Đừng bỏ qua dấu hiệu sớm của ung thư tinh hoàn

Ung thư tinh hoàn là bệnh lý tương đối hiếm xảy ra ở tinh hoàn

5 dấu hiệu cảnh báo ung thư tinh hoàn

5 triệu chứng của ung thư tinh hoàn mà không phải ai cũng biết

7 dấu hiệu của ung thư tinh hoàn, nam giới nên biết

Ung thư tinh hoàn là tình trạng những tế bào bình thường trong tinh hoàn biến đổi, phát triển mất kiểm soát, dẫn tới việc hình thành các khối u. Tinh hoàn là một bộ phận trong hệ sinh dục nam, nằm ở phía dưới dương vật và nằm trong bìu.

Các bác sĩ khuyến cáo nam giới nên cảnh giác với các dấu hiệu của ung thư tinh hoàn vì phát hiện sớm giúp tăng đáng kể tỷ lệ điều trị thành công. Theo trang Express, mỗi năm có hơn 2.400 trường hợp nam giới được chẩn đoán mắc ung thư tinh hoàn. Tỷ lệ chữa khỏi bệnh khoảng 98% khi phát hiện ở giai đoạn đầu.

Theo giáo sư Karim Fizazi, làm việc tại Viện Gustave Roussy ở Pháp, triệu chứng ban đầu của bệnh rất dễ phát hiện. Ông khuyên nam giới khi tắm nên dùng tay kiểm tra xem có khối u cứng nhỏ bất thường nào không. Nếu phát hiện bất thường hãy đến gặp bác sĩ để thăm khám.

Tin tốt là ngay cả ở giai đoạn tiến triển khi ung thư đã di căn, tỷ lệ sống sót là gần 90% chỉ cần người bệnh tìm kiếm sự can thiệp y tế kịp thời. Dịch vụ y tế Quốc gia Anh (NHS) chỉ ra rằng, ung thư tinh hoàn chủ yếu ảnh hưởng đến nam giới từ 15-49 tuổi. Tuy nhiên, theo báo cáo của trang Manchester Evening News tất cả nam giới đều có nguy cơ mắc căn bệnh nguy hiểm này.

Các triệu chứng cảnh báo ung thư tinh hoàn gồm:

- Một khối u không đau hoặc sưng ở tinh hoàn.

- Tinh hoàn to ra

- Đau, khó chịu hoặc tê ở tinh hoàn hoặc bìu.

- Cảm giác nặng nề ở bìu.

Một số triệu chứng khác ít phổ biến hơn của bệnh ung thư tinh hoàn như giảm cân không rõ nguyên nhân, ho, khó thở, khó nuốt, ngực đau hoặc sưng,

Hiện nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây ung thư tinh hoàn. Nhưng một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở nam giới, cụ thể:

- Bạn đã hoặc đang bị tinh hoàn ẩn.

- Bố, anh trai bị ung thư tinh hoàn.

- Bạn bị HIV/AIDS.

- Bạn đến từ một gia đình người Anh da trắng.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa