Dùng thuốc chống loãng xương thế nào cho an toàn?

Khi bị loãng xương người bệnh cần dùng thuốc liên tục theo hướng dẫn của bác sỹ

Bé 8 tháng chưa biết ngồi có cần bổ sung calci?

Bổ sung calci như thế nào cho đúng?

Bạn đang ngộ nhận những gì về calci

Tự ý bổ sung calci: Lợi bất cập hại...

BSCKII. Thái Thị Hồng Ánh - Phó Chủ tịch Hội Thấp khớp học TP. HCM, cho biết:
Chào bạn!
Loãng xương là bệnh thường gặp ở người cao tuổiphụ nữ sau mãn kinh. Ở Việt Nam loãng xương chiếm tỷ lệ 13 - 15% phụ nữ sau mãn kinh. Khi bị bệnh loãng xương, người bệnh nên đến bệnh viện để khám và đánh giá các kết quả khi đo mật độ xương. Bác sỹ sẽ quyết định xem bệnh nhân có cần điều trị hay không và chỉ định các biện pháp điều trị cụ thể. Hiện nay điều trị loãng xương chủ yếu dựa trên các thuốc bisphosphonate, raloxifene, miacalcic, livial. Khi sử dụng thuốc người bệnh cần phải tuân thủ tất cả những chỉ dẫn của bác sỹ và uống thuốc theo đúng liều, thời gian kê trong đơn. Khi hết thuốc nên đến gặp bác sỹ để được khám lại. 

Do bệnh nhân phải uống thuốc hàng ngày nên cần phải lập thói quen dùng thuốc thường xuyên, vào một giờ nhất định trong ngày. Có trường hợp người bệnh nôn nóng muốn khỏi bệnh sớm hay nên dùng thuốc quá liều, gây nên tình trạng ngộ độc thuốc, hay chỉ dùng thuốc trong vài ngày, khi thấy đỡ bệnh thì dừng uống thuốc, làm cho bệnh ngày càng nặng hơn. Cách dùng thuốc tùy tiện, không kiểm soát như vậy có thể gây nhiều tai biến như loét dạ dày, tá tràng gây xuất huyết tiêu hóa, thủng dạ dày, thậm chí gây tử vong. 

Ngay cả khi dùng thuốc đúng chỉ dẫn, vẫn có thể có tai biến vì mỗi bệnh nhân, mỗi lứa tuổi, mỗi giới lại có đáp ứng với thuốc khác nhau. Thuốc có thể tốt với người này nhưng lại hoàn toàn không có tác dụng, thậm chí có hại với người khác. Bệnh nhân cần thông báo cho bác sỹ tất cả tình trạng dị ứng hay tai biến do dùng thuốc trước đây của mình, cũng như các bệnh kèm theo để bác sỹ lưu ý khi kê đơn. Khi gặp tác dụng phụ của thuốc hay bệnh nặng lên phải lập tức thông báo cho bác sỹ để có biện pháp xử lý kịp thời mà không cần đợi đến khi dùng hết đơn thuốc.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh! 

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị