Vì sao hoạt động thể chất hàng ngày giúp kiểm soát triệu chứng mãn kinh?

Tập thể dục mỗi ngày là cách giúp ngăn ngừa loãng xương và bệnh tim mạch cho phụ nữ mãn kinh

Tiền mãn kinh, mãn kinh gây rối loạn giấc ngủ ở phụ nữ trung niên

Làm sao cải thiện đời sống tình dục cho chị em sau mãn kinh?

Tương đậu Hàn Quốc hỗ trợ cải thiện triệu chứng mãn kinh

Vì sao mùi cơ thể thay đổi khi mãn kinh?

Mãn kinh ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe tâm lý và sinh lý của phụ nữ. Trong giai đoạn mãn kinh, phụ nữ có các triệu chứng như thay đổi tâm trạng, bốc hỏa, giảm ham muốn, khô âm đạo... Các triệu chứng này ở mỗi người có thể thay đổi khác nhau. Tập thể dục hàng ngày không chỉ có thể kiểm soát tốt các triệu chứng này mà còn giúp tăng tuổi thọ.

Tập thể dục hàng ngày giúp kiểm soát các triệu chứng mãn kinh thế nào?

Điều hoà nội tiết tố

Tập thể dục hàng ngày có thể giúp điều chỉnh các hormone bị rối loạn trong giai đoạn mãn kinh. Các endorphin được giải phóng trong quá trình tập thể dục có thể giúp ổn định sự thay đổi nội tiết tố và làm giảm tình trạng bốc hỏa, thay đổi tâm trạng và đổ mồ hôi đêm.

Ngăn ngừa loãng xương

Loãng xương thường gặp ở phụ nữ mãn kinh. Tập thể lực và nâng tạ có thể ngăn ngừa loãng xương và giảm đáng kể nguy cơ gãy xương và các biến chứng về sức khỏe xương.

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Hầu hết phụ nữ từ 45-55 tuổi đều trải qua các triệu chứng mãn kinh. Trong giai đoạn này, phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn. Với các bài tập aerobic thường xuyên, người ta có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Xây dựng thói quen tập thể dục mỗi ngày sẽ đảm bảo cải thiện lưu thông máu và có lợi cho hệ tim mạch.

Kiểm soát cân nặng

Hoạt động thể chất đều đặn giúp phụ nữ mãn kinh kiểm soát cân nặng

Hoạt động thể chất đều đặn giúp phụ nữ mãn kinh kiểm soát cân nặng

Mãn kinh đánh dấu sự chậm lại của quá trình trao đổi chất. Nhiều phụ nữ sẽ thấy khó kiểm soát cân nặng và mức độ căng thẳng của mình. Tập thể dục có thể là cách tự nhiên để giải tỏa căng thẳng và kiểm soát cân nặng trong thời kỳ mãn kinh. 

Các bài tập phụ nữ mãn kinh nên áp dụng

- Bài tập thể lực: Còn gọi là tập kháng lực hay tăng cường sức mạnh. Phương pháp tập thể lực không chỉ có nâng tạ hay tập thể hình. Bạn có thể chống đẩy, kéo xà đơn hay sử dụng lực đối kháng để gia tăng sức mạnh của cơ bắp. Thậm chí, hình thức tập luyện này còn được kết hợp vào các bài tập như squat, tập Pilates (dùng lò xo, dây kháng lực), tập Barre (bộ môn rèn cơ bắp lấy cảm hứng từ múa ballet).

- Tập Aerobic: Như đi bộ, chạy, đạp xe, nhảy dây.

- Yoga và Pilates

- Bài tập cơ sàn chậu

- Đi bộ nhanh hoặc các hoạt động ngoài trời khác giúp bạn hoà mình với thiên nhiên và thư giãn.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết