Giải pháp thay thế thuốc nhuận tràng khi bị táo bón

Táo bón là tình trạng đi đại tiện phân cứng và khô, gây đau đớn, mệt mỏi.

Vì sao khoai lang là khắc tinh của táo bón?

Phòng tránh táo bón như thế nào?

Không để táo bón cản trở chuyến đi du lịch

Táo bón nguy hiểm thế nào?

Nhu cầu ngày càng tăng về thuốc nhuận tràng không kê đơn của người tiêu dùng Mỹ đã dẫn đến tình trạng thiếu Polyethylen glycol 3350 (tên gọi chung của thuốc nhuận tràng Miralax và Glycolax) gây lo ngại cho những người bị táo bón.

Các chuyên gia tin rằng tình trạng thiếu thuốc nhuận tràng hiện nay có liên quan đến việc dân số Mỹ đang già đi; chế độ ăn uống của hầu hết mọi người đều thiếu chất xơ; và giới trẻ sử dụng thuốc nhuận tràng làm phương pháp giảm cân

Tuy nhiên, trong thời gian thuốc nhuận tràng đang khan hiếm, các chuyên gia về tiêu hóa đã chỉ ra một giải pháp tạm thời nhưng vô cùng hiệu quả, đó chính là ghế gác chân (hay còn gọi là ghế đẩu).

Những chiếc ghế gác chân trong nhà vệ sinh đã trở thành một phương pháp điều trị táo bón phổ biến. Những chiếc ghế này được thiết kế để thay đổi vị trí của cơ thể khi đi vệ sinh, giúp việc đại tiện dễ dàng hơn. Bằng cách nâng cao bàn chân và thay đổi góc của đầu gối, động tác ngồi xổm được mô phỏng, có thể giúp giảm táo bón và thúc đẩy nhu động ruột diễn ra trơn tru hơn.

Tiến sĩ Peter P. Stanich, một chuyên gia tiêu hóa tại Trung tâm Y tế Wexner của Đại học Ohio State (Mỹ), cho biết, cơ thể con người không bao giờ tiến hóa để ngồi trên bồn cầu. Do đó, ngồi xổm vẫn là tư thế tự nhiên nhất để mọi người đi đại tiện. Thực tế, những người sống ở các quốc gia có bồn cầu ngồi xổm thường ít gặp vấn đề về táo bón bệnh trĩ hơn.

Ghế gác chân trong nhà vệ sinh giúp bạn có tư thế ngồi chuẩn khoa học khi đi vệ sinh.

Ghế gác chân trong nhà vệ sinh giúp bạn có tư thế ngồi chuẩn khoa học khi đi vệ sinh.

Mặc dù ghế gác chân trong nhà vệ sinh có thể giúp bạn giải quyết được vấn đề khi gặp khó khăn trong việc đại tiện, tuy nhiên, bạn vẫn cần giải quyết nguyên nhân sâu xa dẫn đến táo bón: Chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt. 

Tiến sĩ Linda Nguyen, người phát ngôn của Hiệp hội Tiêu hóa Mỹ, cho biết: “Tỷ lệ táo bón tại Mỹ đã gia tăng trong ba năm qua do lối sống ít vận động hơn trong và sau lệnh giãn cách xã hội cũng như do ảnh hưởng của hậu COVID-19”.

Vì vậy, bạn nên ưu tiên xem xét thay đổi lối sống để cải thiện tình trạng táo bón. Các phương pháp để thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên bao gồm tăng lượng chất xơ trong chế độ ăn uống, bổ sung nước và tham gia vào hoạt động thể chất thường xuyên. Những điều chỉnh lối sống này có thể giúp điều chỉnh hệ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.

Bên cạnh đó, căng thẳng mạn tính và giấc ngủ cũng là một yếu tố quan trọng khác. Thời gian ngủ tối ưu cho hầu hết người trưởng thành là từ 7 - 8 giờ. Nếu ngủ quá ít hoặc thậm chí ngủ quá nhiều, từ 5 - 6 giờ hoặc hơn 9 giờ, bạn sẽ có nguy cơ mắc táo bón cao hơn. 

 
Việt An (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp