Tại sao đồng tính giả "nở rộ" ở Việt Nam?

Giả đồng tính hiện đang là trào lưu của 1 bộ phận giới trẻ

Đồng tính - Bệnh lý hay khuynh hướng tình dục tự nhiên?

Đồng tính: Nỗi đau xưa và hạnh phúc hiện tại

WHO cảnh báo nguy cơ lây nhiễm HIV ở những người đồng tính nam

Hoang mang không biết mình có đồng tính

Khoảnh khắc rơi lệ của cặp đôi đồng tính sinh con

Giả đồng tính - Do đâu?

Một số chuyên gia tâm lý cho rằng, giả đồng tình là trào lưu hết sức tai hại. Nó không chỉ ảnh hưởng đến việc học hành, lối sống mà về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến tâm sinh lý đang phát triển của bạn trẻ, làm teen nhận thức sai lệch về giới tính. Đặc biệt nó còn ảnh hưởng tới quan điểm, suy nghĩ của mọi người với cộng đồng người đồng tính.

Giải thích việc hiện nay xuất hiện nhiều cặp đồng tính công khai, có phải do a dua, đua đòi hay đồng tính lây lan hay không, ThS. Lê Quang Bình - Viện trưởng Viện nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (ISEE) cho biết, hiện nay ở Việt Nam, quan niệm về đồng tính thoáng hơn trước rất nhiều. Hơn nữa, từ khi Internet xuất hiện tại Việt Nam là cơ hội để nhiều người nhận ra rằng mình là người đồng tính khi có các dấu hiệu giống như các chuyên gia, tài liệu Nghiên cứu. Điều cốt yếu là những người này đã dám sống với chính con người mình.

Nói về hiện tượng giả gay, giả les của một số bạn trẻ, nhiều ý kiến cho rằng, sự bùng phát của trào lưu chính là do các bạn trẻ tỏ ra hâm mộ, hưởng ứng những người như vậy. Trên một diễn đàn của tuổi học trò, một nữ sinh đã viết: “Vui vui! Là lạ! Vì xung quanh không có mấy teen làm như họ. Các bạn ấy cũng thấy mình... cá tính! Vì họ dám làm những điều người khác không dám làm”.

Đáng nói là không những chơi lẻ cặp, mà các bạn còn lập hội, nhóm, lập ra các “Đồng tính hội”, “Trụy lạc hội”... với những nội quy, hoạt động rất quy củ. Được biết, những ai muốn được coi là dân chơi thì đều phải có cái thú này. Giới trẻ ngày nay tiếp xúc với Internet, truyền thông nhiều, đặc biệt là những hình ảnh của thế giới thứ ba nhan nhản trong cuộc sống, trên phim ảnh… nên dễ dàng ngộ nhận về bản thân mình.

Đồng tính giả cũng có thể do bị khủng hoảng tâm lý. Một nữ sinh trong các hội nhóm này cho biết: “Hai cô bạn cùng trường, chơi thân với nhau và cùng bị người yêu (là con trai đàng hoàng) chia tay gần như cùng một lúc. Họ đã khóc lóc với nhau rồi cùng thù ghét con trai và sau đó thì quay ra yêu nhau để... đàn ông, con trai biết tay”.

Kỷ niệm tình yêu của 1 cặp đôi đồng tính (Ảnh: Đất Việt)

Tuy nhiên, đa số các bạn trẻ đều có chung quan điểm rằng giả đồng tính là một sự bắt chước lẫn nhau chứ không hoàn toàn thuộc về bản chất. Những hành động này bản thân người trong cuộc đều ý thức rõ nhưng họ vẫn làm theo vì không suy nghĩ tới hậu quả. Nguy hiểm hơn, từ những thói quen này nhiều bạn tuổi teen dần đi vào ngộ nhận mình là người như thế và biến mình thành một con người khác hoàn toàn với giới tính thật của mình.

Người đồng tính – sự tồn tại đa dạng của xã hội

Anh Nguyễn Trường Vũ - Trưởng nhóm “Ước mơ tuổi trẻ”, cho biết:  “Trong xã hội nào cũng vậy, cũng có những người đồng tính. Nhưng tại sao hiện nay, tại Việt Nam trào lưu đồng tính phát triển như vậy? Thực ra, đó là vì truyền thông quan tâm tới người đồng tính nhiều hơn, nhiều tổ chức làm việc với người đồng tính nhiều hơn. Người ta thấy báo chí nói nhiều tới người đồng tính. Người ta quan tâm nhiều hơn chứ không phải là trào lưu hay sự a dua”.

Anh Vũ nhận định, một người đồng tính luôn có cảm giác tự kỳ thị chính mình. “Thật ra rất khó để chúng ta nói rằng, người đồng tính có thể giảm ngay cảm giác kỳ thị bản thân mình. Nhưng khi cộng đồng xã hội chấp nhận người đồng tính là một phần của xã hội, lúc đó, người đồng tính cũng hài lòng với cuộc sống hiện tại. Họ có thể không có hôn nhân với người khác giới, lúc đó bản thân người đồng tính sẽ dễ dàng chấp nhận cuộc sống của họ hơn”.

Còn Ông Trần Khắc Tùng - Giám đốc trung tâm ICS, Tổ chức Bảo vệ và Thúc đẩy quyền của người tại Việt Nam khẳng định, người đồng tính không phải là đua đòi mà nó mang tới hình ảnh thuyết phục về sự tồn tại và đa dạng của xã hội.

Trả lời cho câu hỏi ngoài những người sinh ra đã thuộc nhóm LBGT, còn có những rủi ro hay môi trường sống đưa đẩy họ trở thành trào lưu người đồng tính hay không, ông Tùng nói: “Theo những thông tin khoa học, xu hướng tính dục của một con người là tương đối bền vững trong suốt đời người. Cho tới thời điểm này, chúng tôi chưa tìm thấy một nghiên cứu nào nói rằng xu hướng tính dục là một trào lưu hay là một sự lựa chọn”.

Cặp đôi đồng tính thể hiện tình yêu

Thạc sỹ Lê Quang Bình cho biết, những người đồng tính đã phải chịu rất nhiều đau khổ, tổn thương khi bị xã hội lên án. Ông chia sẻ: "Tôi từng biết đến nhiều trường hợp người đồng tính bị cho rằng a dua, đua đòi, tạo ra sự khác người. Sau đó, người thân của họ đã tìm mọi cách để đưa họ về với cuộc sống bình thường. Giải pháp mà những người này áp dụng vô cùng cực đoan như xích nhốt con cái ở nhà, gửi vào trại tâm thần... Thậm chí, khi tôi nghe câu chuyện có bậc phụ huynh thấy cô con gái của mình suốt ngày đi chơi với bạn gái, thích bạn gái. Họ tưởng con gái mình không biết "mùi đàn ông" nên chán ghét đàn ông dẫn đến bị đồng tính, nên đã cho con uống thuốc ngủ rồi thuê đàn ông đến hiếp dâm chính cô con gái của mình. Những bi kịch ấy thật xót xa".

Mặt khác, tuy xã hội đã có cái nhìn cởi mở hơn với người ở thế giới thứ 3 nhưng sự thể hiện tình cảm giữa chốn đông người của một số bạn trẻ như hiện nay sẽ làm cho xã hội đánh giá sai về những người đồng tính. 

Ông Trần Khắc Tùng chia sẻ: “Tôi muốn nói với các bạn rằng, đồng tính, dị tính, hay song tính, chuyển giới đều là những vẻ đẹp khác nhau của sự đa dạng trong xã hội. Các bạn hãy tự tin sống thật với chính mình và cống hiến cho xã hội. Trên hết, bạn hãy tự định đoạt hạnh phúc cho chính mình, vì hạnh phúc nằm trong tay bạn”.

Ông Trần Khắc Tùng - Giám đốc trung tâm ICS, nhận định: "Xu hướng tính dục là không thể lây lan. Giả sử xu hướng tính dục có thể bị ảnh hưởng, lây lan thì khi đó tại sao vẫn có người đồng tính? Người đồng tính được sinh ra và nuôi dưỡng trong những gia đình dị tính. Khi họ lớn lên thì họ được đọc, xem, tiếp xúc về những quan hệ giữa nam và nữ. Tại sao họ không bị ảnh hưởng, không bị lây lan để trở thành người dị tính?”.
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết