Giải pháp nào giúp phụ nữ mãn kinh sống vui khỏe?

Ông Đinh Anh Tuấn phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: Lê Tuyết/Sức khỏe+

Vì sao hoạt động thể chất hàng ngày giúp kiểm soát triệu chứng mãn kinh?

Làm sao cải thiện đời sống tình dục cho chị em sau mãn kinh?

Tương đậu Hàn Quốc hỗ trợ cải thiện triệu chứng mãn kinh

Việt Nam có khoảng 13 triệu phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh

Phát biểu tại Hội thảo, ông Đinh Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) cho biết, dân số Việt Nam hiện có hơn 100 triệu người, trong đó khoảng 13 triệu phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh. Nếu tính cả phụ nữ bắt đầu bước vào độ tuổi suy giảm nội tiết tố (sau 35 tuổi) thì có khoảng 20 triệu người bị ảnh hưởng bởi vấn đề này.

Mãn kinh (Menopause) là giai đoạn quá độ từ tuổi trung niên sang tuổi già. Về sinh lý, đây là giai đoạn chuyển tiếp tự nhiên giữa những năm sinh sản đến thời kỳ ngừng sinh sản và bước sang giai đoạn thứ hai của cuộc đời. Quá trình biến đổi rất dài, từ suy giảm chức năng rụng trứng, buồng trứng ngừng sản sinh tế bào trứng, lượng hormone thay đổi, kinh nguyệt từ rối loạn đến ngừng hẳn, teo cơ quan sinh dục….

Theo PGS.TS.BS Lưu Thị Hồng, Nguyên Vụ trưởng Vụ sức khỏe Bà mẹ Trẻ em, Tổng Thư ký Hội Phụ sản Việt Nam, độ tuổi mãn kinh trung bình tại các nước phát triển là 51-52 tuổi. Tại Việt Nam, độ tuổi mãn kinh trung bình là 48-50 tuổi. Tuy nhiên sau 35 tuổi, số lượng nang noãn buồng trứng ở phụ nữ giảm, nội tiết bắt đầu thay đổi.

Sau mãn kinh, phụ nữ có thể sống thêm 20-30 năm, nhưng phải đối diện với rất nhiều vấn đề ở độ tuổi này như bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, rối loạn giấc ngủ, cảm giác mệt mỏi, bực bội vô cớ, khô rát âm đạo, giảm ham muốn tình dục, đau cơ-xương - khớp, loãng xương… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Vì vậy, tăng cường chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh là vấn đề cấp thiết.

Liệu pháp nội tiết tố giúp phụ nữ mãn kinh sống vui khỏe

Tại Hội thảo, TS.BS Trần Thị Thu Hạnh, Phó trưởng khoa Phụ Nội tiết, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, đã chia sẻ việc ứng dụng liệu pháp nội tiết mãn kinh, một giải pháp hàng đầu được các Hiệp hội y tế uy tín khuyến cáo trong điều trị mãn kinh.

"Liệu pháp nội tiết tố mãn kinh là giải pháp điều trị giúp cải thiện các triệu chứng rối loạn mãn kinh và bảo vệ sức khỏe của phụ nữ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh. Có nhiều đường dùng thuốc khác nhau như dạng viên uống, gel bôi qua da, miếng dán, xịt, đặt âm đạo... với các lợi ích và nguy cơ khác nhau, được dựa chọn dựa trên nhu cầu và tiền sử sức khỏe của từng phụ nữ", TS.BS Trần Thị Thu Hạnh nói. 

Các nghiên cứu đã chứng minh liệu pháp nội tiết mãn kinh có thể giúp làm giảm rõ rệt các triệu chứng tiền mãn kinh và giảm nguy cơ mắc bệnh lý thời kỳ mãn kinh như: Cải thiện triệu chứng vận mạch (bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, mất ngủ, khó chịu); Niệu dục (khô teo âm đạo, ảnh hưởng đến đời sống tình dục); Giảm loãng xương và gãy xương; Giảm nguy cơ bệnh lý tim mạch, đặc biệt là ở một số phụ nữ bắt đầu liệu pháp nội tiết mãn kinh gần với giai đoạn chuyển tiếp mãn kinh.

Dù vậy, liệu pháp này vẫn có một số tác dụng không mong muốn. Phần lớn các tác dụng phụ đến từ việc lựa chọn các sản phẩm bổ sung estrogen có đúng, đủ và an toàn hay không. Do đó, việc đến cơ sở y tế thăm khám đầy đủ, làm các xét nghiệm tầm soát và để chuyên gia y tế cân nhắc giữa lợi ích với nguy cơ, trước khi quyết định sử dụng liệu pháp nội tiết mãn kinh là điều cần thiết.

Ngoài ra, để duy trì chất lượng cuộc sống vui khoẻ phụ nữ mãn kinh cần lưu ý đến chế độ dinh dưỡng ăn uống lành mạnh, tập thể dục tăng cường sức khoẻ, giữ tinh thần khỏe mạnh cùng tâm thế lạc quan, tích cực, thăm khám sức khỏe định kỳ, tham khảo ý kiến bác sĩ về nhu cầu bổ sung nội tiết mãn kinh và thuốc điều trị.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội