Dùng thảo dược khổ sâm trị tim đập nhanh có tốt không?

Khổ sâm là loại dược liệu quý trong Đông y, giúp hỗ trợ điều trị rối loạn nhịp tim

Bị rối loạn thần kinh tim có uống rượu được không?

Mới bị ngoại tâm thu, muốn đốt điện tim luôn có được không?

Nhịp tim chậm có nguy hiểm không, có chữa được không?

Phải làm gì khi nhịp tim nhanh?

Trả lời:

Chào bạn!

Trong Đông y, khổ sâm là loại dược liệu quý có nhiều tác dụng trong điều trị các loại bệnh khác nhau, nổi bật là công dụng tuyệt vời đối với chứng bệnh rối loạn nhịp tim. Theo đó, khổ sâm có thể giúp ổn định nhịp tim, tăng thời gian dẫn truyền và làm giảm tính kích thích của cơ tim.

Tác dụng của khổ sâm

Khổ sâm giúp cải thiện tình trạng rối loạn nhịp tim, giảm các triệu chứng hồi hộp, trống ngực, bồn chồn nhờ 2 hoạt chất sinh học chính có trong rễ cây khổ sâm là oxymatrine, matrine. 2 hoạt chất này có tác dụng:

- Tác động trực tiếp lên tế bào cơ tim, giúp ổn định nhịp tim một cách hiệu quả.

- Làm tăng thời gian dẫn truyền của tim, tác dụng điều hòa, cân bằng nồng độ các chất điện giải trong ngưỡng an toàn.

Khổ sâm có nhiều lợi ích cho người bị rối loạn nhịp tim

Khổ sâm có nhiều lợi ích cho người bị rối loạn nhịp tim

- Giúp chống lại những phản ứng gây rối loạn nhịp tim, làm tăng thời gian dẫn truyền tim và làm giảm nhịp tim.

- Nhiều nghiên cứu chỉ ra chính dược chất matrine trong khổ sâm có tác dụng ổn định nhịp tim thông qua cơ chế ức chế trực tiếp trên cơ tâm nhĩ, làm giảm tính kích thích cơ tim (tác động tương tự hiệu quả của nhóm chẹn beta giao cảm), bảo vệ cơ tim và phòng ngừa suy tim. 

- Dùng rễ cây khổ sâm rất hiệu quả trên người bệnh có rối loạn ngoại tâm thu thất do rối loạn chất điện giải, do biến chứng sau nhồi máu cơ tim.

- Hoạt chất khác là oxymatrine cũng được nghiên cứu phát hiện tác dụng chống loạn nhịp tim do ức chế đáng kể các kênh ion calci và natri, giảm tần suất xuất hiện và mức độ của những cơn rối loạn nhịp thất, giảm tỉ lệ người bệnh tử vong.

 

Ngoài ra, lá cây khổ sâm cũng có những công dụng tốt trên hệ tim mạch như:

- Giúp tăng lưu lượng máu của động mạch vành, ngăn ngừa thiếu máu cơ tim.

- Hạn chế sự hình thành những mảng xơ vữa có trong lòng động mạch, giúp hạ mỡ máu.

- Làm giảm nguy cơ xuất hiện các cơn rối loạn nhịp tim.

Đặc biệt hơn, khổ sâm không gây những tác dụng bất lợi như hạ nhịp tim quá mức, loạn nhịp tim nặng hay co thắt phế quản như các thuốc nhóm chẹn beta. Do đó, khổ sâm hỗ trợ cải thiện tốt nhiều dạng rối loạn nhịp tim như: Rối loạn thần kinh tim, rối loạn lo âu hay bệnh nhịp tim nhanh không rõ nguyên nhân, ngoại tâm thu, rung nhĩ...

Cách dùng khổ sâm cho người bị rối loạn nhịp tim

Trước đây, khổ sâm được sử dụng chủ yếu ở dạng chiết xuất thô, cụ thể là sắc phần rễ khổ sâm (đã rửa sạch, phơi khô) lấy nước uống. Tuy nhiên, phương pháp này có nhược điểm là khó đảm bảo được đúng nồng độ hoạt chất trong hỗ trợ điều trị.

Ngày nay, với công nghệ khoa học hiện đại, các chuyên gia đã tìm ra phương pháp chiết và bào chế tinh chất khổ sâm dưới dạng viên nén. Điều này giúp người bệnh sử dụng khổ sâm thuận tiện hơn, đảm bảo liều lượng hoạt chất nhằm hỗ trợ nâng cao hiệu quả điều trị rối loạn nhịp tim nhanh. Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ, cho bố dùng sản phẩm hỗ trợ từ khổ sâm kết hợp với thuốc Tây y để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Dược sĩ Lê Biên

 

TPBVSK Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Ninh-Tam-Vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm hiện có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị