ĐT nữ Việt Nam vào bán kết SEA Games 32, lộ điểm yếu chí mạng

ĐT nữ Việt nam vào tứ kết SEA Games 32 dù thất bại trong trận đấu cuối vòng bảng với Philippines

ĐT nữ Việt Nam đã biết đối thủ cuối ở vòng bảng World Cup nữ 2023

Trắng tay tại AFF Cup nữ 2022, ĐT nữ Việt Nam không có gì phải xin lỗi

U22 Việt Nam vào bán kết sớm, nỗi lo vẫn còn nhiều

ĐT nữ Việt Nam giành ngôi đầu bảng A chung cuộc

Đúng như những gì HLV Mai Đức Chung đã dự đoán trước trận đấu, ĐT nữ Việt Nam đã gặp quá nhiều khó khăn khi đối đầu với một Philippines sở hữu dàn cầu thủ như châu Âu, rất giàu thể lực, tốc độ và cả sức mạnh hình thể. Dàn sao nhập tịch của ĐT nữ Philippines vượt trội về mặt thể hình và thực tế là họ cũng đã tận dụng rất tốt ưu thế này để có thể vượt qua các cô gái Việt Nam.

Ở phần họp báo sau trận đấu, HLV Mai Đức Chung đã thừa nhận rằng Philippines quá mạnh về thể hình và họ thắng chỉ với thứ bóng đá câu bổng vào vòng cấm của ĐT nữ Việt Nam để các tiền đạo cao to đánh đầu. Nói đơn giản là thế nhưng dù đã tập chống bóng bổng rất nhiều ở các buổi tập trước trận, các cô gái áo đỏ của chúng ta vẫn không thể cải thiện được vấn đề này.

ĐT nữ Việt Nam vẫn nhập cuộc với tinh thần quyết tâm và kiểm soát bóng tương đối tốt. Tuy nhiên lối chơi áp sát nhanh và tích cực tranh chấp của các cầu thủ nữ Philippines khiến đoàn quân của HLV Mai Đức Chúng không thể hiện được tốt nhất lối chơi ban bật nhỏ thường thấy. Hàng thủ vẫn chưa khỏa lấp được sự thiếu vắng của Chương Thị Kiều và bộc lộ nhiều khoảng trống để đối thủ khai thác.

Một trong số những lần phá vỡ được hệ thống phòng ngự của ĐT Việt Nam, Philippines đã tìm được cơ hội ghi bàn khi một ngôi sao của họ bị thủ môn Kim Thanh phạm lỗi trong vòng cấm. Ở chấm 11m, Sarina Bolden đã không cho thủ thành số 1 của ĐT nữ Việt Nam một cơ hội nào để cản phá với cú sút cực mạnh giúp Philippines vươn lên dẫn trước.

Bàn thắng của Bích Thùy không đủ giúp ĐT nữ Việt Nam tránh khỏi một trận thua bởi sự bất lợi về thể chất - Ảnh: VFF

Bàn thắng của Bích Thùy không đủ giúp ĐT nữ Việt Nam tránh khỏi một trận thua bởi sự bất lợi về thể chất - Ảnh: VFF

Cuối hiệp 1, ĐT nữ Việt Nam có được bàn thắng gỡ hòa sau pha dứt điểm cận thành của tiền vệ Bích Thùy. Tuy nhiên khả năng không chiến và thể lực quá tốt của các cầu thủ Philippines đã giúp họ một lần nữa vươn lên với pha đánh đầu ghi bàn của Hali Long ở gần cuối trận. Lẽ ra ĐT nữ Việt Nam có thể giành được 1 điểm nếu Hải Linh không dứt điểm trượt khu thành dù thủ môn đội bạn đã bó tay.

Thua trận 1-2, thế nhưng kết quả này không ảnh hưởng tới cơ hội đi tiếp cũng như vị trí đầu bảng A chung cuộc của ĐT nữ Việt Nam. Trong khi cùng được 6 điểm như đoàn quân của HLV Mai Đức Chung, ĐT nữ Philippines (hiệu số bàn thắng bại +1) vẫn bị loại do thua kém hiệu số bàn thắng bại so với ĐT nữ Việt Nam (+4) và đội nhì bảng Myanmar (+3).

Điểm yếu không thể sớm cải thiện

Như đã nói, sau trận thua, HLV Mai Đức Chung đã thừa nhận ĐT nữ Việt Nam quá thua thiệt về thể hình so với đội bạn. Ông cho biết: “Các cầu thủ của tôi thấp hơn đối phương. Philippines trận này chỉ có phương án chuyền bổng để cố gắng đánh đầu đưa bóng vào lưới chứ không có phương án phối hợp. Rõ ràng là trận này chúng tôi thua vì chiều cao kém đối phương. Ngay chiều qua (buổi tập trước trận), cả đội đã luyện tập chống bóng bổng. Nhưng như tôi đã nói, dàn hậu vệ của đội không đủ chiều cao, còn có nhiều sơ sẩy và thời gian tới còn phải chống bóng bổng nhiều hơn để khắc chế đối phương”.

Ông khẳng định: “Trong bóng đá không thể thắng mãi được. Sau trận thua này, các cầu thủ sẽ rút kinh nghiệm, nhìn ra điểm yếu để trở nên mạnh mẽ hơn”.

Biết là phải như thế nhưng rõ ràng điểm yếu mà ĐT nữ Việt Nam bộc lộ ở trận đấu với Philippines này là chí mạng và khó có thể sớm cải thiện được. Đây đã là những cầu thủ tốt nhất của bóng đá nữ Việt Nam rồi và về cơ bản cũng không thể không chấp nhận sự thua thiệt về thể hình của các nữ tuyển thủ, điều đã tồn tại rất nhiều năm kể từ sau khi lứa của những Ngọc Anh, Bùi Thị Miện, Thúy Nga, Kim Chi hay Ngọc Châm, Tuyết Mai, Minh Nguyệt… giải nghệ.

Ai cũng rõ vấn đề cải thiện hình thể cho cầu thủ nữ Việt Nam không phải chuyện dễ chút nào chứ đừng nói trong một sớm, một chiều. Tuy nhiên cách để cải thiện thì không phải là không có và chính Philippines đã gợi ý cho chúng ta điều đó. Nếu như nhập tịch cầu thủ chưa phải là là lựa chọn dễ được chấp nhận thì việc tích cực mời về những nữ cầu thủ Việt kiều đang thi đấu ở nước ngoài không phải là bất khả thi.

Chỉ với những con người này, ĐT nữ Việt Nam khó mong đợi làm được gì ở World Cup nữ 2023 sắp tới - Ảnh: Dantri

Chỉ với những con người này, ĐT nữ Việt Nam khó mong đợi làm được gì ở World Cup nữ 2023 sắp tới - Ảnh: Dantri

Về số lượng, nữ cầu thủ Việt kiều đảm bảo đủ chất lượng như tốt về thể hình, thể lực, kinh nghiệm và cả trình độ thi đấu không hề ít. Có thể kể ra đây một số cái tên như tiền đạo Samantha Tran, hiện đang khoác áo đội Đại học Stanford tại Mỹ; tiền vệ Katie Duong đang khoác áo đội Đại học Stanford, từng ghi bàn cho đội U20 nữ Mỹ. Tiền vệ Amber Nguyen, từng khoác áo các đội U18 và U20 Mỹ, tiền đạo Olivia Nguyen đang thi đấu cho đội Đại học Arizona (Mỹ), tiền đạo Sophia Nguyen, từng được tạp chí Pensacola News Journal bình chọn là cầu thủ nữ sinh viên hay nhất năm 2020 tại Mỹ...

Được nói và chứng kiến tận mắt còn có chị em Chelsea và Kyah Le từng về thử việc ở U19 Việt Nam cách đây vài năm. Bên cạnh đó, trung vệ Alexandra Huỳnh Bảo Yến hiện đang thi đấu chuyên nghiệp tại Australia cũng được chính HLV Mai Đức Chung đánh giá cao. Thế nhưng dù HLV họ Mai đã nhiều lần đề cập đến vấn đề này, lãnh đạo VFF có vẻ như lại không mấy mặn mà và dửng dưng, hài lòng về những thành tích mà ĐT nữ Việt Nam đã đạt được.

Trận thua Philippines đã chỉ ra rất rõ điều còn thiếu của ĐT nữ Việt Nam và nếu không cải thiện, chúng ta sẽ sớm tụt lùi khi thế giới đang trong xu thế mở. SEA Games ao làng còn thế, sắp tới ĐT nữ Việt Nam sẽ dự World Cup, giải đấu toàn những đội bóng khủng về mọi mặt, nếu vẫn chỉ có những con người này, thật khó để tránh khỏi những trận thua siêu đậm.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe