Tối nay ăn gì: Xào ngay củ niễng ngọt ngon đầu mùa

Củ niễng xào với thịt, với trứng hay chỉ xào tỏi cũng rất ngon

Mọi điều bạn cần biết về suy tim tâm thu

Nghe nhạc khi mang thai có thật sự tốt cho bé?

Nồi chiên không dầu có tốt không, sử dụng thế nào cho an toàn?

6 thực phẩm giúp bạn ngủ sâu giấc hàng đêm

Tháng 9 âm lịch hàng năm là người ta hay tìm mua củ niễng về xào bởi đến mùa này, phần lá cây niễng sẽ khô đi, tập chung phát triển phần củ bên dưới. Bên trong phần lá niễng khô sẽ có củ niễng tím ngắt hoặc xanh trắng, ăn rất ngọt, giòn và ngon. Đây là loài cây có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt ở những nơi có nhiều bùn và nước, được trông nhiều ở Nam Định. Có lẽ vì thế mà củ niễng nổi tiếng là món ăn đặc sản của vùng Nam Định.
Không những thế, y học cổ truyền còn xác định, củ niễng cũng là vị thuốc, giúp phòng bệnh xơ vỡ động mạch, huyết áp tăng, urê máu cao hay bệnh xơ cứng gan. Củ niễng có vị ngọt, tính lạnh, do đó có tác dụng trong việc điều trị ruột non và dạ dày, chữa khát hiệu quả. Hạt củ niễng và rễ của nó được dùng để giải mát, thanh nhiệt, có tác dụng lợi tiểu, điều vị tràng,…
Trong chế biến món ăn, củ niễng có vị giòn ngọt nên chủ yếu được làm thành các món xào như: củ niễng xào tỏi, củ niễng xào trứng, củ niễng xào thịt bò, củ niễng xào rươi… Hôm nay, các bạn hãy cùng Bếp Health+ chế biến thử 2 món xào từ củ niễng nhé.
Công thức sơ chế chung đối với củ niễng là bạn bóc tách phần vỏ sẫm màu bên ngoài, giữ lại phần củ trắng bên trong, rửa sạch, rồi thái vát thành những miếng mỏng. 
Củ niễng xào thịt bò
Thịt thăn bò mua về rửa sạch, thái mỏng ngang thớ, trộn với dầu hào, gia vị, hạt tiêu xay, dầu ăn và tỏi băm nhỏ. Ướp trong khoảng 15 phút cho thấm đều gia vị. 
Bắc chảo lên bếp, phi thơm tỏi, đổ thịt bò vào đảo đều nhanh tay cho thịt chín tới là tắt bếp, để thịt ra đĩa riêng. Chú ý không xào thịt bò quá lâu, thịt sẽ bị khô và dai.
Tiếp tục cho mỡ vào chảo, làm nóng mỡ, rồi cho củ niếng thái lát vào đảo, nêm gia vị cho vừa ăn. Củ niễng nhanh chín, không nên xào quá lâu, sau đó đổ chỗ thịt bò vào đảo cùng 1-2 phút, có thể rắc thêm hành xanh thái nhỏ rồi bắc chảo ra ngay.
Củ niễng xào thịt bò ăn rất giòn, ngọt, đậm vị và thơm. Món này nên ăn nóng cùng với cơm làm bữa ăn trở nên hấp dẫn hơn do được thay đổi khẩu vị.
Củ niễng xào trứng gà
Rau mùi và hành lá nhặt và rửa sạch. Hành lá thái phần củ trắng để riêng. Rau mùi và lá hành thái nhỏ.
Đập trứng gà cho vào bát, thêm một chút gia vị rồi đánh lên.
Chuẩn bị chảo đặt lên bếp cho dầu ăn vào đun nóng rồi cho phần đầu hành trắng đã thái vào phi thơm rồi cho phần củ niễng đã thái vào trong chảo hành xào. Trong quá trình xào cho hạt nêm, gia vị vào trong chảo xào cùng để củ niễng ngấm đều các gia vị. Xào củ niễng trong khoảng 5 - 7 phút thì cho trứng đã đánh tan rưới đều lên mặt chảo để trứng bám đều vào những lát củ niễng. Khi đổ trứng vào thì đun thêm khoảng 3 phút nữa để trứng chín, sau đó cho hành cùng với rau mùi vào trong chảo, đảo đều rồi tắt bếp. 
Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị béo ngậy của trứng xen lẫn cùng với vị giòn ngọt của củ niễng, hương thơm của hành mùi, tạo thành một món ăn độc đáo và rất hấp dẫn.
Phương Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng