Muốn ổn định đường huyết, hãy đứng lên đi lại!

Đứng/đi bộ trong thời gian ngắn giúp giảm nguy cơ và hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường type 2 có cần dùng insulin?

Điều trị đái tháo đường type 2 thất bại khi nào?

Uống thuốc đái tháo đường nay đã ổn định đường huyết, có nên ngừng thuốc?

Video: Nguy cơ cắt cụt chân tay ở người đái tháo đường

Trong một bài báo gần đây được đăng tải trên Tạp chí Diabetes Care, TS. Joseph Henson – thuộc Đại học Leicester, Vương quốc Anh cho biết: "Dành chút thời gian để đứng, hoặc là đi bộ ngắn đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ ổn định đường huyết ở mức an toàn suốt cả ngày".

Cụ thể, TS. Joseph Henson cùng các cộng sự đã chọn lọc 22 phụ nữ mãn kinh thừa cân có nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường để tham gia nghiên cứu. Họ được phân ngẫu nhiên vào hai nhóm: Một nhóm chỉ ngồi trong 7,5 giờ và một nhóm đứng lên/đi bộ trong 5 phút sau mỗi nửa giờ. Cả 2 nhóm có chế độ dinh dưỡng và ngủ nghỉ như nhau. Trong thời gian theo dõi 1 tuần, mỗi ngày họ đều lấy mẫu máu người tham gia mang đi xét nghiệm.

So với nhóm người ngồi trong 7,5 giờ, những người đứng/đi bộ khoảng 5 phút sau mỗi 30 phút yên vị tại chỗ đã giảm 28% nồng độ đường huyết sau ăn. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện, nhóm ngồi trong 7,5 giờ có nồng độ insulin do cơ thể tự sản xuất thấp hơn hẳn nhóm còn lại.

Họ kết luận, đứng lên/đi bộ trong thời gian ngắn giúp cải thiện mức đường huyết, đặc biệt hiệu quả ở nhóm phụ nữ sau mãn kinh có nguy cơ cao đái tháo đường hoặc bệnh nhân đái tháo đường đang điều trị.

Theo TS. Henson, bạn có thể đứng, đi bộ, hoặc thực hiện cả hai để duy trì tốt hơn nồng độ đường huyết. Đặc biệt, tác dụng này vẫn còn cho đến ngày hôm sau, kể cả khi người tham gia không có bất kỳ một hoạt động như đứng hoặc đi bộ.

Tuy nhiên, lý do tại sao đứng/đi dạo trong thời gian ngắn giúp cải thiện mức độ đường huyết và insulin cần được tiếp tục tìm hiểu thêm. TS. Henson cho rằng, điều này có thể là nhờ hoạt động cơ bắp khi đứng/đi bộ sẽ kích thích cơ thể sử dụng đường tốt hơn để tạo ra năng lượng.

Trong tương lai, TS. Henson muốn tìm hiểu những kết quả này có thể áp dụng đối với nam giới hay không.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn