Giảm căng thẳng bằng liệu pháp mùi hương

Liệu pháp mùi hương hữu ích trong việc làm giảm stress

Cần làm gì khi tim đập nhanh lúc căng thẳng, hồi hộp?

Uống gì để làm dịu tâm trạng lo âu, căng thẳng?

Mách bạn cách đơn giản giúp đánh bại căng thẳng

5 tín hiệu “kêu cứu” từ làn da đang bị stress

Muốn giảm mỡ bụng, trước tiên cần kiểm soát stress

Tinh dầu thơm giải phóng các phân tử nhỏ vào không khí đi vào mũi khi ta hít vào. Bác sĩ Melissa Young, Trung tâm Y tế Gia đình Chagrin Falls (Chagrin Falls Family Health Center), Mỹ, giải thích: "Các cơ quan thụ cảm trong mũi tiếp nhận mùi hương và báo hiệu cho não thông qua dây thần kinh khứu giác. Điều này kích hoạt giải phóng các hormone và hóa chất tạo cảm giác dễ chịu như serotonin trong phần não có nhiệm vụ kiểm soát cảm xúc. Đó là một trong những lý do khiến mọi người có thể cảm thấy bình tĩnh và thư giãn hơn sau khi trị liệu bằng tinh dầu".

Các kỹ thuật phổ biến cho liệu pháp mùi hương bao gồm tắm, xông hơi, xoa bóp hoặc khuếch tán tinh dầu

Các kỹ thuật phổ biến cho liệu pháp mùi hương bao gồm tắm, xông hơi, xoa bóp hoặc khuếch tán tinh dầu

Liệu pháp mùi hương giúp giảm căng thẳng như thế nào?

Một số loại tinh dầu đã được chứng minh là có tác dụng trong việc giảm căng thẳng và lo âu, đặc biệt là tinh dầu được chiết xuất từ hoa oải hương (lavender). Bác sĩ Kara Fitzgerald, Phòng khám Dinh dưỡng & Y học Chức năng New Frontiers, Mỹ, cho biết, silexan - một hoạt chất từ hoa oải hương - đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu là có tác dụng giảm đáng kể mức độ lo âu, căng thẳng.

Bác sĩ Fitzgerald cho biết: “Hoa oải hương nhẹ nhàng làm giảm hoạt động của thụ thể NMDA - một thụ thể của glutamate, chất dẫn truyền thần kinh kích thích chính trong não, đóng vai trò không thể thiếu trong cơ chế thần kinh liên quan đến hình thành trí nhớ, ngôn ngữ, nhịp tim và nhịp thở. Điều này giúp ngăn chặn mọi sự kích thích quá mức của hệ thần kinh”.

Đồng thời, tinh dầu hoa oải hương cũng hỗ trợ duy trì mức serotonin lành mạnh, chất dẫn truyền thần kinh cải thiện tâm trạng bình tĩnh, ổn định, cũng như mang lại cảm giác vui vẻ và hạnh phúc. 

Cải thiện giấc ngủ

Căng thẳng là một gánh nặng đè lên tâm trí, có thể khiến mất ngủ vào ban đêm. Tác dụng xoa dịu của liệu pháp mùi hương có thể giúp một người gạt bỏ những lo lắng để dễ chìm vào giấc ngủ hơn. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng liệu pháp hương thơm sử dụng hoa oải hương làm giảm căng thẳng hiệu quả và cải thiện chất lượng giấc ngủ cho bệnh nhân trong phòng chăm sóc đặc biệt. 

Cải thiện tâm trạng và giảm trầm cảm

Nhiều nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra cách xoa bóp bằng dầu thơm có thể giúp cải thiện tâm trạng và giảm các triệu chứng trầm cảm - rối loạn tâm thần chủ yếu do căng thẳng gây ra. Tuy nhiên, liệu pháp hương thơm tại nhà không thể thay thế cho việc điều trị bệnh lý về sức khỏe tâm thần. Do vậy, nếu có các dấu hiệu trầm cảm, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để được đánh giá và lập kế hoạch điều trị bài bản. 

Ai nên tránh dùng liệu pháp mùi hương?

Liệu pháp mùi hương không được khuyến khích nếu bạn gặp các vấn đề sức khỏe liên quan đến:

- Các bệnh về đường hô hấp chẳng hạn như hen suyễn

- Dị ứng

- Động kinh

- Đau nửa đầu

- Co giật

Nên thận trọng với liệu pháp trị liệu bằng hương thơm nếu mắc một số bệnh lý nhất định

Nên thận trọng với liệu pháp trị liệu bằng hương thơm nếu mắc một số bệnh lý nhất định

Ngoài ra, hãy tìm gặp bác sĩ hoặc chuyên gia y tế trước khi thử liệu pháp mùi hương nếu bạn đang mang thai hoặc đang dùng thuốc kê đơn. Họ có thể cảnh báo bạn không nên sử dụng một số loại tinh dầu hoặc kỹ thuật nhất định trong một vài trường hợp.

Lời khuyên khi sử dụng tinh dầu thơm

Liệu pháp hương thơm tương đối an toàn. Tuy nhiên, tinh dầu thơm có thể gây ra tác dụng phụ. Một số có thể gây kích ứng mắt, da hoặc màng nhầy trong mũi, hay cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng nhẹ.

Nếu bạn uống một số loại tinh dầu, chúng có thể làm tổn thương gan hoặc thận. Rất hiếm khi người ta sử dụng tinh dầu bằng đường uống và bạn không nên làm điều đó trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

Những cảnh báo khác với tinh dầu mà bạn nên lưu ý:

- Tránh sử dụng chúng gần nguồn lửa vì tinh dầu dễ cháy

- Hạn chế sử dụng tinh dầu xung quanh vật nuôi và trẻ em

- Tránh thoa tinh dầu lên da trước khi ra ngoài nắng 

Độ tinh khiết và chất lượng của tinh dầu trên thị trường cũng có thể là một vấn đề cần lưu tâm. Mặc dù được sử dụng cho các vấn đề sức khỏe, tinh dầu không được quản lý như một loại dược phẩm dùng để điều trị, chữa bệnh hoặc ngăn ngừa bệnh tật. Thay vào đó, hầu hết các loại tinh dầu đều thuộc phân loại mỹ phẩm.

Bác sĩ Young cho biết, việc tìm kiếm một loại tinh dầu chất lượng bắt đầu bằng việc nghiên cứu tìm nhà sản xuất uy tín và khuyên nên tìm kiếm những sản phẩm được dán nhãn “hữu cơ” (organic) hoặc “trị liệu” (therapeutic grade). 

Ngoài ra, tốt nhất bạn nên cảnh giác với những loại tinh dầu rẻ tiền vì "chúng có thể không tinh khiết” - Bác sĩ Young nói.

Nếu bạn muốn thử hình thức điều trị giảm căng thẳng bằng mùi hương, trước khi bắt đầu, điều quan trọng là bạn phải hiểu cách thực hiện liệu pháp này và những hạn chế của nó. Đặc biệt, lưu ý là liệu pháp mùi hương không nên được sử dụng để thay thế cho các loại thuốc và phương pháp điều trị bệnh khác.

Bác sĩ Young nhấn mạnh: “Liệu pháp hương thơm là sự bổ sung cho y học. Hãy nói chuyện với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe về việc liệu nó có phù hợp, an toàn và hiệu quả với bạn hay không trước khi áp dụng chúng”.

 
Trang Hương (Theo Cleveland Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp