Empty
Empty

Bạn sẽ bắt gặp lịch sử ở những thị trấn mà đường phố đã hình thành từ lâu trước khi Columbus ra khơi, trong các lâu đài thấp thoáng phía trên những ngôi làng cổ kính, tràn ngập những hộp hoa phong lữ đỏ thắm. Các thành phố lớn như Berlin, Munich và Hamburg sẽ khiến bạn kinh ngạc với "kính vạn hoa" văn hóa: từ các bảo tàng nghệ thuật và opera đầy tính trí thức đến quán rượu giải trí và các hộp đêm dưới lòng đất. Bất cứ nơi nào bạn đi cũng điểm xuyết các tác phẩm kiến trúc kinh điển theo phong cách Romanesque, Gothic và baroque của các bậc thầy hiện đại.

Và dưới đây là những điểm đến khó có thể bỏ qua trong chuyến vi vu nước Đức của bạn!

Empty

Berlin với những nét phá cách, nền ẩm thực thú vị, lịch sử nổi bật và sự quyến rũ của đô thị luôn mê hoặc du khách từ khắp mọi nơi. Hơn một phần tư thế kỷ sau khi Bức tường Berlin sụp đổ, thủ đô nước Đức đã phát triển mà không từ bỏ tinh thần độc lập và thiên hướng ứng biến sáng tạo.

Tại đây có những món ăn thượng hạng trong một xưởng bia cũ, những bữa tiệc thâu đêm trong các nhà máy điện và nghệ thuật đẳng cấp thế giới trong một boong-ke thời Thế chiến thứ hai. Hãy ghé thăm các điểm tham quan lịch sử chính, bao gồm Tòa nhà Reichstag, Cổng Brandenburger Tor và Trạm kiểm soát Charlie, sau đó thưởng thức một bữa tiệc văn hóa đa dạng tại vô số các bảo tàng.

Empty

Ngoài những câu nói đặc trưng của vùng núi Alps, thủ phủ của Xứ Bavaria cũng có rất nhiều con át chủ bài bất ngờ dưới bầu trời thường trong xanh của nó.

Ở đây, văn hóa dân gian và các truyền thống lâu đời tồn tại bên cạnh những chiếc BMW bóng bẩy, cửa hàng thời trang thiết kế và nền công nghiệp hùng mạnh. Các bảo tàng của thành phố trưng bày mọi thứ, từ các kiệt tác nghệ thuật đến các "kho báu công nghệ" và cả lịch sử Oktoberfest (Lễ hội tháng 10), trong khi các nền văn hóa và âm nhạc của Munich chỉ đứng sau Berlin.

Empty

Được ủy quyền xây dựng bởi vị vua nổi tiếng (và lập dị) nhất Xứ Bavaria thế kỷ 19 - Vua Ludwig II - Lâu đài Neuschwanstein mọc lên từ những khu rừng bí ẩn của dãy Alps như một hình ảnh trong cổ tích. Bên trong lâu đài, các căn phòng và đại sảnh phản ánh nỗi ám ảnh của Ludwig về quá khứ Giéc-manh thần thoại, cũng như sự ngưỡng mộ của ông đối với nhà soạn nhạc Wagner qua một công trình khiến cả lâu đài của nhà tài phiệt hào nhoáng nhất cũng phải lu mờ.

Công trình đầy xa hoa này được cho là đã truyền cảm hứng cho lâu đài Lọ Lem tại khu nghỉ dưỡng Disney World ở Florida (Mỹ). Hiện nay, Neuschwanstein tiếp tục truyền cảm hứng cho đông đảo khách du lịch thực hiện cuộc hành hương dọc theo Con đường lãng mạn (Romantic Road), với điểm cuối là ở cổng vào của lâu đài.

Empty

Dù trong sương mù, tuyết hay ánh nắng, dãy núi Rừng Đen sâu thẳm đều đẹp lạ lùng. Nếu bạn đang khao khát những khoảnh khắc trở về với thiên nhiên thì vùng đất xanh ở phía tây nam nước Đức là nơi bạn nên nán lại. Mỗi thung lũng ở đây đều hé mở những kỳ quan mới lạ: những ngôi làng nhà khung gỗ như hiện ra từ trong truyện cổ, những thác nước rền vang, những chiếc đồng hồ chim cúc cu có kích thước bằng... những ngôi nhà thật!

Hãy hít thở bầu không khí trong lành, lái xe dọc theo những con đường gập ghềnh tới những hồ nước xa xôi, nếm thử một miếng bánh nổi tiếng của Rừng Đen, đi bộ trên con đường mòn rợp bóng cây và sau đó trốn vào một ngôi nhà trang trại buồn tẻ. Du khách sẽ nghe thấy... sự tĩnh lặng - thật là một điều tuyệt vời.

Empty

Khi dòng sông Rhine hùng vĩ chảy từ Rüdesheim đến Koblenz, sự đối mặt độc đáo của cảnh quan giữa đá và nước tạo ra sự pha trộn kỳ diệu giữa hoang dã (xoáy nước dữ dội và vách đá ngoạn mục), nông nghiệp (các vườn nho gần như thẳng đứng), cổ kính (lâu đài trên đỉnh đồi và làng nhà khung gỗ) và hiện đại (theo điểm nhìn của thế kỷ 19: sà lan, phà, tàu hơi nước chở khách và xe lửa) ở Thung lũng sông Rhine.

Từ các ngôi làng ven sông, những con đường mòn sẽ đưa bạn xuyên qua các vườn nho và rừng rậm, lên đến những điểm quan sát toàn cảnh và những pháo đài bằng đá đồ sộ. Khi quay trở lại, bạn sẽ có một buổi tối lãng mạn và nếm thử các loại rượu vang địa phương.

Empty

Các nghệ sĩ theo trường phái Lãng mạn thế kỷ 19 đã tìm thấy vẻ đẹp siêu phàm và nguồn cảm hứng tinh thần ở Heidelberg, thị trấn đại học lâu đời nhất của Đức, và Mark Twain cũng đã bị mê hoặc bởi tàn tích của lâu đài trên sườn đồi.

Nhiều thế hệ sinh viên đã tham dự các bài giảng, ca hát say sưa với những vại bia trên tay, khắc tên mình lên bàn của các quán rượu và đôi khi bị tống vào nhà ngục sinh viên. Tất cả những điều này đã để lại dấu ấn trong thành phố thời hiện đại, nơi những truyền thống lâu đời tồn tại bên cạnh những nghiên cứu tầm cỡ thế giới, các sự kiện văn hóa cách tân và khung cảnh cuộc sống về đêm đôi khi náo nhiệt.

Empty

Ngày tận thế đã ập đến vào một đêm tháng hai lạnh giá năm 1945: hàng giờ bom rải thảm đã biến Dresden, nơi có biệt danh là "Florence bên dòng Elbe" của Đức, thành một đống gạch cháy âm ỉ. Sự hồi sinh của Dresden tưởng như đã chết chẳng khác nào một phép màu.

Những viên ngọc kiến trúc được tái tạo, kết hợp với các bộ sưu tập nghệ thuật tuyệt đẹp đã chứng minh vị trí của thành phố trong "ngôi đền" của các thủ đô văn hóa châu Âu. Và đừng quên một khu quán rượu tràn đầy năng lượng, Bảo tàng Lịch sử Quân sự được thiết kế lại đầy ngoạn mục bởi Daniel Libeskind, cùng một dãy biệt thự và cung điện dọc bờ sông để bạn khám phá không ngừng.

Empty

Từng có thời điểm Trier là thủ đô của Tây Âu. Đó là 2000 năm trước, khi Constantinus Đại đế cai trị Đế chế La Mã đang lụi tàn từ đây. Không nơi nào khác ở Đức giữ được di sản La Mã tồn tại đẹp đẽ và hữu hình như ở thị trấn duyên dáng này, với nhà hát vòng tròn cổ kính, phòng tắm nước nóng thiên nhiên và cổng thành cỏ Porta Nigra – Unesco đã chú ý và công nhận 9 địa điểm tại đây là Di sản thế giới.

Ngày nay, thành phố lâu đời nhất nước Đức cũng thong thả như dòng chảy của con sông Moselle bên cạnh, trong một vùng trồng nho với những vườn nho tốt nhất - và dốc nhất - của đất nước.

Empty

Vốn là thủ đô của Franconia - một vùng đất độc lập cho đến năm 1806, Nuremberg có thể gợi lên hình ảnh về các cuộc tuần hành của Đức Quốc xã và các phiên tòa chiến tranh rùng rợn. Tuy nhiên thành phố năng động này còn có nhiều điều thú vị khác.

Họa sĩ người Đức Albrecht Dürer đến từ Altstadt - ngôi nhà của ông hiện là một bảo tàng. Tuyến đường sắt đầu tiên của Đức lăn bánh từ đây đến thành phố Fürth lân cận, để lại dấu vết di sản xe lửa. Thủ phủ đồ chơi của Đức cũng có vô số kỳ quan cho trẻ em thưởng thức. Và sau khi bạn đã hoàn thành việc tham quan, tốt nhất là hãy thưởng thức thứ bia địa phương có màu sẫm như cà phê và uống kèm món xúc xích bratwurst cỡ ngón tay của Nuremberg.

Empty

Vào những khoảnh khắc bất ngờ, bạn sẽ nhìn thấy nhà thờ chính tòa của Cologne, biểu tượng tháp đôi của thành phố, hiện ra lờ mờ trên khung cảnh đô thị và dòng chảy vô tận của sông Rhine. Bạn có thể cảm nhận được thanh âm vang vọng của thời gian khi ngồi bên trong nhà thờ với đầy tác phẩm nghệ thuật và được thắp sáng bằng kính màu cao vút.

Ngoài nhà thờ nổi tiếng này ra, Cologne mang tới một loạt các điểm tham quan hấp dẫn. Các bảo tàng của thành phố đặc biệt nổi bật về nghệ thuật, tuy nhiên cũng có những điều thu hút những người hâm mộ sôcôla, thể thao và thậm chí cả lịch sử La Mã. Cologne giống như một cuốn sách giáo khoa sống về lịch sử và kiến trúc: dạo quanh thị trấn, bạn sẽ bắt gặp một bức tường La Mã cổ đại, vô số nhà thờ thời trung cổ, các tòa nhà thời hậu chiến không có gì đặc sắc, các công trình kiến trúc tiên phong và một khu phố hậu hiện đại mới ngay bên sông Rhine.

Empty

"Không phải là thiên nhiên thật đáng kinh ngạc ư?" Đây là suy nghĩ đầu tiên nảy ra trong đầu khi bạn bắt gặp xứ sở thần tiên đá sa thạch của Saxon Thụy Sĩ, nằm ngay phía nam Dresden. Là một cảnh quan đá kỳ lạ với các đỉnh nhọn, hoành sơn, núi mặt bàn và xoắn ốc, vườn quốc gia đẹp mê hồn này là địa điểm yêu thích của các nghệ sĩ Lãng mạn thế kỷ 19.

Một số người cho rằng vẻ đẹp của khu vực này được chiêm ngưỡng tốt nhất từ một trong nhiều con đường mòn đi bộ dẫn sâu vào khu rừng rậm rạp hoặc tới tàn tích lâu đài thời trung cổ. Những người leo núi tự do sẽ "như cá gặp nước" với những ngọn núi cao và gồ ghề tại đây.

Empty

Chúng tôi có thể đảm bảo chắc chắn rằng máy ảnh của bạn sẽ phải lòng Potsdam với những cung điện kỳ diệu, công viên bình dị, phong cảnh ngoạn mục, kiến trúc đầy cảm hứng và các di tích Chiến tranh Lạnh đầy thu hút.

Ngay bên kia "cây cầu do thám" Glienicke từ Berlin, thủ phủ của bang Brandenburg đã được Vua Frederick Đại đế làm cho nổi tiếng. Cung điện Sanssouci theo phong cách rococo choáng ngợp của ông là vương miện vinh quang của sự tổng hòa văn hóa được Unesco công nhận này, bao hàm các xu hướng nghệ thuật thế kỷ 18 từ khắp châu Âu trong một kiệt tác tráng lệ. Một ngày ở đây chắc chắn sẽ rất thú vị và khai sáng cho bạn.

Empty

Bất cứ ai nghĩ rằng nước Đức không có những cuộc vui thâu đêm suốt sáng thì chứng tỏ chưa từng đến Hamburg. Thành phố cổ kính và giàu có bên sông Elbe này bắt nguồn từ Liên minh Hanse gồm các thành phố và thị trấn được thành lập vào thế kỷ 12 và hơn thế nữa.

Vào ban ngày, bạn có thể tham quan cảng biển tráng lệ, khám phá lịch sử của Hamburg trong các khu phố đã được khôi phục, hoặc "lượn quanh" các cửa hàng bày bán những mặt hàng mà bạn không nghĩ là có bán. Vào ban đêm, một số câu lạc bộ âm nhạc nổi tiếng nhất châu Âu thu hút du khách, trong khi các trò giải trí dành cho hầu hết mọi sở thích khác cũng rất phong phú. Và rồi, một ngày mới ở Hamburg lại bắt đầu.

Empty

Thường bị khách du lịch bỏ qua nhưng thực ra là một trong những thị trấn quyến rũ nhất của Đức, Bamberg là một kiệt tác thời trung cổ theo phong cách baroque, tràn ngập những ngôi nhà phố đã may mắn thoát khỏi sự tàn phá của Thế chiến II và trở thành di sản được Unesco công nhận.

Một nửa vẻ đẹp của thị trấn cổ này đến từ vị trí nằm giữa hai tuyến đường thủy: sông Regnitz và kênh đào Rhine-Main-Danube. Khác xa với vẻ hào nhoáng của thành thị, nhiều quán bia ở Bamberg cung cấp hoạt động giải trí bình dân cũng như chế biến món Rauchbier (bia hun khói) độc đáo của thị trấn – có người nói rằng nó có vị hơi giống thịt xông khói.

Empty

Với trật tự lộn xộn của những ngôi nhà khung gỗ được khôi phục gọn gàng và bao quanh bởi những thành lũy kiên cố, Rothenburg ob der Tauber phô trương vẻ đáng yêu thời trung cổ. Người ta thậm chí có thể nói rằng thị trấn này quá đáng yêu, mà những dòng người tham quan trong ngày là minh chứng.

Bí quyết ở đây là trải nghiệm xứ sở thần tiên lịch sử này vào thời điểm kỳ diệu nhất của nó: thật sớm hoặc muộn trong ngày - khi những chiếc xe buýt cuối cùng đã lên đường và bạn có thể tự mình đắm mình trong sự lãng mạn khi tản bộ nhẹ nhàng dọc theo những con đường rải sỏi dưới ánh trăng.

Empty

Thủ đô tài chính của Đức, Frankfurt thoạt đầu trông có vẻ nghiêm trang, nhưng đằng sau phong thái doanh nghiệp ẩn giấu một thành phố tràn ngập sự đa dạng về văn hóa, ẩm thực và mua sắm.

Cách tốt nhất để khám phá linh hồn của thành phố là tránh xa những tòa nhà cao tầng. Du khách có thể dễ dàng tham gia cùng những người dân địa phương ném đĩa bay frisbee trên thảm cỏ công viên bên sông Main, thưởng thức một tách espresso tại một quán cà phê lâu năm, đi tham quan bảo tàng dọc bờ sông, hay nhâm nhi rượu táo chua Ebbelwei và thưởng thức các món ăn địa phương thịnh soạn tại một quán rượu ốp gỗ.

Empty
Empty
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa