Doanh nhân Phan Thế Hải: “Bác sỹ tốt nhất là chính mình”!

Bí quyết luôn sống khỏe của tôi là thiết lập lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống khoa học và rèn luyện thể dục thể thao

Doanh nhân Nguyễn Quang Thái: “Cộng đồng khỏe thì doanh nghiệp khỏe!”

Doanh nhân Nguyễn Văn Tuấn: Cố gắng làm việc tốt hơn mỗi ngày

CEO Nissan: Nên tạo liên minh chứ không phải sáp nhập

Giấc mơ của "ông Nam dược"

Trò chuyện với ông chủ "Hồng Lam"

Cái gì đến rồi sẽ đến

Ngoài cương vị là Chủ tịch Hội đồng quản trị của một công ty lớn, ông còn là nhà báo nổi tiếng và đã xuất bản nhiều cuốn sách. Làm nhiều việc cùng lúc, có bao giờ ông cảm thấy quá tải không?

Quá tải hay không là ở bản thân mình. Tôi quan niệm công việc như một trò chơi trí tuệ để trải nghiệm, để thử thách thì sẽ luôn cảm thấy vui. Ngược lại, làm việc vì trách nhiệm hay để đối phó chắc chắn sẽ mệt mỏi và chán nản. Tôi rất thích quan điểm của Robert Kiyosaki, tác giả bộ sách Dạy con làm giàu: “Đừng là nô lệ của tiền bạc, hãy để tiền bạc làm việc cho mình”. Tôi không bao giờ đặt nặng việc kinh doanh, làm báo hay viết sách vì tiền bạc. Tôi chỉ làm những việc mà mình thích và đam mê. Vì thế không mấy khi tôi cảm thấy quá tải hay mệt mỏi vì công việc.

Với tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, người chủ doanh nghiệp không tránh khỏi những lúc mệt mỏi và căng thẳng. Nhưng nhìn ông vẫn tràn đầy nhiệt huyết và sức sống. Vậy, bí quyết của ông là gì? 

Thương trường là chiến trường. Đã là chiến trường thì có bao giờ bình yên?! Người chủ doanh nghiệp cũng giống như vị thuyền trưởng trước biển khơi vô tận vậy. Luôn sẵn sàng đón nhận bão táp phong ba của biển cả, của cuộc đời. Khi khủng hoảng xảy ra, có người suy sụp nặng nề đến mức không thể gượng dậy được, nhưng có người lại bình thản đón nhận mọi chuyện. Tôi quan niệm thất bại là kinh nghiệm, là bài học quý báu, là tài sản của bản thân mình. Vì thế, tôi sẵn sàng đón nhận thất bại và đứng lên làm lại từ đầu. Cái gì đến rồi sẽ đến.

Bổ sung các dưỡng chất cần thiết

Theo quan niệm của ông, sức khỏe có ảnh hưởng gì đến công việc? Và làm thế nào để “sống khỏe”?

Với tôi, sức khỏe là nền tảng cho thành công. Nó là một trong những yếu tố quan trọng giúp chúng ta tạo dựng, ổn định và lưu giữ sự nghiệp. “Sống khỏe” là phải khỏe thân, khỏe trí và khỏe tâm. Khỏe tâm là giữ tinh thần được thoải mái và sảng khoái. Khỏe trí là không trì trệ, luôn trau dồi thêm tri thức mới. Còn khỏe  thân thì có 3 yếu tố tác động: cơ địa, rèn luyện và ăn uống. Thiết lập lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống khoa học và rèn luyện thể dục thể thao chính là bí quyết để luôn sống khỏe của tôi.

Được biết ông là một trong những người Việt Nam đầu tiên chơi golf. Golf đã giúp gì cho ông trong việc giữ sức khỏe và sự trẻ trung, năng động?

Những thử thách trong golf có nhiều điểm tương đồng với đời sống kinh doanh

Trước, tôi hay chơi bóng đá, tennis và 10 năm gần đây thì chơi golf. Từ lâu, golf đã được biết đến như một môn thể thao cao cấp mà những thử thách trong đó có nhiều điểm tương đồng với đời sống kinh doanh. Golf không chỉ là một môn thể thao mà còn là một trò chơi trí tuệ. Nó giúp tôi hoàn thiện các kỹ năng chinh phục mục tiêu, rèn luyện sự dẻo dai, tính trung thực và khả năng kiểm soát cảm xúc tốt hơn. Nhờ chơi golf, tôi luôn cảm thấy mình tràn đầy năng lượng, luôn làm chủ bản thân trong mọi tình huống.

Ngoài việc luyện tập thể thao, ông có sử dụng các loại thực phẩm hay đồ uống để bồi bổ sức khỏe, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh không?

Cơ thể con người giống như một tiểu vũ trụ. Để cấu tạo, vận hành và phát triển, vũ trụ cần những hợp chất gì thì cơ thể chúng ta cũng cần những chất ấy. Nhưng thực phẩm chúng ta ăn uống hàng ngày lại không cung cấp đủ năng lượng và các dưỡng chất cần thiết. Vì thế, tôi chú trọng việc bổ sung thêm các nguyên tố vi lượng khác, như sử dụng thêm thực phẩm bổ sung vitamin và khoáng chất tổng hợp của Amway, thực phẩm chức năng Herbalife. Ngoài ra, để giảm cân, tôi uống café của Organo Gold, giúp giảm 40% lượng chất béo hấp thụ trong cơ thể, giảm lượng đường trong máu… Tôi biết những loại thực phẩm, đồ uống này không phải là “thần dược” để có thể thấy ngay hiệu quả nhưng sau một thời gian sử dụng, tôi cảm thấy cơ thể mình khỏe mạnh hơn.

Nhận thức đúng sẽ hành động đúng

Là ông chủ doanh nghiệp, ngoài việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân mình, ông có biện pháp nào để giúp nhân viên khỏe mạnh hơn?

Tôi không dùng biện pháp cứng nhắc nào cả. Theo tôi, cách tốt nhất là giúp nhân viên tự nhận thức. Bởi “Bác sỹ tốt nhất là chính mình”. Nhân viên có nhận thức đúng thì mới tự giác thực hiện, và biết cách trang bị kiến thức, rèn luyện sức khỏe cho chính mình.

Ông có chính sách gì để phát triển văn hóa doanh nghiệp, xây dựng lối sống lành mạnh cho toàn thể công ty?

Tôi xây dựng doanh nghiệp của mình giống như ngôi nhà thứ hai của mỗi nhân viên. Có chính sách để ổn định đời sống cho nhân viên, cả về vật chất và tinh thần là vô cùng quan trọng. Công ty cũng thường xuyên tổ chức các buổi chia sẻ, gặp mặt, du lịch, vui chơi, ăn uống… giúp mọi người đoàn kết và gắn bó với nhau hơn. Tôi không cấm nhân viên của mình không được làm cái này, cái khác. Tôi khuyến khích mỗi người tự do phát triển tài năng, nhân cách, miễn là không gây tổn hại đến bản thân, gia đình và xã hội.

"Tôi luôn khuyến khích mọi người tự do phát triển tài năng, nhân cách"

Là một người cha trong gia đình, theo ông, có nên ép buộc con cái làm theo ý mình hay không?

Xã hội đang ngày càng phát triển, ép buộc đôi khi phản tác dụng hoặc không mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, khi con cái còn nhỏ, trong một vài trường hợp, cha mẹ cũng cần phải ép buộc, ví dụ như chuyện học tập, chuyện yêu đương khi chưa đủ 18 tuổi… Tôi cũng chú trọng việc khích lệ, động viên và tạo điều kiện để con cái biết cách nhận thức, tự phát triển bản thân.

Ông có lời khuyên nào với độc giả của Health+ về việc giữ gìn sức khỏe?

Thực sự thì khuyên nhủ hay ra vẻ dạy dỗ không tác động được gì nhiều. Là một cá thể nên kinh nghiệm của tôi có thể chỉ thích hợp với tôi hoặc một số người có hoàn cảnh tương đồng. Tôi thích dùng từ “chia sẻ” hơn, chia sẻ để hiểu biết, chia sẻ để có thêm kinh nghiệm phát triển và chia sẻ để thành công hơn.

Bí quyết sống khỏe của tôi là thiết lập một lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống hợp lý và thường xuyên chơi thể thao. Với tôi, chơi thể thao là thói quen, nhu cầu rồi biến thành đam mê lúc nào không biết. Sau khi luyện tập, tôi thấy ăn ngon hơn, ngủ sâu hơn và tinh thần sảng khoái hơn. Thể lực và tinh thần khỏe mạnh, minh mẫn thì mọi bệnh tật sẽ lùi xa.

Xin cảm ơn ông và chúc ông luôn khỏe mạnh để chinh phục những thử thách mới! 

Doanh nhân, nhà báo Phan Thế Hải
Sinh năm 1959
- Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đầu tư và Truyền thông Vietnet
- Chuyên gia tư vấn Golf – Tài chính
- Thành viên Câu lạc bộ Golf Hà Nội
- Xuất bản nhiều cuốn sách:
Cuộc khủng hoảng đã được báo trước, Sửa mình để thích ứng với cuộc chơi, Đồng tiền khôn, Thị trường chứng khoán và luật chơi, Refresh cuộc đời, Tiền chẳng để làm gì, Chuyện quê – Kể ở phố, Khủng hoảng – Từ phá sản đến hưng thịnh…
- Câu nói tâm đắc nhất về sức khỏe?
“Bệnh từ miệng vào, họa từ miệng ra”
- Môn thể thao ưa thích nhất?
Golf
Thiên Vân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trò chuyện