Lời khuyên giúp bảo vệ sức khỏe mùa thi cử

Làm thế nào để giữ sức khỏe và phong độ tốt nhất trong mùa thi?

Sỹ tử mùa thi: Nên ăn gì để tăng trí nhớ?

Giúp con vững vàng “vượt vũ môn”

Bí quyết giúp não bộ hoạt động tối ưu trong kỳ thi

Bảo vệ sức khỏe tinh thần cho sĩ tử mùa thi từ thảo dược

Ăn uống đủ chất

Để cơ thể có đủ năng lượng và tập trung cho việc ôn tập, chế độ ăn uống mùa thi cần chú ý đến 2 yếu tố: Cân bằng và đúng thời điểm. Trước hết, học sinh, sinh viên cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng. Mỗi bữa ăn cần cung cấp đủ cả 3 nhóm chất carbohydrate (trái cây, ngũ cốc, rau củ), protein (thịt, đậu, sữa), chất béo (các loại hạt, quả bơ).

Về thời điểm, bạn tuyệt đối không nên bỏ bữa, nhất là bữa sáng. Theo chuyên gia dinh dưỡng Melanie Brede – Đại học Virginia (Mỹ), trong vòng 1 tiếng sau khi thức giấc, bạn nên ăn bữa sáng cân bằng, đủ chất. Sau đó, bổ sung năng lượng đều đặn cho cơ thể cứ khoảng 3-5 tiếng, hoặc khi thấy đói.

Cơ thể được nạp đủ năng lượng thì não bộ mới có thể minh mẫn, tập trung ôn luyện

Cơ thể được nạp đủ năng lượng thì não bộ mới có thể minh mẫn, tập trung ôn luyện

Ngoài những bữa chính, việc bổ sung thêm bữa ăn khuya, ăn phụ cũng giúp bạn duy trì năng lượng ổn định khi sĩ tử phải thức khuya ôn luyện.  

Đảm bảo giấc ngủ

Áp lực thi cử cùng những thói quen sinh hoạt kém lành mạnh có thể cản trở giấc ngủ của học sinh, sinh viên trong mùa thi. Trong khi đó, thói quen thức đêm triền miên, thiếu ngủ, ngủ không đủ giấc sẽ khiến bạn mệt mỏi, não bộ hoạt động chậm chạp hơn hẳn.

Để có chiến lược ôn thi hiệu quả, các bạn trẻ cần ưu tiên nghỉ ngơi hợp lý. Nên thức giấc và đi ngủ vào khung giờ cố định mỗi ngày, đặc biệt là phù hợp với lịch thi. Tránh sử dụng đồ uống chứa caffeine vào buổi chiều và gần giờ đi ngủ. Trong thời gian "nước rút", bạn nên cân nhắc bỏ thói quen lướt mạng xã hội, xem TV khi nằm trên giường.

Dành thời gian vận động

Hình thức tập luyện nhẹ nhàng như đi bộ giúp máu lưu thông tốt, mang oxy và dưỡng chất tới cho não

Hình thức tập luyện nhẹ nhàng như đi bộ giúp máu lưu thông tốt, mang oxy và dưỡng chất tới cho não

Tập thể dục không chỉ có lợi cho hệ tim mạch – hô hấp, cơ bắp mà còn giúp não bộ hoạt động hiệu quả. Máu lưu thông tới toàn bộ cơ thể và não bộ tốt hơn, giúp học sinh có thể học tập năng suất, khả năng tập trung hay ghi nhớ đều được cải thiện.

Đặc biệt, trong giai đoạn ôn thi gấp rút, các sĩ tử gặp vô vàn căng thẳng, lo âu. Việc vận động cơ thể cũng là biện pháp giải tỏa stress hữu hiệu. Bên cạnh đó, tập thể dục còn giúp kích thích cơ thể sản sinh các hormone "hạnh phúc" như dopamine, serotonin và norepinephrine.

Theo bà Erica Perkins – Giám đốc Điều hành Trung tâm Chăm sóc sức khỏe tinh thần của Đại học Virginia, sau khoảng 1,5-2 tiếng đồng hồ tập trung cao độ, chức năng não bộ sẽ giảm dần. Bạn chỉ cần dành ra 15-20 phút để nạp lại năng lượng cho não bằng cách: Đi bộ quanh thư viện hoặc nơi ở. Một số sinh viên còn kết hợp việc học thuộc với chạy bộ, đạp xe (trên máy tập) để ghi nhớ tốt hơn.

 
Quỳnh Trang (Theo UVA Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ