6 thực phẩm giúp giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư phổ biến ở nam giới

Nam giới “bụng bia” tăng nguy cơ tử vong vì ung thư tuyến tiền liệt

Chế độ ăn thuần chay giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt?

Các yếu tố nguy cơ gây ung thư tuyến tiền liệt

Ăn táo giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt?

Tuyến tiền liệt là một cơ quan quan trọng nằm giữa dương vật và bàng quang, phía trước trực tràng của nam giới. Chức năng chính của tuyến tiền liệt là tiết ra chất lỏng giúp nuôi dưỡng và bảo vệ tinh trùng. Nếu cơ quan này gặp vấn đề, đàn ông có thể bị phì đại tuyến tiền liệt, phát triển ung thư, viêm tuyến tiền liệt.

Thống kê của Hiệp hội ung thư Mỹ (ACS) cho thấy ung thư tuyến tiền liệt là loại ung thư phổ biến ở nam giới. Một số dấu hiệu cảnh báo bệnh bao gồm: Khó đi tiểu, có máu trong nước tiểu hoặc tinh dịch, đau xương, rối loạn cương dương... Theo các chuyên gia, chế độ ăn uống hàng ngày có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của nam giới, trong đó có tuyến tiền liệt.

Chuyên gia y tế A Rohit Shelatkar, Giám đốc điều hành công ty sản xuất thực phẩm bổ sung Vitabotics cho biết: "Hệ thống sinh sản nam giới bao gồm tuyến tiền liệt, một tuyến nhỏ có kích thước bằng quả óc chó bao quanh niệu đạo, dẫn nước tiểu từ bàng quang ra bên ngoài. Ngay bên dưới bàng quang và trước trực tràng là nơi đặt tuyến tiền liệt. Khi càng lớn tuổi, tuyến tiền liệt trở thành mối quan tâm của đa số nam giới. Tuy nhiên, các vấn đề về tuyến tiền liệt ít được mọi người biết đến hơn so với các bệnh thông thường như đái tháo đường, tăng huyết áp và cholesterol. Điều quan trọng là nâng cao kiến thức cộng đồng về sức khỏe tuyến tiền liệt của nam giới. Mọi người có thể giảm nguy cơ mắc bệnh bằng cách tuân theo chế độ ăn  lành mạnh và tập thể dục hàng ngày từ 30 đến 45 phút”.

Dưới đây là những thực phẩm có thể hữu ích trong việc giúp phòng ngừa bệnh:

 

Củ dền: Nitrat, một chất tự nhiên có nhiều trong củ dền giúp cải thiện sức bền, hạ huyết áp và bảo vệ tim. Ngoài ra, loại rau củ này rất giàu kali, vitamin C, chất xơ, magne, sắt và chất chống oxy hóa. Nhờ đó, có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt.

- Hạt bí: Hạt bí rất giàu acid béo có thể giúp duy trì chức năng tuyến tiền liệt ở trạng thái tốt. Ngoài ra, loại hạt này còn chứa các thành phần hoạt chất có tác dụng loại bỏ viêm sưng tuyến tiền liệt, nhờ đó chống ung thư tuyến tiền liệt. Hạt bí còn được chứng minh cải thiện chất lượng tinh trùng. Các chuyên gia chỉ ra rằng hạt bí ngô chứa một lượng lớn kẽm. Theo quan điểm của Tây y, ăn nhiều thực phẩm giàu kẽm không chỉ tốt cho tuyến tiền liệt mà còn tăng số lượng tinh trùng.

- Quả mọng: Quả mọng rất giàu chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại bệnh tật và viêm nhiễm. Đặc biệt, những loại quả giàu vitamin C như dâu tây, mâm xôi, việt quất... giúp cải thiện các triệu chứng tăng sản tuyến tiền liệt lành tính (BPH) bằng cách kiểm soát tiểu tiện và sưng tấy.

- Cá béo: Acid béo omega-3 có nhiều trong các loại cá như cá ngừ, cá hồi, cá trích... được biết đến với tác dụng cải thiện sức khỏe tuyến tiền liệt.

- Trứng: Khi nam giới già đi, khối lượng cơ bắp của họ giảm đi. Trứng là nguồn cung cấp protein tuyệt vời có thể giúp duy trì khối lượng cơ bắp. Nó cũng chứa các chất dinh dưỡng khác như vitamin D và acid béo omega-3.

- Đậu nành: Đậu nành chứa isoflavones giúp cản trở sự tiến triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt. Đây là một trong những thực phẩm tốt nhất có thể ngăn ngừa sự phát triển của căn bệnh ung thư chết người này.

Lê Tuyết (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư