm nóng trên 50°C, cũng không được tinh chế, thanh trùng, xử lý hoặc chế biến theo bất kỳ cách nào khác. Người ăn đảm bảo hấp thụ toàn bộ dưỡng chất trong thực phẩm như: chất xơ, vitamin, dưỡng chất…

Mọi người thường lựa chọn chế độ ăn thực phẩm thô vì những lợi ích được cho là sẽ giúp họ giảm cân, cải thiện sức sống, tăng cường năng lượng, cải thiện các bệnh mạn tính, cải thiện sức khỏe tổng thể và giảm tác động đến môi trường.

Ăn thô cũng được chia ra nhiều dạng để người ăn có thể lựa chọn loại phù hợp với khả năng, nhu cầu của mình. Điểm chung là tất cả thực phẩm đều chưa qua chế biến:

-       Ăn thô thuần chay: Đây là kiểu phổ biến nhất. Dạng ăn thô này giới hạn sự lựa chọn thực phẩm là thực phẩm sống và thuần chay (không có nguồn gốc động vật).

-       Ăn thô chay: Không bao gồm thịt, cá và gia cầm nhưng cho phép trứng và các sản phẩm từ sữa.

-       Ăn thô tạp: Trong chế độ ăn này, người ăn có thể ăn tất cả các loại thực phẩm có nguồn gốc động vật và thực vật.

Ăn thô với trái cây - rau - củ - hạt có thể xem là chế độ ăn lành mạnh, cũng phù hợp với đặc điểm sinh học tự nhiên, phù hợp với cấu trúc giải phẫu tự nhiên của cơ thể và cách thức mà cơ thể vận hành. 

Chế độ ăn thô bao gồm những thực phẩm tươi ngon, bắt mắt vô cùng có lợi cho sức khỏe

Chế độ ăn thô bao gồm những thực phẩm tươi ngon, bắt mắt vô cùng có lợi cho sức khỏe

Ăn thô là trào lưu hay chế độ dinh dưỡng mới?

Chỉ cần gõ cụm từ “ăn thô” trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook… sẽ xuất hiện nhiều video, hội nhóm bàn về ăn thô. Nhờ sức ảnh hưởng của truyền thông, của mạng xã hội, chế độ ăn thô dần được quan tâm và nhiều người áp dụng phương pháp này cho bữa ăn của mình. Đây là một dấu hiệu đáng mừng bởi mọi người ngày càng quan tâm và chú ý hơn tới vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, câu hỏi được nhiều người đặt ra là “Ăn thô là trào lưu hay chế độ dinh dưỡng mới” và thực sự mọi người đã áp dụng phương pháp này đúng hay chưa.

“Khi tôi cảm nhận được sức khỏe thể chất và tinh thần của mình không ổn, tôi liền tìm hiểu trên các nền tảng mạng xã hội và thấy chế độ ăn thô là chế độ ăn uống đơn giản mà còn có tác dụng làm cải thiện sức khỏe. Bên cạnh đó, khi ăn thô tôi cũng sẽ để tâm đến nguồn thức ăn có xuất xứ từ đâu hay có tác dụng gì.” - chị Linh (Hà Nội) chia sẻ về lý do lựa chọn ăn thô.

Không giống chị Linh, chị Yến (Hoàng Mai, Hà Nội) có mong muốn giảm cân nên cũng đã tìm đến phương pháp ăn thô. Chị cho biết “Trước đây tôi có ăn theo chế độ eatclean với mong muốn giảm cân, sau này khi xem trên TikTok thấy khá nhiều chị em áp dụng phương pháp ăn thô và thấy hiệu quả rõ ràng, ăn thô cũng khá đơn giản nên tôi thử áp dụng phương pháp ăn thô trong các bữa ăn của mình”

Hầu hết những người bắt đầu thực hiện chế độ ăn thô trong thời gian gần đây đều tìm hiểu chế độ qua các nền tảng mạng xã hội nhưng lại không tìm hiểu kỹ về chế độ ăn này. Tin rằng chế độ ăn thô đem lại những kết quả tuyệt vời cho cơ thể, người tham gia bỏ qua bước tìm hiểu sâu mà áp dụng luôn dẫn đến một số vấn đề về sức khỏe. Có thể thấy điều này qua chia sẻ của chị Hà (Hoàng Mai, Hà Nội) bày tỏ “Vì tôi muốn nhanh chóng đạt mục tiêu đề ra nên khá nóng vội. Ngay từ lúc mới bắt đầu ăn, tôi đã áp dụng 80% ăn thô và bản thân đã bị sốc. Sau khi dừng ăn thô, trở lại ăn như bình thường, tôi đã ăn gấp đôi ngày xưa khiến cân nặng lại tăng lên”.

Có nên thay chế độ ăn hàng ngày bằng ăn thô?

SUCKHOE+ Che do an tho-02

Mọi người tin rằng có thể giữ được giá trị dinh dưỡng trong thực phẩm thô, tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, có những thực phẩm chứa chất độc cần phải qua chế biến mới xử lý được, ví dụ như độc tố furocoumarins trong củ cải trắng. Hoặc, có những chất dinh dưỡng phải qua chế biến thì mới phát huy được tác dụng ví dụ như cà chua. Các chất chống oxy hóa trong cà chua, con người muốn hấp thụ được thì phải qua chế biến.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho rằng, ăn thô cũng để lại các hệ lụy cho sức khỏe, bởi người ăn có thể bị nguy cơ nhiễm khuẩn từ thực phẩm sống, ngộ độc do hóa chất... Điều này rất dễ xảy ra trong điều kiện môi trường và điều kiện trồng trọt, chế biến, bảo quản thực phẩm hiện nay. Nếu thực phẩm được lựa chọn ăn thô không thực sự an toàn, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì người chịu hậu quả lại chính là người ăn thô.

Hơn thế nữa, TS.BS. Nguyễn Trọng Hưng, Trưởng Khoa Khám và Tư vấn dinh dưỡng người lớn, Viện Dinh dưỡng Quốc Gia, khẳng định: “Từ khi phát hiện ra lửa con người đã biết cách chế biến thực phẩm, điều này đã diễn ra và tồn tại hàng vạn năm, cơ thể con người ta đã tiến hóa để thích nghi với việc tiêu hóa thức ăn đã qua chế biến.

Chưa kể, việc ăn thô liên tục, kéo dài sẽ để lại những hệ lụy thiếu hụt các chất dinh dưỡng khác. Bởi các thực phẩm không qua chế biến có số lượng rất ít trong từng nhóm, ví dụ trong nhóm ngũ cốc thì chúng ta ăn thô được những loại nào? Hay như nhóm rau xanh và quả chín chẳng hạn. Có nhiều loại quả chín có thể đưa được vào chế độ ăn thô nhưng với rau xanh, sẽ có bao nhiêu loại rau xanh chúng ta có thể ăn thô được. Số lượng thực phẩm ăn thô được quá ít để có thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Bên cạnh đó, cơ thể phải hấp thu một lượng đường lớn trong quả chín cũng có thể gây tăng cân, béo phì. Vì vậy, khi thừa cân béo phì thì phải áp dụng chế độ giảm cân an toàn có hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng chứ không phải là ăn thiên về thực phẩm này hay thực phẩm kia là được. Chế độ dinh dưỡng ăn thiên về một loại thực phẩm là không hợp lý.

Nếu một người muốn thay đổi chế độ ăn chỉ để giảm cân rất đơn giản, ăn số lượng ít thực phẩm, năng lượng sẽ giảm, tăng cường hoạt động thì sẽ giảm cân. Nhưng cần ăn đa dạng thực phẩm.

Như vậy, liệu ăn thô có an toàn không và có nên duy trì lâu dài hay không? Câu hỏi này, chắc bạn đã tự trả lời được. Đó cũng là vấn đề người mong muốn ăn thô, đã ăn thô cần lưu tâm, đừng áp dụng rồi cổ xúy và thổi phồng lên nhưng thực chất lại sai hết nguyên tắc dinh dưỡng."

Hiện nay, chưa có bất kỳ nghiên cứu nào chứng minh việc ăn thô là lành mạnh, có thể duy trì lâu dài đảm bảo sức khỏe. Chính vì vậy, khi tham gia bất kỳ chế độ ăn cần tìm hiểu và cần có sự chỉ dẫn từ các chuyên gia dinh dưỡng, bác sỹ để có một sức khoẻ ổn định. Bạn muốn thiết lập một trạng thái sức khỏe tinh thần, thể chất lành mạnh cần có chế độ ăn uống cân bằng, đủ chất.

Hãy là một nhà thông thái trong việc chọn lựa chế độ ăn phù hợp.

 
Nguyễn Huyền
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng