Kích thích tủy sống, điều trị cơn đau thắt lưng mạn tính

Senza đã được FDA phê chuẩn

Mẹo đơn giản ngăn ngừa đau thắt lưng

Đau thắt lưng - Do tư thế

Đau thắt lưng – “Kẻ thù” của dân văn phòng

Phòng ngừa đau thắt lưng cấp do sai tư thế

BS. William Maisel - Trung tâm Thiết bị và Phóng xạ Y tế của FDA cho biết: "FDA đã phê chuẩn những thiết bị kích thích tủy sống được cấy ghép hoàn toàn vào cơ thể để giảm đau, nhưng hệ thống này là duy nhất vì nó tạo ra tần số cao 10 kHz và không gây ra cảm giác đau nhói cho bệnh nhân như các phương pháp truyền thống nên Senza mang lại một lựa chọn điều trị khác cho bệnh nhân".

Đau cấp tính có thể nhẹ và chỉ kéo dài một lát, hoặc nó có thể nghiêm trọng và kéo dài trong khoảng 3 - 6 tháng. Trong hầu hết các trường hợp, đau cấp tính sẽ biến mất khi nguyên nhân chính gây ra cơn đau được điều trị hoặc khi bệnh nhân khỏi bệnh. Tuy nhiên, cơn đau cấp tính không thuyên giảm có thể dẫn đến đau mạn tính. Đau mạn tính là cơn đau kéo dài hơn 12 tuần và có thể kéo dài trong vòng nhiều năm.

Hệ thống Senza có thể làm giảm đau mà không gây ra cảm giác đau nhói như kiến cắn (dị cảm), hệ thống này giảm đau bằng cách kích thích bằng dòng điện có tần số cao (10 KHz) với biên độ kích thích thấp.

Nghiên cứu lâm sàng có 198 bệnh nhân bị cơn đau mãn tính vùng thân và/hoặc vùng chân tay được chọn ngẫu nhiên vào nhóm thử nghiệm Senza hoặc nhóm chứng. Nhóm chứng gồm 97 bệnh nhân được điều trị bằng một thiết bị khác đã được FDA phê chuẩn, thiết bị này tạo ra kích thích trong dải tần số từ 2 đến 1.200 Hz và có gây dị cảm ở bệnh nhân.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, có 75% trong số những bệnh nhân được điều trị bằng Senza đạt được mức độ giảm đau tới 50% trong vòng 3 tháng và giảm đau xấp xỉ 55% trong vòng 12 tháng.

Bệnh nhân ở cả 2 nhóm này đều không gặp phải những biến chứng thần kinh, chẳng hạn như bị yếu chân tay hoặc bị run. Những sự cố thường gặp nhất khi sử dụng hệ thống Senza bao gồm đau tại vùng được cấy ghép và sự sai lệch vị trí của thiết bị cấy ghép dưới da.

FDA cũng đã phê chuẩn hệ thống Senza với thông số kích thích dưới 10 KHz. Với thông số kích thích này, cũng giống như những phương pháp được sử dụng trong nhóm chứng và những phương pháp kích thích tủy sống truyền thống khác, kích thích sẽ gây ra dị cảm cho bệnh nhân. Hệ thống Senza được sản xuất bởi Công ty Nevro, có trụ sở tại Menlo, California, Mỹ.

Tiểu Bắc H+ (Theo FDA)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn