WHO theo dõi biến thể SARS-CoV-2 mới đang lây lan ở Mỹ, Trung Quốc

EG.5, biến thể phụ của Omicron, hiện là chủng COVID-19 phổ biến nhất trên thế giới.

Viêm gan do rượu, bia tăng đột biến trong đại dịch COVID-19

Xem xét, công bố hết dịch COVID-19 tại Việt Nam

Thế giới đang phục hồi!

Đại dịch COVID-19 tại Việt Nam: Hơn 92% số ca mắc khỏi bệnh

Theo The Guardian, biến chủng EG.5 hoặc Eris có liên quan tới một biến thể phụ của Omicron tên là XBB.1.9.2. Eris đang có xu hướng trở nên phổ biến trên toàn cầu, trong đó, phổ biến nhất ở Mỹ với ước tính hơn 17% trường hợp và các quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc, Anh, Nhật Bản và Canada cũng đang bị ảnh hưởng bởi chủng mới này.

WHO đã xếp Eris vào nhóm biến thể "đáng quan tâm" nhưng nhấn mạnh chủng này chưa gây ra bất cứ mối đe dọa cụ thể nào.

"Dựa trên các bằng chứng hiện có, rủi ro sức khỏe cộng đồng do EG.5 gây ra được đánh giá là thấp ở cấp độ toàn cầu", WHO nhận định.

WHO cho biết thêm, mặc dù EG.5 đã cho thấy tỷ lệ mắc bệnh, khả năng lây lan và khả năng né tránh hệ miễn dịch gia tăng, nhưng cho đến nay vẫn chưa có báo cáo nào cho thấy chủng này có thể gây ra triệu chứng nghiêm trọng hơn.

Christina Pagel, giáo sư tại Đại học College London (Anh) cho biết, mặc dù EG.5 ngày càng phổ biến và dường như né tránh hệ thống miễn dịch tốt hơn, nhưng chưa có bằng chứng nào cho thấy chủng này gây ra bệnh nặng hơn.

Theo Reuters, Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19, cho biết mặc dù EG.5 có khả năng lây truyền cao hơn, nhưng các ca nhiễm không nghiêm trọng hơn các biến thể Omicron khác.

“Chúng tôi không phát hiện thấy sự thay đổi về mức độ nghiêm trọng của EG.5 so với các dòng phụ khác của Omicron đã được lưu hành từ cuối năm 2021”, bà Maria Van Kerkhove nói.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus - Ảnh: Reuters

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói rằng nhiều quốc gia đã không còn báo cáo dữ liệu về COVID cho tổ chức này gần đây. Ông cho biết chỉ 11% đã báo cáo ca nhập viện và điều trị ICU (chăm sóc tích cực) liên quan đến COVID-19.

Van Kerkhove nói: “Những gì chúng tôi không thể làm ngay bây giờ là cung cấp cho bạn một thống kê chính xác về số ca tử vong thực sự xảy ra đối với COVID-19”. Trước đây, WHO đã ban hành một bộ khuyến nghị về báo cáo dữ liệu COVID, đặc biệt là tỷ lệ tử vong và bệnh tật.

WHO đã khuyến nghị các quốc gia thành viên tìm hiểu về khả năng né tránh kháng thể và mức độ nghiêm trọng của EG.5. Các triệu chứng khi nhiễm EG.5 phần lớn giống với các biến thể trước đó, bao gồm mệt mỏi, sốt, khó thở, mệt mỏi, đau nhức cơ hoặc cơ thể, mất vị giác hoặc khứu giác, đau đầu và ho khan.

Tiến sĩ Mandy Cohen, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), cho biết các loại vaccine cập nhật dự kiến được cung cấp vào tháng 10 tới đây sẽ chống lại biến thể này.

Cohen nói rằng các đột biến trong virus là "những thay đổi nhỏ" giống các biến đổi phụ của Omicron trước đây. Giám đốc CDC nói: “Chúng tôi khuyến nghị một mũi tiêm phòng COVID hàng năm giống như tiêm phòng cúm hàng năm”.

Theo Reuters, COVID-19 đã giết chết hơn 6,9 triệu người trên toàn cầu, với hơn 768 triệu trường hợp mắc bệnh được ghi nhận kể từ khi virus này xuất hiện. WHO đã tuyên bố đợt bùng phát này là đại dịch vào tháng 3 năm 2020 và chấm dứt tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với COVID-19 vào tháng 5 năm nay. Tuy nhiên, các biến thể của virus SARS-CoV-2 vẫn không ngừng tiến hóa, mặc dù phần lớn nguy cơ của các biến thể này đối với sức khỏe cộng đồng được đánh giá là thấp.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Reuters/The Guardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn