Ăn táo giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt?

Ung thư tuyến tiền liệt là một bệnh lý phổ biến ở nam giới

Ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt với những thực phẩm này

Điều trị ung thư tuyến tiền liệt bằng liệu pháp hormone có hiệu quả?

Ngăn chặn ung thư tuyến tiền liệt di căn nhờ ăn táo và nho?

Infographic: Phân biệt ung thư tinh hoàn và ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt xảy ra khi những tế bào bất thường phát triển trong tuyến tiền liệt. Những tế bào bất thường này có thể tiếp tục nhân lên một cách không kiểm soát được và đôi khi lan ra ngoài tuyến tiền liệt sang những bộ phận kế cận hay xa hơn của cơ thể.

Ăn táo có thể giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt?

Trong thực tế, có khoảng 1/3 tổng số ca tử vong do ung thư có thể được ngăn ngừa, kiểm soát bằng cách tăng cường ăn trái cây và rau xanh.

Trong một nghiên cứu dựa trên 600 người tham gia, người ta thấy rằng những người ăn một hoặc nhiều quả táo mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 7% so với những người khác.

Với 100gr táo chứa 85.56gr nước và 52kcal năng lượng. Ngoài ra, táo cũng chứa chất xơ (2,4gr), calci (6mg), sắt (0,12mg), magne (5mg), kali (107mg), phốt pho (11mg), vitamin C (4,6mg), choline (3,4mg), beta caroten (27µg) và vitamin k (2,2 µg). Những chất dinh dưỡng này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Polyphenol tự nhiên trong táo tốt cho bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt

Các polyphenol tự nhiên như flavonoidacid phenolic trong trái cây là nguyên nhân chính giúp nó có tác dụng chống ung thư. 

Táo mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt có thể giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt

Một số polyphenol chính trong táo bao gồm:

1. Kaempferol

Chất polyphenol tự nhiên này được tìm thấy trong táo có tác dụng chống tăng sinh tế bào ung thư phổi, tế bào ung thư dạ dày, tế bào ung thư ruột kết và tế bào ung thư vú. Kaempferol trong táo thúc đẩy quá trình apoptosis, một hình thức chết tế bào bằng cách kích hoạt các thụ thể chết. Điều này giúp loại bỏ các tế bào ung thư và duy trì sự cân bằng của cơ thể. Vì thế táo có tác dụng ngăn ngừa nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

2. Acid caffeic

Acid caffeic là một trong những polyphenol chính được tìm thấy trong các nguồn thực phẩm, bao gồm cả táo. Nó có thể giúp chống lại tác hại của chất gây ung thư và ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh. Acid caffeic cũng có hoạt tính chống oxy hóa mạnh giúp giảm nguy cơ ung thư do căng thẳng oxy hóa.

3. Proanthocyanidins

Còn được gọi là tannin cô đặc, proanthocyanidins có nhiều trong vỏ táo. Một nghiên cứu gần đây phát hiện ra rằng proanthocyanidins trong các loại trái cây khác như hạt nho và quả việt quất chứng minh tác dụng chống tăng sinh và làm giảm sự phát triển của các tế bào khối u. Polyphenol quan trọng này cũng được tìm thấy trong táo, do đó, bổ sung táo có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

4. Fisetin

Fisetin là một flavonol (một loại polyphenol) tương tự như kaempferol. Fisetin có tác dụng chống tăng sinh các tế bào ung thư tuyến tiền liệt và giúp giảm sự phát triển của các tế bào ung thư đến các tế bào biểu mô bình thường của tuyến tiền liệt.

Táo là một thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa ung thư mà còn chống lại các bệnh khác như bệnh tim mạch, đái tháo đường, béo phì, hen suyễn và các vấn đề về tiêu hóa. Chính vì vậy, bạn nên bổ sung táo vào chế độ ăn hàng ngày.

Lê Tuyết H+ ( Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư