Top 5 bài hát quốc tế về nữ quyền hay nhất mọi thời đại

Cùng điểm danh những ca khúc về nữ quyền hay nhất mọi thời đại

Thưởng thức 10 bản Hip Hop hay nhất năm 2015

Nghe lại 10 ca khúc hay nhất của cố danh ca David Bowie

Gợi ý mâm cơm đơn giản cho phái mạnh trổ tài ngày 8/3

Thời tiết ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 trên cả nước thế nào?

Tạp chí hàng đầu thế giới dành cho phái đẹp Harper's Bazaar đã liệt kê danh sách gồm 53 ca khúc quốc tế về nữ quyền hay nhất mọi thời đại, bao gồm nhiều thể loại nhạc khác nhau. Nhân dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3, thân gửi đến "một nửa" thế giới Top 5 bài hát dẫn đầu danh sách này:

1. Run the World (Girls) - Beyoncé

Một bài hát mà từ ca từ đến giai điệu, phong cách MV đều toát lên sự mạnh mẽ, quyết đoán và khẳng định nữ quyền qua giọng ca đầy nội lực của nghệ sỹ nổi tiếng với biệt danh "Ong chúa" Beyoncé. Dù đã phát hành được 12 năm (ca khúc ra đời từ 2011), đến nay bài hát này vẫn là ca khúc tuyên ngôn nữ quyền hàng đầu và nổi tiếng bậc nhất thế giới. Đồng thời, đây cũng là ca khúc gắn liền với tên tuổi của nữ nghệ sỹ sở hữu kỷ lục 32 tượng vàng Grammy - Beyoncé.

2. You don't own me - Lesley Gore

Ca khúc thuộc dòng nhạc soul và R&B (Blue-eyed soul) được sáng tác từ năm 1963, thu âm năm 1964 luôn được xem là "Bản thánh ca" về nữ quyền nhiều thập kỷ nay. Điểm đặc biệt là bài hát này lại được chấp bút bởi 2 người đàn ông là John Madara và David White sáng tác. Nhờ vậy, ca khúc mang tính tiên phong, đầy táo bạo và thẳng thắn đến mức có phần liều lĩnh - thể hiện qua lời ca đầy bộc trực, chất chứa nỗi bức xúc bên trong. Năm 2013, một nhóm Phụ nữ đã sử dụng bài hát này của Lesley Gore cho clip lan truyền trên Internet về bình đẳng giới.

3. Bad Reputation - Joan Jett & ban nhạc The Blackhearts

Đây là 1 trong những ca khúc gắn liền với tên tuổi của nữ hoàng nhạc Rock N' Roll Joan Jett. Ca khúc được phát hành năm 1980 do chính nữ nghệ sỹ sáng tác trong album đầu tay và thể hiện cùng ban nhạc The Blackhearts. Tuy chỉ được phát hành dưới dạng đĩa đơn ở Đức, nhưng Bad Reputation vẫn là một trong những bài hát đặc trưng của Joan Jett.

4. Q.U.E.E.N. - Janelle Monáe và Erykah Badu

Nằm trong album phòng thu thứ hai phát hành năm 2013, bài hát là sự kết hợp giữa Janelle Monáe và ca sĩ Erykah Badu. Sự kết hợp của bộ đôi quyền lực gồm 2 nữ nghệ sỹ nổi tiếng cùng phần rap kết bài mạnh mẽ về chủ đề bình đẳng, Q.U.E.E.N. đã lọt vào danh sách những bài hát R&B và Hiphop hay nhất năm 2014 của BXH Billboard Mỹ. 

5. Bad Girls - M.I.A.

Bài hát nằm trong album phòng thu thứ tư của nữ nghệ sỹ người Anh M.I.A. phát hành năm 2010. Trên nền nhạc điện tử bắt tai, ca từ của Bad Girls xoay quanh việc Phụ nữ phải tự kiểm soát và sống cuộc đời mình mong muốn. Ngay sau khi phát hành, ca khúc đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ giới phê bình. Với Harper's Bazaar, bài hát được ví như "câu thần chú" cho những cô nàng sống theo phong cách: không quan tâm đến ánh mắt của người đời!

Danh sách các ca khúc khác nằm trong Top 20 gồm (xếp theo thứ tự):

6. Independent Women - Destiny's Child

7. I’m Every Woman - Chaka Khan

8. Wonder Woman - Lion Babe

9. WAP - Cardi B và Megan Thee Stallion

10. Flawless - Beyoncé (hợp tác cùng Chimamanda Ngozi Adichie)

11. Woman - Kesha (hợp tác cùng The Dap-Kings Horns)

12. Doves in the Wind - SZA (hợp tác cùng Kendrick Lamar)

13. Nasty - Janet Jackson

14. Respect - Aretha Franklin

15. I Will Survive - Gloria Gaynor

16. The Pill - Loretta Lynn

17. Tomboy - Princess Nokia

18. Girl on Fire - Alicia Keys

19. Quiet – MILCK

20. Born This Way - Lady Gaga

 
Nhân Mã (theo Harpers Bazaar)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa