Dọn nhà đón Tết: Cảnh giác tai nạn tại gia!

Cuối năm, nếu không cẩn thận, bạn và người thân có thể phát sinh những tai nạn bất ngờ khi đang dọn dẹp nhà cửa cho sạch sẽ khang trang đón Tết (Ảnh minh họa)

Mẹo nhỏ chọn mua bánh chưng ngày Tết

Thực đơn ngày Tết cho người cao tuổi

Tết đến xuân về xin chữ gì may mắn cả năm?

Hạt hướng dương cho ngày Tết và lợi ích không ngờ

Sinh con vào ngày Tết: Sao phải lo!

Bong gân, gãy xương cổ chân

Việc lau chùi, dọn dẹp nhà cửa đón Tết không thể thiếu công đoạn leo trèo, nếu leo trèo trên ghế, bục không vững hoặc do tư thế không vững sẽ làm lật cổ chân. bong gân cổ chân. Nhẹ thì chỉ vài sợi dây chằng bị đứt, nặng thì đứt hoàn toàn dây chằng khiến cổ chân sưng tím lên. Đặc biệt, bong gân sẽ nặng hơn nếu bệnh nhân được người nhà “chăm sóc” bằng cách hơ muối hột nóng, đắp trứng gà, thoa mật gấu... vì nhiệt và động tác massage làm máu chảy nhiều hơn khiến cổ chân sẽ sưng, đau, bầm tím và hậu quả là: Bệnh nhân phải ngồi một chỗ trong 3 ngày Tết.

Việc điều trị ban đầu rất quan trọng, nếu bị bong gân giải pháp ưu tiên hàng đầu là chườm lạnh. Có thể dùng nước đá lạnh bỏ trong túi nilon rồi lấy khăn phủ lên cổ chân và dùng túi nước đá chườm. Sau đó bệnh nhân nằm nghỉ, băng thun ép cổ chân, kê cao chân khoảng 10 cm khi nằm. Trường hợp bệnh nhân không thể chống chân đi được thì nên đến bệnh viện để bác sỹ xem xét.

Có trường hợp người tai nạn bị biến dạng chi, cử động bất thường, rất đau thì có khả năng bị gãy xương ở chi. Do đó, cần nẹp cố định chỗ gãy bằng thanh gỗ, cây thước lớn được bọc vải. Đặt dọc vật nẹp vào hai bên chi bị gãy, dùng băng thun y tế hay dây vải quấn cột hai thanh nẹp ép vào chi. Vận chuyển bệnh nhân nhẹ nhàng, tránh xê dịch chỗ chi đang nẹp. Trong trường hợp gãy hở, đầu xương gãy lòi ra ngoài không nên cố đẩy ngược đầu xương vào trong vì động tác này có thể nguy hiểm, gây sốc. Chỉ cần dùng gạc sạch đắp lên đầu xương gãy và chỗ chảy máu, băng ép lại, cố gắng giữ đúng tư thế chi bị gãy, rồi đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Đau lưng

Khi dọn nhà, mọi người cũng rất dễ bị đau lưng do khom lưng khiêng nặng. Khom người khiêng vật nặng, rửa chén, ủi đồ, quét nhà... sẽ làm tăng áp lực lên gân cơ, dây chằng. Những động tác bưng bê vật nặng với tư thế khom người đột ngột sẽ làm chấn thương hệ thống gân cơ và dây chằng. Đôi khi có thể nghe tiếng cụp và sau đó là cơn đau nhói. Cơ bị co rút sẽ làm cho cột sống thẳng đơ, không cử động được gây triệu chứng đau trong mọi tư thế dù nằm hay ngồi.

Khi gặp phải trường hợp này, điều cần làm đầu tiên là dừng mọi công việc nghỉ ngơi, uống thuốc giảm đau, giãn cơ. Tuy nhiên, phòng bệnh hơn chữa bệnh. Khi muốn khiêng vật nặng hãy làm sao giữ cột sống thẳng rồi khuỵu người xuống và dùng hai tay nâng vật nặng từ từ đưa lên. Nếu cảm giác vật quá nặng so với sức của mình thì nên nhờ người khác phụ giúp, không nên cố gắng làm một mình.

Trong lúc dọn nhà chẳng may có vết thương ngoài da, nếu vết thương nhỏ thì rửa sạch bằng xà phòng và nước ấm. Lấy hết dị vật như đất cát bám trên vết thương. Dùng oxy già hay thuốc sát khuẩn betadine pha loãng rửa vết thương. Sau đó thấm khô vết thương bằng gạc vô khuẩn và băng lại. Nếu vết thương lớn, băng ép lại rồi đến cơ sở y tế gần nhất để chữa trị.
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn