Điểm danh 9 dấu hiệu tiền mãn kinh điển hình

Bốc hỏa, nóng trong người là dấu hiệu tiền mãn kinh phổ biến

Hồi xuân cho phụ nữ tiền mãn kinh: Duy trì nhan sắc và sinh lý

10 cách để giảm, cải thiện triệu chứng tiền mãn kinh tự nhiên

Rong huyết ở tuổi tiền mãn kinh là gì, phải làm sao?

Phụ nữ tiền mãn kinh uống thuốc gì?

Các dấu hiệu tiền mãn kinh được chia thành 3 nhóm chính: Hội chứng mãn kinh hữu cơ (loãng xương, rối loạn tim mạch, suy giảm sinh lý như giảm ham muốn, khô âm đạo...); Hội chứng tâm lý (dễ bị kích thích, tâm trạng chán nản, hiệu suất thấp và thiếu tập trung); Hội chứng mãn kinh thực vật (nóng bừng mặt hay còn gọi là “bốc hỏa”, đổ mồ hôi, mất ngủ, chóng mặt, nhức đầu, hồi hộp, lo âu). Trong đó, 9 dấu hiệu dưới đây được coi là điển hình nhất.

Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt

Sự suy giảm estrogen trong cơ thể làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, khiến chu kỳ đôi khi bị chậm, ngắn hơn hoặc vài ba tháng mới có kinh nguyệt một lần. Do vậy, rối loạn kinh nguyệt được coi là dấu hiệu đầu tiên của giai đoạn tiền mãn kinh. Nếu vài ba tháng không thấy kinh nguyệt, kèm thêm một vài dấu hiệu khác nữa dưới đây, hãy đi khám để được tư vấn hướng cải thiện tốt nhất.

Bốc hỏa

Đây là dấu hiệu tiền mãn kinh mà chị em lo ngại nhất khi bước vào tuổi tiền mãn kinh. Những thay đổi nội tiết dẫn đến tình trạng bốc hỏa xảy ra thường xuyên, đặc biệt vào ban đêm. Khi cơn bốc hỏa xuất hiện, chị em có thể cảm nhận được luồng khí nóng đi từ ngực rồi xông thẳng lên mặt và đầu khiến bạn vã mồ hôi khó chịu. Mỗi cơn bốc hỏa thường kéo dài 1 – 3 phút. Bốc hỏa vào ban đêm khiến chị em tỉnh giấc và rất khó ngủ lại. Những cơn bốc hỏa có thể xảy ra bất cứ lúc nào với cường độ tăng dần và chúng có thể kéo dài từ 2 - 5 năm.

Mất ngủ

Bốc hỏa vào ban đêm có thể khiến chị em bị mất ngủ, ngủ chập chờn không sâu giấc, dễ tỉnh giấc, sau khi tỉnh ngủ thì mệt mỏi, buồn ngủ và hay ngáp vặt. Việc mất ngủ lâu ngày có thể dẫn tới những hệ lụy như suy giảm sức khỏe, có nguy cơ mắc các bệnh về thần kinh, rối loạn tiền đình, hay cáu gắt ở phụ nữ.

Mất ngủ khiến phụ nữ tiền mãn kinh càng thêm mệt mỏi

Thay đổi tâm trạng

Những mệt mỏi do cơn bốc hỏa, mất ngủ gây ra, cộng thêm những biến đổi nội tiết trong cơ thể khiến chị em luôn cảm thấy khó chịu trong người dẫn tới tâm trạng không được ổn định, sinh cáu gắt và thường xuyên lo lắng. Cái vòng luẩn quẩn này làm cho phụ nữ mệt mỏi hơn và đôi khi ảnh hưởng đến các mối quan hệ gia đình, bạn bè.

Giảm ham muốn

Việc suy giảm estrogen khiến cho thành âm đạo giảm lượng tiết chất nhờn bôi trơn tự nhiên. Điều này làm giảm ham muốn, cản trở việc quan hệ vợ chồng, làm cho chị em bị đau, rát do khô hạn dẫn tới cảm giác sợ ân ái, ảnh hưởng tới tình cảm vợ chồng.

Khó thụ thai

Khả năng thụ thai giảm dần theo tuổi tác, đặc biệt trong giai đoạn tiền mãn kinh khi số lượng trứng rụng giảm dần. Những chị em lập gia đình muộn muốn có con cần chú ý để có biện pháp hỗ trợ phù hợp để mau chóng có tin vui.

Da khô sạm

Dấu hiệu tiền mãn kinh dễn nhận biết nhất đó là sự thay đổi về ngoại hình. Da trở nên khô, sạm và bắt đầu có những vết nám. Tóc cũng khô xơ và rụng nhiều hơn. Điều này làm cho chị em trở nên kém sắc và mất đi sự tự tin thường ngày.

Tăng cân ngoài ý muốn

Khi bị tăng cân, chị em thường nghĩ rằng đó là do mình ăn nhiều mà không ngờ tới việc tăng cân do suy giảm nội tiết tố nữ estrogen. Nội tiết tố nữ suy giảm làm thay đổi việc phân bố mỡ trên cơ thể, mỡ thường tập trung nhiều ở bụng.

Nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp và tim mạch cao

Nồng độ estrogen trong cơ thể suy giảm sẽ dẫn tới rất nhiều hệ lụy như làm ảnh hưởng dây chằng và sụn, đồng thời gia tăng nguy cơ bị viêm xương khớp. Bên cạnh đó, nồng độ estrogen suy giảm trong khi cholesterol và đường tăng lên làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch do tắc nghẽn mạch máu.

Phòng ngừa những vấn đề tiền mãn kinh sớm là lời khuyên mà hầu hết các chuyên gia sản phụ khoa và của chính các chị em dành cho nhau. Cách nào? Khá đơn giản: Tập luyện, dinh dưỡng đủ chất + bổ sung nội tiết tố cho cơ thể từ trước khi các vấn đề tuổi mãn kinh xuất hiện. Trong đó, lựa chọn các sản phẩm bổ sung có chứa estrogen thảo dược như tinh chất mầm đậu nành sẽ giúp chị em cải thiện sức khỏe, đem lại sức xuân tràn trề, để tuổi tiền mãn kinh không còn đáng sợ như trước.

Hà Tuấn H+

Gợi ý thực phẩm bảo vệ sức khỏe Y Xuân: Cân bằng nội tiết - Duy trì tuổi xuân

Ngực chảy xệ do rối loạn nội tiết phải làm gì? - Ảnh 7

Thành phần: Mỗi viên nang chứa Lactobacillus acidophilus và Lactobacillus rhamnosus ≥ 108 CFU, cao Đương quy 40mg, cao Thục địa 40mg, cao Bạch thược 25mg, cao Xuyên khung 25mg, Alpha Lipoic Acid 25mg, Soy Isoflavones 25mg, Selen 5 µg.

Công dụng: Bổ huyết, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố, giúp chống lão hóa và tăng cường sức khỏe.

Đối tượng sử dụng: phụ nữ trên 18 tuổi; phụ nữ suy giảm nội tiết tố; phụ nữ sau sinh, sau sảy thai, cơ thể suy nhược; phụ nữ thiếu máu, kinh nguyệt không đều, da xanh xao, da dẻ xấu, gầy khô, thiếu sức sống.

XNQC: 01898/2017/ATTP-XNQC

Webstite: http://yxuan-tredep.vn/

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nâng niu sức sống tự nhiên