ĐT Việt Nam không thiếu sự tích cực ở trận thua Iraq

Bàn thua muộn của ĐT Việt Nam quả là điều đáng buồn - Ảnh: vietnamnet

Hàng công ĐT Việt Nam: Chỉ mình Tuấn Hải xuất sắc là không đủ

ĐT Việt Nam: Thua để thay đổi và để thắng

ĐT Việt Nam thua đậm ĐT Hàn Quốc: Vẫn có lãi

Công Phượng tỏa sáng, HLV Troussier lập kỷ lục thắng cùng ĐT Việt Nam

Thay đổi một đội bóng không phải là chuyện một sớm, một chiều

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam lâu nay vẫn luôn cho thấy sự vô lý. Họ luôn mong đội bóng phải thắng ở mỗi trận đấu mà chẳng cần quan tâm đối thủ là ai. Ban đầu đá không đẹp nhưng thắng là được. Khi những chiến thắng và thành công đến nhiều hơn lại mong đội tuyển phải đá đẹp, đá cống hiến và chơi tích cực hơn. Đó chính là lý do mà trước khi chia tay ĐT Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã nhận được không ít những những đánh giá tiêu cực như hết bài, chơi tiêu cực hay chỉ biết phòng ngự cầu may… Người hâm mộ mong muốn có một sự thay đổi và muốn thấy một ĐTQG mới mẻ hơn, cống hiến hơn. Nhưng điểm không thay đổi ở họ là việc không bao giờ muốn bỏ thời gian chờ đợi.

Khi chính thức lên cầm quyền, HLV Philippe Troussier đã đặt mục tiêu cùng ĐT Việt Nam giành vé dự World Cup. Nhà cầm quân người Pháp nói là làm với việc thực hiện một cuộc cách mạng nhân sự ở ĐT Việt Nam. Rất nhiều trụ cột hay những gương mặt quen thuộc ở những đợt tập trung thời HLV Park Hang-seo đã bị gạt bỏ hay mất suất đá chính. Ngay cả các ngôi sao lớn như Công Phượng, Quang Hải, Văn Quyết rồi Xuân Trường, Hồng Duy, Thành Chung hay Văn Hậu, Hải Huy… cũng vắng bóng vì nhiều lý do khác nhau. Một loạt ngôi sao trẻ mà người hâm mộ bóng đá Việt Nam thậm chí còn chưa quen mặt, biết tên đã được trao cơ hội lên thẳng ĐTQG.

Và như đã nói, khi muốn làm mới lại sẽ cần phải có thời gian để thu được kết quả như mong đợi. ĐT Việt Nam đã có 8 tháng làm việc cùng HLV Troussier, trải qua 6 trận giao hữu trước khi bước vào chiến dịch vòng loại World Cup 2026. Đó không phải là quãng thời gian ngắn nhưng cũng chẳng quá dài để tạo nên được một tập thể mạnh mẽ, hiểu nhau và chơi được thứ bóng đá mà HLV muốn xây dựng.

Sau trận thắng nhàn trước ĐT Philippines ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026, ĐT Việt Nam tiếp tục có thêm một trận vòng loại khác, lần này là tiếp ĐT Iraq trên sân nhà Mỹ Đình. Nỗ lực cầm chân đối thủ suốt hơn 90 phút, thậm chí có những lúc đẩy đội bạn vào thế phải chống đỡ vất vả, thế nhưng bàn thua ở đúng những giây bù giờ cuối cùng của trận đấu đã khiến đội tay trắng rất đáng tiếc. Có nhiều lời chỉ trích hay sự nghi ngờ xuất hiện sau trận đấu, thế nhưng điều đó có hợp lý?

Cần nhìn nhận những điều tích cực

Các ngôi sao trẻ, tân binh của ĐT Việt Nam đã chơi rất tốt trước một Iraq mạnh hơn hẳn

Các ngôi sao trẻ, tân binh của ĐT Việt Nam đã chơi rất tốt trước một Iraq mạnh hơn hẳn

Nên biết rằng ĐT Iraq nằm trong nhóm những đội bóng hàng đầu châu lục. Họ đã có sự chuẩn bị rất kỹ và đặt tham vọng lớn cho việc giành vé dự World Cup 2026 khi FIFA quyết định nâng số đội tham dự lên con số 48 thay vì 32 đội như thường lệ. Iraq không hề dễ chơi bởi dàn sao của họ không ít người đang chơi bóng ở châu Âu, có kinh nghiệm, thể hình và thể lực vượt trội so với ĐT Việt Nam hiện tại. Gần nhất là họ vừa có chiến thắng đậm tới 5-1 trước Indonesia ợ lượt trận đầu tiên vòng loại thứ 2 World Cup 2026.

Thế nên chẳng có gì bất ngờ khi trước một đội bóng như thế, ĐT Việt Nam chỉ có thể kiểm soát bóngđược có 44% thời lượng trận đấu và thậm trí không có được cú sút nào trúng đích. Khi ĐT Iraq chủ động chơi pressing tầm cao và thường xuyên tấn công từ nhiều hướng, nên việc hàng công của ĐT Việt Nam không thể đẩy cao đội hình là điều dễ hiểu.

Công bằng và khách quan mà nói ở trận đấu này, ĐT Việt Nam cũng để lại không ít hình ảnh tích cực. Dàn học trò của HLV Troussier đã có những điểm sáng cả về kiểm soát bóng lẫn bản lĩnh trên sân cỏ. Trong hiệp 2, dù đã rút những trụ cột như Tuấn Anh, Ngọc Hải, Văn Toàn và cả Tiến Linh ra sân, đội hình trên sân chủ yếu là các cầu thủ trẻ vẫn chơi bài bản, tập trung, không để ra bất cứ sai lầm nào.

Việc bàn thua chỉ đến vào giây cuối cùng, trong một pha bóng hiếm hoi các hậu vệ áo đỏ không có được sự bọc lót tốt cho nhau, đã phần nào cho thấy sự tiến bộ rõ nét trong khâu phòng ngự. Từ khâu bọc lót đến, đánh chặn trực diện và phòng ngự từ xa đều được Quế Ngọc Hải, Tuấn Anh hay các đồng đội trẻ làm rất tốt ở trận đấu này. Điểm sáng nhất chắc chắn là phong độ tuyệt vời của Đặng Văn Lâm, người đã có nhiều tình huống cản phá xuất sắc.    

Khi không có Tuấn Anh, Hùng Dũng hay Hoàng Đức, Quang Hải trên sân, khả năng sáng tạo của ĐT Việt Nam là không nhiều nhưng bù lại, họ đã cho thấy sự chắc chắn và tỉnh táo cần thiết để có thể đá ăn miếng trả miếng với đối thủ mạnh hơn mình rất nhiều như Iraq. Điều HLV Troussier cần đó là tính đồng bộ và mối liên kết tốt giữa các cầu thủ và họ đã làm rất tốt điều này suốt hơn 80 phút thi đấu.

Trong cuộc họp báo sau trận đấu, HLV Troussier đã khẳng định: “Tôi không thể đưa 11 cầu thủ xuất sắc vào sân mà giữa họ không có sự đồng bộ, không có sự liên kết. Thông qua trận này, dù tôi hài lòng với nỗ lực của các cầu thủ, nhưng thực tế là vẫn có khoảng cách trình độ giữa Việt Nam và Iraq. Chúng ta cần chung tay, nâng cấp đồng bộ cho cả hệ thống thì đội tuyển cũng sẽ tốt hơn lên”.

Ông cho biết thêm: “Ở trận đấu này, tôi đặc biệt chú trọng vào khâu tổ chức đội hình khi không có bóng và tập trung phòng ngự trước đội mạnh như Iraq. Các cầu thủ đã biết đấu pháp hợp lý để kiểm soát lợi thế của Iraq. Nên nhớ rằng cầu thủ Iraq giỏi và ở đẳng cấp cao hơn Việt Nam rất nhiều, nên chúng ta phải tập trung nhiều hơn. Bàn thua phút cuối rất đáng tiếc, nhưng các cầu thủ đã rất cố gắng ở trận này rồi. Tôi thất vọng vì kết quả, nhưng về cách chơi, tinh thần, nỗ lực của toàn đội, tôi rất tự hào về họ”.

Ông nhấn mạnh: “Chúng ta cần tính đến mục tiêu dài. Bước vào mọi trận đấu, tôi đều đặt cho học trò mục tiêu thắng lợi, nhưng đích ngắm cuối cùng của đội tuyển Việt Nam là lọt trong nhóm hai đội dẫn đầu để vào vòng loại thứ ba World Cup 2026”. Vâng, điều quan trọng nhất là HLV Troussier đã đặt mục tiêu và cái cách đội bóng của ông thực hiện điều đó dù chưa thuyết phục nhưng đã có thể thấy được những nét tích cực đầu tiên. 

 

 

Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe