13 cách đơn giản giúp phòng ngừa dị ứng

Dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ giúp phòng dị ứng hiệu quả

Bà bầu ăn thực phẩm giàu vitamin D giúp giảm dị ứng ở trẻ

Đừng ăn những thứ này khi bạn đang bị dị ứng

Khắc phục dị ứng da bằng các biện pháp tự nhiên

"Siêu hỗn hợp" chống dị ứng theo mùa từ tinh dầu

Dọn dẹp nhà cửa

Dọn dẹp nhà cửa không chỉ giúp ngôi nhà sạch sẽ, gọn gàng hơn mà nó còn giúp giảm các tác nhân gây dị ứng. Khi lau dọn nhà cửa, bạn nên đeo khẩu trang và sử dụng các chất tẩy rửa không gây dị ứng.

Thay ga giường thường xuyên

Nên thay ga trải giường thường xuyên và giặt chúng bằng nước nóng để loại bỏ vi khuẩn và ký sinh trùng gây dị ứng. Nên chọn ga giường được làm bằng chất liệu tự nhiên.

Nên thay ga trải giường một lần/tuần 

Đóng cửa khi lái xe 

Mở cửa kính khi lái xe có thể làm phấn hoa, bụi bẩn từ đường phố bay vào và tích tụ trong xe gây dị ứng. Tốt nhất, bạn nên đóng cửa xe và bật điều hòa để không khí có thể lưu thông.

Đi bộ vào buổi tối

Bạn nên hạn chế đi ra ngoài trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều vì đây là thời gian phấn hoa phát tán nhiều nhất trong không khí. Tốt nhất bạn nên đi bộ vào buổi tối. Nếu vẫn phải đi ra ngoài trong khoảng thời gian này, bạn nên đội mũ, đeo khẩu trang và kính để bảo vệ mình khỏi phấn hoa.

Nên hạn chế đi ra ngoài vào buổi sáng

Tắm sau khi đi ra ngoài

Nếu bạn hay bị dị ứng, thì nên tắm và gội đầu sau khi ra ngoài về. Điều này sẽ giúp loại bỏ các tác nhân gây dị ứng như bụi bẩn, phấn hoa.

Có chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà nó cũng giúp phòng tránh dị ứng. Người bệnh dị ứng nên ăn nhiều các thực phẩm có tính chống oxy hóa cao như trà xanh, quả mọng... và tránh các thực phẩm có thể gây dị ứng.

Người bệnh dị ứng nên có chế độ ăn uống lành mạnh

Uống đủ nước

Mất nước có thể làm dị ứng thêm trầm trọng, bởi vậy bạn nên uống đủ nước mỗi ngày.

Tắm rửa thường xuyên cho thú cưng

Nếu đang nuôi thú cưng, bạn nên tắm rửa cho chúng thường xuyên. Bụi bẩn, nước bọt và vi khuẩn trên lông của thú cưng có thể là tác nhân gây dị ứng.

Nên tắm cho thú cưng thường xuyên để loại bỏ các tác nhân gây dị ứng

Chọn quần áo được làm từ chất liệu tự nhiên

Nên ưu tiên lựa chọn quần áo được làm từ chất liệu tự nhiên thay vì vải tổng hợp vì chúng có thể gây phát ban, ngứa ngáy. Tốt hơn là nên giặt quần áo thường xuyên. Nếu phải ra ngoài, nên mặc quần áo dài để hạn chế cơ thể tiếp xúc với phấn hoa và bụi.

Theo dõi độ ẩm trong phòng

Độ ẩm không khí có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của nấm mốc. Do đó, điều quan trọng là phải theo dõi độ ẩm thường xuyên. Nếu độ ẩm trong phòng quá cao, bạn nên sử dụng máy hút ẩm và ngược lại, nếu không khí quá khô thì bạn nên sử dụng máy tạo độ ẩm. Độ ẩm tối ưu trong không khí là 40 – 50%.

Độ ẩm cao là môi trường thuận lợi để các loại nấm mốc phát triển

Lựa chọn mỹ phẩm cẩn thận 

Các thành phần trong mỹ phẩm có thể là tác nhân gây dị ứng. Vì vậy, bạn nên đọc kỹ nhãn sản phẩm trước khi mua.

Nha đam

Nha đam có chất chống viêm, kháng khuẩn và kháng nấm tuyệt vời, vì thế, nó là giải pháp tuyệt vời để khắc phục làn da dị ứng. Cách làm: Lấy gel từ lá nha đam tươi và bôi trực tiếp vào vùng da bị dị ứng, để trong 30 phút rồi sửa sạch bằng nước.

Nha đam là thảo dược giúp giảm dị ứng hiệu quả

Giảm stress

Stress có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và làm suy yếu hệ miễn dịch. Điều này khiến bạn có khả năng bị dị ứng cao hơn.

Thanh Tú H+ (Theo Brightside)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp