"Điểm danh" 5 thực phẩm giúp cải thiện lưu thông máu

Ăn gì để lưu thông máu tốt?

5 loại thực phẩm giúp tăng cường lưu thông máu, tốt cho tim mạch

4 động tác yoga giúp lưu thông khí huyết, da dẻ hồng hào

8 loại thực phẩm giúp cải thiện lưu thông máu

Tại sao người mắc đái tháo đường bị giảm lưu thông máu?

Các mạch máu là thành phần của hệ tuần hoàn. Chúng có chức năng vận chuyển máu đi khắp cơ thể. Các mạch máu vận chuyển các tế bào máu, chất dinh dưỡng và oxy đến các mô của cơ thể. Chúng cũng lấy đi chất thải và carbon dioxide khỏi các mô. Mạch máu cần thiết để duy trì sự sống. Vì tất cả các mô của cơ thể đều dựa vào chức năng của chúng.

Một số yếu tố có thể khiến máu lưu thông kém như: Hút thuốc lá, tăng huyết áp, đái tháo đường... Hiện nay, có nhiều cách để giúp tăng cường lưu thông máu. Một số cách bao gồm kiểm soát căng thẳng, tập thể dục và có chế độ ăn uống lành mạnh. Nếu bạn đang tìm kiếm thực phẩm để giúp tăng cường lưu thông máu, hãy tham khảo một số gợi ý dưới đây.

1. Củ dền

Theo chuyên gia dinh dưỡng Sydney Greene, thành viên hội đồng y tế của trang web Eat This, Not That!: Củ dền thuộc nhóm thực phẩm bổ máu và tăng cường lưu thông máu. Điều này là do củ dền có hàm lượng nitrat cao, khi vào cơ thể sẽ chuyển đổi thành oxit nitric giúp thư giãn các mạch máu, cải thiện lưu thông máu.

2. Rau và các loại thảo mộc, gia vị

Theo chuyên gia dinh dưỡng Amy Goodson, tác giả của The Sports Nutrition Playbook, muốn lưu thông máu hiệu quả bạn cần tập trung vào chế độ ăn DASH - Chế độ ăn ngăn ngừa tăng huyết áp, đây là chế độ ăn lành mạnh được thiết kế với mục đích hỗ trợ phòng ngừa tăng huyết áp và cải thiện lưu thông máu.

Bạn nên ăn 4 - 5 khẩu phần rau mỗi ngày. Rau có nhiều chất dinh dưỡng và không có natri - nguyên nhân phổ biến gây tăng huyết áp và lưu thông máu không tốt.

Nếu bạn cần thêm hương vị cho rau của mình, bà Goodson khuyến nghị nên nêm gia vị cho món rau bằng các loại thảo mộc và gia vị thay vì muối.

3. Hạt óc chó

Hạt óc chó là một trong những thực phẩm hỗ trợ lưu thông máu hiệu quả

Hạt óc chó là một trong những thực phẩm hỗ trợ lưu thông máu hiệu quả

Hạt óc chó rất giàu acid béo omega-3 nên đã được chứng minh có thể hỗ trợ hạ huyết áp và giúp máu lưu thông.

Loại hạt này cũng là một nguồn cung cấp vitamin E dồi dào. Được biết, vitamin E có chức năng như một chất chống oxy hóa và có thể giúp hỗ trợ chức năng nội mô - giải phóng các chất kiểm soát sự co giãn mạch cũng như các enzyme kiểm soát quá trình đông máu, chức năng miễn dịch và kết dính tiểu cầu. Chức năng nội mô giúp cải thiện tình trạng giãn nở kém của mạch máu.

4. Trái cây giàu kali

Một trong những khuyến nghị của Chế độ ăn kiêng DASH là ăn thực phẩm giàu kali. Một số loại trái cây giàu kali bạn có thể thêm vào chế ăn uống như chà là Medjool, chuối, quả mọng và quả bơ.

5. Sữa ít béo (sữa tách béo)

Chuyên gia dinh dưỡng Amy Goodson cho rằng, calci có thể làm hạ huyết áp và cải thiện tuần hoàn máu. Uống 3 phần sữa ít béo mỗi ngày có thể sẽ cung cấp cho bạn lượng calci cần thiết. Một khẩu phần bao gồm: 1 cốc sữa ít béo hoặc sữa chua và khoảng 42gr pho mát ít béo./

 
Lê Tuyết (Theo Eatthis.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng