Cách dùng bình nước cá nhân tốt cho môi trường lẫn sức khỏe

Bình đựng nước uống cá nhân có thể trở thành "ổ chứa vi khuẩn" nếu không vệ sinh đúng cách

Ngày Trái đất 2024: Chung tay hành động vì một Trái đất không có nhựa!

Cảnh báo biến chứng nặng do hút mỡ bụng thẩm mỹ

Chạy bộ sao cho khỏe?

Bí quyết giúp đường ruột khỏe mạnh trong mùa Hè

Bình nước cá nhân – môi trường nhiều vi khuẩn

Theo một nghiên cứu được thực hiện tại Đại học Purdue (Mỹ), các loại bình nước cá nhân, bình hay cốc giữ nhiệt thường chứa đầy đủ các nguyên liệu cho sự phát triển của vi khuẩn: Độ ẩm, lây nhiễm chéo (chạm vào miệng và tay người dùng) và nhiệt độ ấm.

Phó giáo sư Carl Behnke – một trong những thành viên của nghiên cứu cho biết, ông cũng có thói quen dùng bình nước cá nhân khi đi làm, đi tới phòng tập thể hình. Một ngày nọ, khi phát hiện có một lớp màng sinh học (biofilm) đọng trong bình, ông chợt nhận ra bản thân chưa thực sự chăm vệ sinh bình nước.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, hơn 20% các mẫu bình nước có chứa một dạng trực khuẩn ruột, vốn thường có trong hệ tiêu hóa và phân của người.

PGS.TS. Yuriko Fukuta – Trường Y, Đại học Baylor (Mỹ) nhận định, trong bình nước có thể chứa những vi khuẩn nguy hiểm như tụ cầu vàng hoặc liên cầu khuẩn. Người có hệ miễn dịch yếu có thể bị nhiễm bệnh nếu tiếp xúc với mầm bệnh này.

Biện pháp vệ sinh bình nước cá nhân

Dùng bàn chải chuyên dụng để vệ sinh kỹ càng bình nước cá nhân

Dùng bàn chải chuyên dụng để vệ sinh kỹ càng bình nước cá nhân

Sử dụng bình nước cá nhân, bình giữ nhiệt giúp giảm thiểu lượng chai nhựa dùng một lần hay các loại cốc nhựa. Đây là thói quen “sống xanh” đem lại nhiều lợi ích với môi trường. Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe, các chuyên gia gợi ý các biện pháp vệ sinh bình nước sau:

- Dùng bình nước để đựng các chất lỏng, đồ uống phù hợp với hướng dẫn của nhà sản xuất. Tốt nhất chỉ nên đựng nước lọc. Các loại nước tăng lực, trà hoặc đồ uống dạng bột làm tăng nguy cơ sinh sôi vi khuẩn.

- Hạn chế đặt bình nước cá nhân ở những nơi có nhiệt độ cao như: Để bình nước nhiều tiếng trong xe hơi hoặc cốp xe. Nhiệt độ ấm giúp vi khuẩn phát triển nhanh chóng.

- Tráng sạch bình nước hàng ngày, sau khi sử dụng.

- Hàng tuần, hãy dành thời gian để vệ sinh bình nước kỹ càng với một chiếc bàn chải vệ sinh bình chuyên dụng (có thể vệ sinh được các dáng bình hẹp mà bàn tay không thể chạm tới). Bạn đừng quên vệ sinh ống hút, gioăng cao su hay các phụ kiện của bình. Ưu tiên rửa bằng tay thay cho dùng máy rửa bát. Sau khi rửa xong, lật úp bình xuống và để khô hoàn toàn. Không cất bình nước khi bình còn ướt.

- Hạn chế dùng chung bình nước cá nhân với người khác.

Theo chuyên gia Fukuta, dạng bình nước giúp giảm thiểu nguy cơ tích tụ vi khuẩn là bình miệng rộng, dễ vệ sinh và nhanh khô. Bạn cũng có thể dùng bình nước có ống hút đi kèm.

 

Ngày Trái đất năm nay (22/4/2024) có chủ đề “Planet vs. Plastics” (Trái đất và nhựa), nhằm kêu gọi các quốc gia giảm 60% sản lượng tất cả các loại nhựa vào năm 2040, hướng đến chấm dứt việc sử dụng nhựa vì sức khỏe của con người và Trái đất.

 
Quỳnh Trang (Theo Fortune)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp