Một số triệu chứng ở miệng có thể là dấu hiệu của mãn kinh

Mãn kinh là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa do sự suy giảm chức năng và hoạt động của buồng trứng, khiến cơ thể phụ nữ không còn diễn ra quá trình rụng trứng và ngưng sản xuất các loại nội tiết.

Hiểu về nội tiết tố nữ giúp chị em tuổi mãn kinh khỏe, tự tin và hạnh phúc

Tương đậu Hàn Quốc hỗ trợ cải thiện triệu chứng mãn kinh

Vì sao mùi cơ thể thay đổi khi mãn kinh?

Chế độ ăn dành cho phụ nữ tuổi mãn kinh

Theo trang thông tin HuffPost UK, hiện nay tại nước Anh có khoảng 13 triệu người đang trong giai đoạn tiền mãn kinh hoặc mãn kinh. Các dấu hiệu mãn kinh thường thấy có thể kể đến như: bốc hoả, rối loạn kinh nguyệt, mệt mỏi, giảm ham muốn tình dục… Tuy nhiên, có những dấu hiệu khác mà chị em thường bỏ qua vì cho rằng không liên quan đến tình trạng mãn kinh đó là những vấn đề về răng miệng.

Tiến sĩ Anni Seaborne - chuyên gia hàng đầu về sức khoẻ răng miệng tại Anh cho biết, một số triệu chứng do thời kì mãn kinh gây ra có thể có tác động “dây chuyền” đến sức khoẻ đặc biệt là vấn đề răng miệng. 

Khô, nóng rát miệng

Đây được coi là một trong những vấn đề gây cảm giác khó chịu nhất ảnh hưởng tới sức khoẻ răng miệng ở giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh. Nuớc bọt có vai trò quan trọng để làm sạch thức ăn thừa trong kẽ răng và khoang miệng cũng như trung hoà các acid, ngăn vi khuẩn gây hại xâm nhập cơ thể. Những người ở độ tuổi tiền mãn kinh hoặc mãn kinh thường bị giảm tiết nước bọt, do đó có nguy cơ cao bị sâu răng và các vấn đề về nướu răng.

Ngoài ra, thay đổi nội tiết tố cũng ảnh hưởng đến lưu lượng máu tới các tuyến nước bọt, khiến chúng hoạt động kém hiệu quả hơn.

Ngoài ra, thay đổi nội tiết tố cũng ảnh hưởng đến lưu lượng máu tới các tuyến nước bọt, khiến chúng hoạt động kém hiệu quả hơn.

Để giải quyết vấn đề này, theo TS. Seaborne, hãy uống đủ nước và ăn các loại thực phẩm bổ sung estrogen để duy trì sản xuất nước bọt. Bên cạnh đó, TS. Seaborne khuyên bạn nên sử dụng loại kem đánh răng  chứa ít natri lauryl sulphate – SLS (hợp chất tạo bọt có trong kem đánh răng). Những loại kem đánh rằng có nhiều chất SLS này có thể làm tăng tình trạng nóng rát miệng.

Viêm nướu

Sự suy giảm hormone estrogen trong thời kỳ mãn kinh đóng vai trò quan trọng trong việc làm tăng nguy cơ viêm nướu. Viêm nướu là nguyên nhân chính gây nên tình trạng hôi miệng, chảy máu chân răng,…

Để khắc phục tình trạng này, bạn nên chuyển sang dùng bàn chải đánh răng có cấu tạo lông mềm hơn giúp giảm thiểu hư hại và tránh làm mòn men răng.

Loãng xương

Mãn kinh, loãng xương và sức khỏe răng miệng có mối liên hệ mật thiết với nhau. Sự suy giảm estrogen trong thời kỳ mãn kinh làm giảm mật độ xương, bao gồm cả xương hàm và răng. Điều này khiến răng dễ bị lung lay, mất răng và tăng nguy cơ viêm nha chu.

Để bảo vệ sức khỏe răng miệng trong giai đoạn này, các chị em cần chú trọng đến việc vệ sinh răng miệng hàng ngày, khám răng định kỳ, bổ sung calci, vitamin D, acid béo, Omega-3 cũng như điều trị loãng xương.

 
Hà Chi (Theo HuffPost UK)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp